Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Ca mắc Covid-19 tăng cao, chính quyền đề nghị hình thành cơ sở điều trị F0 có trả phí

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố chiều 10/01.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp chiều 10/1
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng (trái) và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chủ trì cuộc họp chiều 10/1.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng yêu cầu các địa phương hình thành các cơ sở điều trị F0 tự nguyện có trả phí, giảm tải cho các cơ sở y tế của địa phương.

Những ngày qua, tình hình diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, các ca F0 liên tục tăng cao, có ngày ghi nhận gần 500 ca mắc. Trong khi, số lượng đối tượng là F0 đang có chiều hướng nhiều hơn F1. Trong đó, 98% ca mắc hầu như không có triệu chứng.

Theo Sở Y tế TP. Đà Nẵng, hiện chỉ có gần 30% số hộ gia đình có người mắc Covid-19 có đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà. Trong khi số lượng F0 đang điều trị tại các cơ sở y tế là gần 2.000 ca, chỉ có hơn 400 ca mắc đang điều trị tại nhà, như vậy tương đối thấp so với năng lực y tế thành phố.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP. Đà Nẵng chiều 10/1, ông Nguyễn Văn Quảng - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, việc để các ca mắc ngoài cộng đồng tăng lên trong những ngày gần đây là do nhiều nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan.

Ông Nguyễn Văn Quảng yêu cầu Sở Y tế, lãnh đạo các sở, ban, ngành khắc phục ngay việc nêu ra biện pháp nhưng không thực hiện. Ví dụ như, việc thành lập trạm y tế lưu động điều trị F0 tại các khu công nghiệp. Dù đã đưa ra biện pháp từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa thành lập, làm giảm hiệu quả điều trị F0 của thành phố; Yêu cầu các địa phương phải xác định rõ cấp độ dịch để áp dụng các biện pháp kịp thời, linh hoạt; Khắc phục tư tưởng e ngại khi nâng cấp độ dịch.

Ngành y tế phải khẩn trương hoàn thiện kịch bản khi F0 tăng cao (khoảng 2.000 ca). Trong đó, huy động lực lượng y tế trong cộng đồng giảm tải cho y tế phường, xã, quận, huyện; chuẩn bị cơ sở hạ tầng, kích hoạt bệnh viện dã chiến số 2, huy động sự vào cuộc của Trung tâm y tế, cơ sở y tế điều trị bệnh nhân Covid-19.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho rằng, các địa phương cần xác định cách ly, điều trị F0 tại nhà là một trong những biện pháp bắt buộc và cơ bản ở thời điểm hiện nay. Ngoài ra, cần nhanh chóng thành lập các cơ sở y tế điều trị F0 tự nguyện trả phí giống như làm với cách ly F1 trước đây:

Chuẩn bị cơ sở hạ tầng, kích hoạt bệnh viện dã chiến số 2,
Chuẩn bị cơ sở hạ tầng, kích hoạt bệnh viện dã chiến số 2.

“Đồng ý với chủ trương hình thành các cơ sở điều trị tự nguyện trả tiền. Bây giờ điều trị cũng phải trả tiền và rất nhiều người dân có điều kiện. Họ không muốn ở nhà điều trị vì sợ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của gia đình và họ đến cơ sở y tế chấp nhận bỏ tiền điều trị 5 đến 7 ngày rồi về. Việc này rất phù hợp nên đề nghị Ban Chỉ đạo hôm nay thống nhất chủ trương này để triển khai". “Các địa phương khẩn trương rà soát, lập danh sách đối tượng nguy cơ cao, trong đó theo dõi cả những người không tiêm chủng và không đủ điều kiện tiêm chủng. Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố rà soát lại các biện pháp phòng, chống dịch từ nay đến cuối năm, đặc biệt trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 để điều chỉnh cho phù hợp”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh, đồng thời đề nghị các đơn vị, địa phương rà soát, đến tận nhà tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân.

Trường hợp nào lực lượng chức năng đến tận nơi mà người dân không đồng ý tiêm phải ký cam kết và tự chịu trách nhiệm. Ngoài ra, ngành y tế và các địa phương phải quyết tâm, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêm mũi 3 vaccine phòng Covid-19 cho người dân trong quý 1 năm 2022.

Hữu Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.

Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh
Thanh Hóa phát hiện số lượng lớn dung dịch vệ sinh giả thương hiệu Femfresh

Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt 3 đối tượng có hành vi 'sản xuất, buôn bán hàng giả' là dung dịch vệ sinh phụ nữ gồm: Trần Thị Phương, SN 1995 ở phường Đông Hải, TP. Thanh Hóa; Phạm Thùy Dung, SN 1994 ở xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội và Nguyễn Thị Phượng, SN 1987 ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.