Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Những quy định mới đối với người và phương tiện “luồng xanh” vào thành phố

Các phương tiện có đăng ký “luồng xanh” khi vào TP.Đà Nẵng phải thực hiện theo các hướng dẫn để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Xe
Xe " luồng xanh".

Ngày 10/10, Trung tâm Quản lý người trên phương tiện “luồng xanh” ra, vào TP.Đà Nẵng đã được thành lập và bắt đầu hoạt động. Theo đó, UBND TP.Đà Nẵng có những hướng dẫn mới đối với việc kiểm soát người trên phương tiện “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa vào thành phố.

Cụ thể, trước khi vào TP.Đà Nẵng, các tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký trực tuyến để được cấp mã QR. Theo đó, thực hiện trên hệ thống trực tuyến, vào mục Đăng ký vào TP.Đà Nẵng trên app mobile Danang Smart City; hoặc vào mục Người dân khai báo, đăng ký vào TP.Đà Nẵng trên trang https://khaibaoyte.danang.gov.vn và lưu lại mã QR được cấp bằng hình ảnh trên điện thoại di động hoặc in trên giấy để sử dụng khi di chuyển.

UBND TP.Đà Nẵng yêu cầu lực lượng tại chốt kiểm tra các thông tin khai báo đảm bảo đầy đủ, cụ thể trong mục dành cho trường hợp là lái xe/người trên xe vận chuyển hàng hóa vào TP. Đồng thời, phát tờ rơi hướng dẫn quy định cần tuân thủ về phòng, chống dịch đối với người trên phương tiện vận chuyển hàng hóa vào địa bàn TP và các hành vi bị xử lý nếu vi phạm.

Theo hướng dẫn, đối với lái xe và người trên phương tiện từ các địa phương, khu vực đang có dịch Covid-19, địa phương đang thực hiện giãn cách xã theo Chỉ thị 15, 16, Quyết định số 2686, lái xe và người trên phương tiện vào TP có thời gian dưới 24 giờ cần thực hiện khai báo y tế theo quy định; ký cam kết theo mẫu có sẵn tại chốt kiểm soát dịch về thời gian lưu trú (cam kết rời khỏi TP trong vòng 24 giờ) để cung cấp cho Trung tâm Quản lý người trên phương tiện “luồng xanh” ra, vào TP.

TP.Đà Nẵng yêu cầu tài xế không rời khỏi phương tiện vận chuyển hàng hóa trong suốt thời gian lưu trú để bốc dỡ hàng hóa; chịu trách nhiệm nếu vi phạm và bị xử lý theo quy định về phòng, chống dịch. Các chốt phát phiếu kiểm soát cho người và phương tiện vào TP và thu phiếu để kiểm tra và xử lý vi phạm khi người và phương tiện rời khỏi TP.

Lái xe và người trên phương tiện vào TP có thời gian trên 24 giờ thực hiện việc cách ly y tế theo nội dung Công văn số 5317 ngày 17/8/2021. Cụ thể, người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày; thực hiện 4 lần xét nghiệm trong vòng 14 ngày. Người đến từ các địa phương có dịch mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ vaccine thì cách ly tập trung đủ 14 ngày; lấy mẫu xét nghiệm 2 lần trong 14 ngày.

Đối với lái xe và người trên phương tiện từ các địa phương, khu vực không có dịch Covid-19, thực hiện công tác phòng, chống dịch như đối với công dân ra TP theo quy định tại hướng dẫn số 6603 ngày 29/9/2021 của Chủ tịch UBND TP. Cụ thể, công dân được vào TP.Đà Nẵng phải đảm bảo đến, về từ các khu vực (tổ/xóm/thôn/ấp…) không có ca mắc trong cộng đồng trong vòng 14 ngày; khu vực không phải là khu vực cách ly, phong toả; xã, phường không đang áp dụng Chỉ thị 15, 16 và Quyết định 2686.

Những quy định mới đối với người và phương tiện “luồng xanh” ra, vào thành phố
Những quy định mới đối với người và phương tiện “luồng xanh” ra, vào thành phố.

