Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục Thuế Hà Nội: Đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý

Cùng với công cuộc cách mạng 4.0, Cục Thuế Hà Nội đã triển khai mạnh mẽ đồng loạt các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ người nộp thuế và phục vụ hoạt động nội bộ của cơ quan thuế, nhằm đáp ứng nhu cầu cải cách, tạo thuận lợi tối đa, tiết giảm thời gian và chi phí, nâng cao hiệu quả công tác thuế của cơ quan thuế.

Việc triển khai các dịch vụ thuế điện tử giúp giảm chi phí tài chính, tiết kiệm thời gian trong việc in, phát hành, gửi và lưu trữ về tờ khai chứng từ, hóa đơn giấy cho các doanh nghiệp, từ đó thúc đẩy mạnh mẽ phát triển thương mại điện tử, giúp các doanh nghiệp hoàn thiện quá trình kinh doanh mua bán điện tử, xuất hóa đơn và thanh toán điện tử.

Theo ông Viên Viết Hùng – Phó cục Trưởng Cục Thuế Hà Nội, từ khi đưa CNTT vào hoạt động, đã có nhiều kết quả đáng mừng, cụ thể như trong lĩnh vực nộp thuế điện tử đối với hộ khoán, đã có trên 600 hộ kinh doanh thực hiện với số thuế được nộp qua phương tiện này là trên 8 tỷ đồng.

Kê khai và nộp thuế điện tử lệ phí trước bạ ô tô xe máy được nhập trên ứng dụng và in thông báo nhanh, đáp ứng yêu cầu về cải cách hành chính. Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội phối hợp với cơ quan Tổng cục Thuế vận hành thử nghiệm ứng dụng khai thuế GTGT, TNCN điện tử với hoạt động cho thuê nhà của cá nhân. Theo đó, chỉ tính đến hết tháng 8/2018, đã có gần 41.000 tờ khai được nộp bằng hình thức này, triển khai thí điểm áp dụng biên lai điện tử tại Sở KH&ĐT có sử dụng chữ ký số.

Ngoài các ứng dụng của Tổng cục Thuế triển khai, Cục Thuế Hà Nội đã chủ động xây dựng các ứng dụng phục vụ công tác quản lý thuế, trao đổi thông tin với người nộp thuế: Với hệ thống trao đổi thông tin tự động ASM có tích hợp chữ ký số hỗ trợ trao đổi thông tin giữa cơ quan thuế với người nộp thuế, thời gian xử lý và thông báo kết quả được tính bằng phút (riêng trong tháng 8, Cục Thuế đã gửi 951.326 email trao đổi tới người nộp thuế).

Với những thuận lợi trong việc đưa ứng dụng CNTT trong hoạt động thì vẫn còn một số rào cản - như ông Hùng cho biết đó là các văn bản chính sách thường xuyên bị thay đổi. Do vậy, việc nâng cấp ứng dụng CNTT, có thời điểm chưa kịp thời đồng bộ, hạ tầng kỹ thuật CNTT – viễn thông của một bộ phận NNT còn hạn chế. Việc phối hợp trong trao đổi dữ liệu với các bộ, ngành, địa phương còn chưa đồng bộ, khó khăn về cả pháp lý và nền tảng công nghệ, nguồn lực.

Trên cơ sở kết quả đã đạt được, ngành thuế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng nền hành chính phục vụ hiện đại, chuyên nghiệp, đẩy mạnh cải cách, tạo thuận lợi tối đa cho NNT - nâng cao hiệu quả công tác thuế, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN trên địa bàn, đồng thời cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, giữ vững vị trí top 2 về chỉ số cải cách hành chính, phục vụ mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh của Thủ đô Hà Nội.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.