Sáng nay, ngày 26/4/2018, đại diện nhà mạng VNPT cho biết sự cố với cáp quang APG diễn ra cách đây 3 ngày đã được khắc phục hoàn toàn, việc truy cập internet đã trở lại bình thường. Cụ thể VNPT cho hay vào lúc 17h10 ngày 25-4-2018 sự cố gây mất 930 Gbps trên tuyến cáp biển quốc tế APG đi quốc tế đã được khôi phục. Nguyên nhân chính thức của sự cố được xác định lại do đối tác cấu hình nguồn trên tuyến cáp. Theo dõi đến thời điểm hiện tại chất lượng kết nối đã ổn định, VNPT cho biết thêm.
Trước đó nhà mạng VNPT cho biết vào lúc 23h50 ngày 23-4-2018 đã xảy ra sự cố gây mất 930 Gbps trên tuyến cáp biển quốc tế APG đi Quốc tế. Nguyên nhân xác định lúc đó là do sự cố cáp vào trạm cập bờ Chongming/APG/China.
Tuyến cáp quang biển quốc tế APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10-2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12-2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Tuyến cáp này có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam gồm VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom.
APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.
Nguyễn Mạnh