Theo báo cáo UBND phường Hòa Hiệp Bắc gửi UBND quận Liên Chiểu, Công ty CP Trung Thủy đang thi công các hạng mục của Công viên sinh thái và quảng trường ghềnh Nam Ô. Tại vị trí phía Bắc lưu vực sông Cu đê (cửa sông đổ ra biển), kè chắn sóng đang được xây dựng đoạn từ nhà máy xi măng Hải Vân đến cầu Nam Ô. Quá trình thi công tác động lớn đến hệ sinh thái tự nhiên tại khu vực này, đồng thời ảnh hưởng đến tuyến đê kè biển tại khu vực phường Hòa Hiệp Bắc (đoạn từ Nhà máy Xi măng Hải Vân đến cầu Nam Ô).
“Hiện trạng khu vực bị xâm thực nghiêm trọng với chiều sâu khoản 50m, chiều dài khoảng 500m. Việc này đã tác động lớn đến các hộ đang hành nghề ngư nghiệp tại sông Cu Đê, đe dọa sự an toàn của tuyến đê kè phường Hoà Hiệp Bắc”.
Báo cáo nêu: UBND phường Hòa Hiệp Bắc đề nghị UBND và các phòng, ban chuyên môn của quận Liên Chiểu tổ chức kiểm tra, khảo sát và có phương án điều chỉnh, khắc phục, hạn chế ảnh hưởng về hạ tầng, môi trường tại khu vực này, đồng thời gởi chủ đầu tư đang thi công kè chắn sóng thuộc dự án Khu Du lịch sinh thái Nam Ô tại vị trí phía bắc lưu vực sông Cu Đê (cửa sông đổ ra biển).
Không chỉ bờ phía Bắc, tại bờ biển giáp với cửa sông Cu Đê thuộc phường Hòa Hiệp Nam, nơi đang thi công bờ kè chắn sóng của dự án, tình trạng xâm thực cũng đang diễn ra. Có những điểm sóng đã ăn vào sâu cả chục mét.
Khu vực bờ biển Nam Ô và cửa sông Cu Đê hằng năm đều xảy ra tình trạng bồi lắng, xô đẩy vào mùa mưa bão. Trước tình trạng xâm thực này, quận đã báo cáo thành phố để tìm hiểu nguyên nhân và phương án khắc phục, xử lý.
Được biết, những năm 2018, 2021 và 2024 tình trạng xâm thực đã thường xuyên xảy ra tại khu vực này.
Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Thanh Hòa, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho hay, việc xâm thực ở cửa sông Cu đê đã diễn ra nhiều năm qua nhưng chủ yếu là ở khu đất bờ Nam, trong đó sạt lở tại dự án Nam Ô khoảng 2,68 ha Ngoài ra, Đà Nẵng đang bước vào mùa mưa gió nên sóng sẽ lớn hơn và kéo theo một lượng cát ra biển và khu vực cửa sông.
“Vì vậy, quận đã báo cáo thành phố và các sở, ngành, thành phố đã giao Sở KH&CN đánh giá và tìm phương án nạo vét, khắc phục các vấn đề trên”, ông Hoàng Thanh Hòa cho biết.
Theo ghi nhận của Phóng viên Thương hiệu & Công luận: Bờ cát phía Bắc cửa sông Cu Đê đang bị xâm thực nghiêm trọng, nhiều khu vực có dấu hiệu bị sạt lở. Nhiều người dân sinh sống quanh khu vực cũng tỏ ra lo lắng khi bờ cát bị xâm thực dù chỉ mới vào đầu mùa mưa lũ.
Lãnh đạo quận Liên Chiểu cho biết thêm, khu vực bờ Bắc cửa sông Cu Đê đã được đầu tư bờ kè kiên cố vào năm 2010 từ nguồn vốn ngân sách TW và TP; riêng khu vực bờ phía Nam sông Cu Đê thì chưa được đầu tư.
Năm 2024, ghi nhận tại thực địa thì khu vực cả 2 bên bờ đều có sự xâm thực và sạt lở đất, nhất là khu vực phía Nam (chưa có kè chắn sóng) ảnh hưởng nghiêm trọng đến ranh giới dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô với diện tích khoảng hơn 2,68 ha.
Ngay từ đầu năm 2024, UBND Quận đã chỉ đạo các phường, đội kiểm tra quy tắc đô thi quận, UBND phường Hòa Hiệp Nam, UBND phường Hòa Hiệp Bắc, lực lượng Biên phòng phối hợp tuần tra, kiểm tra, giám sát liên tục; Nếu phát hiện các hành vi vi phạm (hút cát, vi phạm trật tự xây dựng …) là xử lý nghiêm. Đến nay, theo báo cáo của các lực lượng và địa phương thì chưa phát hiện tình trạng hút cát trái quy định tại khu vực.
Đồng thời, UBND quận Liên Chiểu cũng đã yêu cầu Công ty cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng giải trình về hình ảnh các thuyền (sà lan) tại khu vực cửa sông Cu Đê.
Phía Công ty cũng đã có giải trình, làm rõ hình ảnh ghi nhận của người dân về các tàu bè phục vụ dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô là việc thực hiện san lấp mặt bằng nằm trong ranh giới quy hoạch của dự án (phạm vi ranh giới bị sạt lỡ 2,68 ha đất dự án thành mặt nước nên dễ làm cho người dân hiểu nhầm).
Hiện nay, UBND quận Liên Chiểu đã yêu cầu Công ty cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng dừng biện pháp thi công san lấp bằng phương tiện này để tránh gây sự hiểu nhầm không đáng có của người dân.
Dự án Công viên sinh thái và quảng trường ghềnh Nam Ô được triển khai theo quyết định ngày 2/3/2020 của UBND thành phố Đà Nẵng do Công ty cổ phần Trung Thủy Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Ngày 6/12/2023, dự án được UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Trước đó, hạng mục kè chắn sóng này cũng vướng phải lo ngại ảnh hưởng phạm vi bảo vệ Cầu đường sắt Nam Ô. Đến ngày 3/7, chủ đầu tư dự án đã có công văn đề nghị điều chỉnh quy hoạch dự án vì ảnh hưởng hành lang an toàn cầu đường sắt Nam Ô.
Hoàng Hữu Quyết