Theo Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, việc đóng cửa bầu trời khiến ngành hàng không Việt Nam bị thiệt hại trên 500 tỉ đồng/ngày
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, việc đóng cửa bầu trời khiến ngành hàng không Việt Nam bị thiệt hại trên 500 tỉ đồng/ngày

Ngày 7/10, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA) cho biết, đơn vị vừa gửi văn bản đến các UBND các tỉnh, thành phố đề nghị đồng thuận việc mở lại các đường bay chở khách thường lệ, đặc biệt là các chuyến bay đi, đến Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 10/10 và không cách ly tập trung đối với khách âm tính với Covid-19 (chỉ theo dõi, quản lý bằng công nghệ).

Theo VABA, hàng không là ngành mang tính động lực có vai trò to lớn đối với kinh tế, xã hội của đất nước. Năm 2019, trước dịch bệnh, ngành hàng không đã vận chuyển 116 triệu khách trong nước và quốc tế, đạt doanh thu hơn 200.000 tỷ đồng, nộp thuế, phí trực tiếp và gián tiếp hơn 20.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, từ khi bùng phát dịch đến nay, doanh thu các hãng hàng không liên tục giảm, hiện chỉ còn chưa đến 10% so với trước dịch thiệt hại hơn 500 tỷ đồng/ngày.

Bên cạnh đó, hàng không là phương tiện vận chuyển an toàn nhất trong các loại hình vận tải công cộng. Môi trường trên máy bay được đánh giá gần đạt độ vô trùng. Các phi công, tiếp viên, nhân viên hàng không đều đã được ưu tiên tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Do đó, VABA đề nghị các địa phương thống nhất việc mở lại hoạt động hàng không. Để bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, các hãng hàng không đã phối hợp với bệnh viện chuẩn bị phương án test nhanh Covid-19 đối với tất cả các khách chiều đi tại các sân bay trước khi lên máy bay (kể cả khách đã có kết quả âm tính 72 giờ trước khi đến sân bay).

Toàn bộ khách hàng không phải sử dụng PC-Covid và bật chế độ truy vết, cho phép quản lý hoàn toàn bằng công nghệ mà không phải cách ly tập trung tại điểm đến.

Hữu Hoàng