Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đà Nẵng: Phòng, chống bão số 5 chưa từng có trong tiền lệ

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng lưu ý, lần này, thành phố phòng, chống bão khác với những lần trước và chưa từng có trong tiền lệ, bởi vừa phải chống bão vừa phòng, chống Covid-19. Đây là một việc rất khó, mặc dù đã có kinh nghiệm chống bão…

Họa đồ vị trí và hướng di chuyển của bão Côn Sơn (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)
Vị trí và hướng di chuyển của bão Côn Sơn (Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia)

Bão số 5 là một cơn bão mạnh, hướng di chuyển phức tạp. Các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố cần xây dựng phương án ứng phó với nhận định bão đi thẳng vào thành phố Đà Nẵng, phải chuẩn bị với cấp độ cao nhất để khi có tình huống xấu xảy ra ứng phó kịp thời.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng đã nhấn mạnh như vậy tại cuộc họp triển khai công tác phòng, chống thiên tai năm 2021 và ứng phó với bão số 5 trong bối cảnh phòng, chống Covid-19 vào chiều 10/9.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng lưu ý, lần này, thành phố chống bão khác với những lần trước và chưa từng có trong tiền lệ, bởi vừa phải chống bão vừa phòng, chống Covid-19. Đây là một việc rất khó, mặc dù đã có kinh nghiệm chống bão nhưng các đơn vị, địa phương không được chủ quan và không để lây nhiễm dịch bệnh trong quá trình chống bão.

Do đó, các sở, ban, ngành và địa phương phải chủ động triển khai các giải pháp phòng, chống bão, trong đó việc tổ chức lực lượng và sơ tán dân đến nơi an toàn là vấn đề lớn. Các địa phương phải có phương án sơ tán dân, bố trí nhiều địa điểm. Khi sơ tán thực hiện như phương án giãn dân ở các “vùng đỏ” trong thời gian qua với nguyên tắc mỗi hộ gia đình ở 1 phòng, tránh bố trí nhiều hộ gia đình vào 1 phòng.

Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương tập trung chống ngập úng cũng như nguy cơ xảy ra sạt lở đất ở huyện Hòa Vang bởi tác động từ hoàn lưu bão.

Ngoài ra, các sở, ban, ngành, địa phương lưu ý công tác phòng, chống bão ở các công trình trọng điểm, khu vực xung yếu, nhất là công trình dự án Nút giao thông phía tây cầu Trần Thị Lý, Nhà máy nước Hòa Liên, Khu cách ly y tế tập trung, Bệnh viện dã chiến ở Khu ký túc xá phía tây thành phố...

Bộ đội biên phòng giúp dân đưa thuyền lên bờ tránh bão
Bộ đội biên phòng giúp dân đưa thuyền lên bờ tránh bão

Sở Công thương phải có phương án cụ thể về việc tích trữ và cung ứng lương thực, thực phẩm để đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời gian chống bão.

UBND thành phố và các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức các đoàn đi kiểm tra công tác triển khai ứng phó bão ở các cơ sở, xã, phường để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là việc bố trí sơ tán dân trú bão.

“Đối với khu vực âu thuyền Thọ Quang, phải tiếp nhận các tàu cá ngoại tỉnh vào trú bão để bảo đảm an toàn của ngư dân lên trên hết. Nên các đơn vị, địa phương phải xây dựng phương án đón ngư dân vào trú bão, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy cho các tàu thuyền đang neo đậu trú bão ở âu thuyền”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng chỉ đạo.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh nhấn mạnh, quan điểm phòng, chống bão của thành phố trước hết là bảo vệ tính mạng của nhân dân, bảo vệ tài sản, công trình, và chủ động triển khai ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra; sớm khắc phục hậu quả để sớm ổn định đời sống nhân dân, nhanh chóng đưa các hoạt động xã hội trở lại bình thường.

“Mỗi xã, phường cần thành lập các đội xung kích, các đội cơ động hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn, thiếu người, đi cách ly y tế tập trung để chống bão. Đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho các cá nhân đi lại để phòng, chống lụt bão; mở lại các cửa hàng điện, nước, sắt, thép, bao, vật tư ...

Ngoài ra, các đơn vị, địa phương chủ động triển khai theo phương châm “4 tại chỗ” để ứng phó với bão”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh chỉ đạo.

 

Đà Nẵng: Sẵn sàng phương án sơ tán 58.600 người đi tránh bão số 5

Thành phố Đà Nẵng lên phương án sẵn sàng sơ tán 58.600 người đi tránh bão số 5, trong đó 17.700 người đến nơi tập trung và hơn 39.9000 người sơ tán tại chỗ.

Tại cuộc họp triển khai công tác phòng chống bão số 5 và phòng chống dịch Covid-19 chiều 10/9, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị mở cửa Âu thuyền cảng cá Thọ Quang cho phương tiện vào tránh bão; đồng thời, bố trí địa điểm như một khu cách ly để các thuyền viên lên bờ tránh bão, đảm bảo an toàn phòng dịch.

Hoàng Gia

Bài liên quan

Tin mới

Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn
Khánh thành Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu Kinh tế Vân Đồn

Sáng 18/5, Huyện Vân Đồn phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khánh thành và gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh lần thứ XII nhiệm kỳ 2024-2029 đối với dự án Trung tâm Văn hóa - Thể thao Khu kinh tế Vân Đồn.

Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU
Cà Mau khẩn trương thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác IUU

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND các huyện: U Minh, Trần Văn Thời, Phú Tân, Năm Căn, Ngọc Hiển, Đầm Dơi và thành phố Cà Mau khẩn trương rà soát, tập trung thực hiện công tác số hóa dữ liệu chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU).

"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"
"Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong"

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi "Cán bộ là cái gốc của mọi công việc" và "Có cán bộ tốt thì việc gì cũng xong". Bởi vậy, bên cạnh việc chăm lo xây dựng một đội ngũ cán bộ tốt, Người cũng luôn coi trọng việc thường xuyên và kiên quyết đấu tranh làm trong sạch bộ máy, loại bỏ những cán bộ không đủ phẩm chất, năng lực.

Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô
Cần Thơ thực hiện hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện trong thời gian cao điểm mùa khô

Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ đã giao các Sở, ban ngành thành phố, UBND quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai, thực hiện các nhiệm vụ triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trong thời gian cao điểm mùa khô hàng năm.

Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
Quy định 144 về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Tạp chí Thương hiệu và Công luận trân trọng giới thiệu toàn văn Quy định 144 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.

Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu
Bắc Giang: Thực hiện nghiêm việc kê khai, niêm yết giá các mặt hàng thiết yếu

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc tăng cường thực hiện công tác kê khai giá, niêm yết giá, thu tiền theo giá niêm yết đối với các mặt hàng thiết yếu.