Công dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Sars-CoV-2 trong vòng 72 giờ kể từ khi lấy mẫu đến khi vào TP (kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh). Trước khi vào TP, công dân thực hiện đăng ký trực tuyến để được cấp mã QR vào TP. Mã QR này thay thế cho khai báo y tế vào TP. Công dân trở về TP phải thực hiện đầy đủ quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế; không dừng đỗ tại địa phương có dịch.

Theo chỉ đạo của UBND TP, Công an TP phối hợp các sở, ngành, đơn vị xây dựng phương án vận hành và quy chế làm việc của Trung tâm Quản lý người trên phương tiện “luồng xanh” ra, vào TP; bổ sung lực lượng tại các chốt kiểm soát ra TP, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ phương tiện và người trên phương tiện đăng ký “luồng xanh”. Công an các quận, huyện kiểm tra việc thực hiện cam kết của lái xe và người trên phương tiện; phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm quy định khi vào TP giao nhận hàng hóa.

 

Các điểm lưu trú tập trung gồm: Trung tâm văn hóa huyện Hòa Vang; Khoa giáo dục quốc phòng và an ninh – Đại học Đà Nẵng, Khu đô thị Đại học Đà Nẵng, phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn; Trung tâm Huấn luyện bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng – An ninh – số 86 Nguyễn Chánh, quận Liên Chiểu.

Những người trên phương tiên có giấy “luồng xanh” không được tự ý di chuyển mà sử dụng dịch vụ từ các hãng taxi gồm: Taxi Mai Linh, Vinasun, Tiên Sa, Datranco.

Sở GTVT TP. Đà Nẵng lưu ý đối với các trường hợp vi phạm, không thực hiện theo hướng dẫn sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ- CP của Chính phủ qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và Nghị định số 117/2020/NĐ- CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ qui định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Y tế.

Hoàng Gia Bảo

Bài liên quan

Tin mới

Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam
Venezuela mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế, nhất là nông nghiệp với Việt Nam

Thứ trưởng Ngoại giao Venezuela Tatiana Pugh Moreno khẳng định: Venezuela "rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp và di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh"; hình ảnh của Bác Hồ là biểu tượng gợi nhớ đến dân tộc Việt Nam rất anh hùng, gan dạ.

Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo
Cảnh báo tình trạng xưng danh cảnh sát giao thông thông báo phạt nguội để lừa đảo

Công an tỉnh Hà Nam khuyến cáo người dân cần cảnh giác với các thủ đoạn gọi điện lừa đảo và thông báo phạt nguội giao thông, tránh mắc bẫy của những đối tượng xấu.

Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy
Bắt giữ 2 đối tượng mua bán hơn 6.500 viên ma túy

Ngày 17/4, Công an TP. Sơn La chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Công an tỉnh Sơn La đã phá thành công Chuyên án, bắt giữ 2 đối tượng về hành vi "Mua bán trái phép ma túy".

Tạm hoãn xuất cảnh đối với Giám đốc Công ty TNHH 1TV Việt Mỹ - Hạ Long
Tạm hoãn xuất cảnh đối với Giám đốc Công ty TNHH 1TV Việt Mỹ - Hạ Long

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh vừa ra Thông báo số 3734, 3735, 3748/TB-CTQNI ngày 16/4/2024 gửi Cục Quản lý xuất cảnh, Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc các doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.

Phá chuyên án về ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn
Phá chuyên án về ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn

Công an TP. Hà Nội vừa thông tin kết quả ban đầu khám phá chuyên án 986H về ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn ở Hà Nội.

Giá sầu riêng giảm sâu đâu là nguyên nhân?
Giá sầu riêng giảm sâu đâu là nguyên nhân?

Tính đến giữa tháng 4/2024 các loại sầu riêng của Việt Nam đều rớt giá 50% so với đầu tháng Tư, dù rớt giá nhưng theo các chuyên gia người trồng vẫn có lãi, chỉ có điều không còn lợi nhuận "khủng" như thời gian trước.