Theo Cục Hàng không, việc áp dụng dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in có thu phí thời điểm này của một số hãng hàng không là chưa hợp lý, gây dư luận không tốt trong xã hội. Nguyên nhân do việc thực hiện dịch vụ ưu tiên check-in có thu phí tại các quầy thủ tục hạng giá vé cao có thể làm giảm chất lượng dịch vụ, ảnh hưởng tới quyền lợi của những hành khách mua vé hạng giá này.
"Cục Hàng không yêu cầu các hãng hàng không dừng ngay việc triển khai dịch vụ ưu tiên làm thủ tục check-in nhanh có thu phí. Các Cảng vụ hàng không có trách nhiệm kiểm tra và giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ của các hãng hàng không tại cảng hàng không, sân bay", nguồn tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết, hiện Cục Hàng không Việt Nam, các cơ quan, đơn vị trong ngành triển khai nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng quá tải, chậm, hủy chuyến tại các cảng hàng không. Trong đó có việc nâng cao chất lượng hạ tầng cảng hàng không, sân bay, cải thiện dịch vụ phục vụ mặt đất… để đáp ứng quy định về chất lượng dịch vụ hành khách.
Cũng theo ông Sơn, dịch vụ làm thủ tục check-in thuộc dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất được quy định tại Nghị định 92/2016 của Chính phủ và Thông tư 29/2021 của Bộ GTVT. Trường hợp có sự thay đổi trong quy trình cung cấp dịch vụ hàng không, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không có trách nhiệm báo cáo Cục Hàng không Việt Nam trước khi triển khai thực hiện.
Trước đó, hai hãng Vietjet, Bamboo Airways mở dịch vụ thu thêm 100.000 - 140.000 đồng tùy chuyến đối với khách muốn làm thủ tục nhanh ở sân bay Tân Sơn Nhất. Khi có nhu cầu, khách có thể đăng ký dịch vụ ưu tiên làm thủ tục khi đặt vé máy bay, hoặc mua bổ sung trước ba giờ khởi hành, cho cả các chuyến bay trong nước và quốc tế. Dịch vụ này hiện chỉ áp dụng tại khu vực làm thủ tục của hãng, chưa triển khai ở các cửa an ninh, khởi hành.
Dù được đánh giá thêm sự chọn lựa cho khách, song dịch vụ trên gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng có sự phân biệt, thậm chí không công bằng với khách hàng.
Chuyên gia giao thông PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP. HCM, cho rằng việc hãng hàng không thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất là bất hợp lý và thiếu công bằng.
“Tôi cho rằng việc bày ra dịch vụ thu thêm tiền của khách để được ưu tiên làm thủ tục nhanh là vô lý. Những khách có tiền chấp nhận trả thêm để làm thủ tục nhanh, cũng có nghĩa những hành khách đi sớm nhưng không có điều kiện trả thêm tiền sẽ phải chờ đợi”, chuyên gia nói.
Lê Pháp (t/h)