
Tại phường Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng vừa diễn ra Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026.
Tại buổi tiếp xúc cử tri ở phường Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng, nhiều lãnh đạo sở, ngành vắng mặt hoặc không nắm được vấn đề. Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi yêu cầu chấn chỉnh tình trạng này, tuyệt đối không được né tránh trách nhiệm.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi nhấn mạnh, những ý kiến liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt thuộc thẩm quyền của UBND phường Ngũ Hành Sơn thì phải khẩn trương giải quyết ngay, không chờ đến cấp trên.
Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng lưu ý, trong bối cảnh khối lượng công việc nhiều, nhưng số cán bộ hạn chế, chính quyền cơ sở cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, xử lý kiến nghị, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ, tránh chậm trễ, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân.
Đối với các dự án trên địa bàn, bà Anh Thi cho biết, thành phố đã giao Sở Tài chính tham mưu phân cấp cho phường quản lý. Những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ được tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.
Tại buổi gặp gỡ, các cử tri đã có 25 ý kiến liên quan đến một số vấn đề như: Đền bù giải phóng mặt bằng, dự án treo, đóng thuế và một số việc mang tính cấp thiết, liên quan đến cuộc sống người dân tại các tổ dân phố.
Vậy “Tại sao cứ đến kỳ họp tiếp xúc cử tri nào ở Ngũ Hành Sơn, tôi đều nhận được những vấn đề thuộc thẩm quyền của phường?”, bà Anh Thi đặt câu hỏi.
Bà Anh Thi đề nghị, 260 tổ dân phố của phường Ngũ Hành Sơn cần lập nhóm để tiếp nhận, phản ánh kịp thời và UBND phường cần giám sát, xử lý ngay từ đầu, không thể để người dân chờ tới buổi tiếp xúc cử tri mới nêu ý kiến về những vấn đề “rất nhẹ, rất nhỏ”.
Dĩ nhiên, không phải phường, xã nào của TP. Đà Nẵng cũng phản ánh với lãnh đạo thành phố những chuyện vụn vặt, nhỏ nhặt. Nhưng từ câu chuyện của phường Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng cho thấy nhiều vấn đề của chính quyền địa phương hai cấp hiện nay.
Bà Anh Thi nhấn mạnh: Hiện chính quyền địa phương cấp xã, phường đã được phân công đầu việc, gắn liền với phân quyền và phân trách nhiệm rõ ràng, cụ thể.
Vì vậy, việc người dân kiến nghị với lãnh đạo thành phố những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của phường cho thấy bộ máy chính quyền cơ sở ở đây chưa làm hết trách nhiệm với dân, chưa chủ động, chưa thực sự gần dân như yêu cầu đặt ra.
Từ phía người dân, ít nhiều vẫn còn tồn tại một thói quen chờ lãnh đạo cấp cao để phản ánh. Không ít người chưa hiểu rõ về thẩm quyền phân cấp, hoặc thiếu kênh phản ánh thuận tiện ở cấp cơ sở, nên chọn cách mang bức xúc đến tận diễn đàn gặp lãnh đạo thành phố.
Điều này cũng phản ánh rằng niềm tin của người dân đối với chính quyền cấp cơ sở chưa thật sự được củng cố.
Tiếp xúc cử tri của lãnh đạo thành phố là diễn đàn để thông tin và tiếp nhận, bàn bạc những vấn đề mang tính vĩ mô, định hướng phát triển lâu dài cho địa phương.
Nếu không sớm thay đổi cách làm và để tình trạng này kéo dài, chuyện gần dân cũng như việc phân cấp, phân quyền ở một số địa phương sẽ chỉ mang tính hình thức, không tạo được sự thay đổi thực chất trong quản lý tại cơ sở.
Lê Dũng
























