Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

DA NM nước Diễn Thọ (Diễn Châu, Nghệ An): Chưa hoàn thành thủ tục pháp lý đã thi công?

Dự án nhà máy nước Diễn Thọ (xã Diễn Thọ, Diễn Châu, Nghệ An), do Công ty CP Xây dựng số 3 Nghệ An làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 37 tỷ đồng. Mặc dù chủ đầu tư chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý, nhưng đơn vị này đã ồ ạt thi công dự án.

Dự án nhà máy nước Diễn Thọ được xây dựng trên diện tích gần 20.000m2 với tổng mước đầu tư 37 tỷ đồng. Thời gian hoạt động 50 năm kể từ ngày UBND tỉnh cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án. Công suất hoạt động của nhà máy nước có quy mô 2.500m3/ngày đêm. Nguồn nước thô được lấy từ sông Cầu Đào qua kênh Nhà Lê. Dự án có các hạng mục xây dựng chính gồm: Nhà điều hành, hệ thống đường ống cấp nước, hồ nước thô và trạm bơm; các hạng mục phụ trợ.

Mục tiêu của dự án là xây dựng nhà máy nước sạch, chất lượng nước đạt các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường phục vụ nhu cầu cho nhân dân trong xã và khu vực lân cận.

DA NM nước Diễn Thọ (Diễn Châu, Nghệ An): Chưa hoàn thành thủ tục pháp lý đã thi công? - Hình 1

Dự án Nhà máy nước Diễn Thọ

Để thực hiện dự án, UNBD huyện Diễn Châu đã ra Quyết định số 1699/QĐ-UBND ngày 31/7/2017 về việc thu hồi đất thực hiện dự án. Theo đó, UBND huyện Diễn Châu sẽ thu hồi 22.715,3m2 đất. Trong đó, đất trồng lúa của 28 hộ gia đình cá nhân với diện tích 19.922,2m2, đất giao thông là 2.694,4m2, đất thủy lợi là 98,7m2.

Hiện, chủ đầu tư vừa hoàn thành thủ tục thu hồi đất và bồi thường cho các hộ dân, chưa được UBND tỉnh giao đất và hoàn thành các thủ tục pháp lý về thuê đất, nộp thuế đất tuy nhiên công ty này đã tiến hành xây dựng các hạng mục.

DA NM nước Diễn Thọ (Diễn Châu, Nghệ An): Chưa hoàn thành thủ tục pháp lý đã thi công? - Hình 2

Mặc dù chưa làm đầy đủ các thủ tục pháp lý nhưng chủ đầu tư đã ồ ạt thi công

Ông Hoàng Hữu Tình – Phó chủ tịch xã Diễn Thọ cho biết: “Các thủ thục về giấy phép xây dựng, hợp đồng thuê đất, nộp thuế đất hay chưa phía xã không nắm được. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành thủ tục đền bù đất nông nghiệp cho người các hộ dân thì tiến hành xây dựng, họ cũng không có thông báo khác gì gửi về cho xã”.  

Tại khoản 2, điều 2, Quyết định số 6052/QĐ-UBND ngày 1/12/2016 “Về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án” của UBND tỉnh Nghệ An có nêu rõ: “Công ty CP Xây dựng số 3 Nghệ An có trách nhiệm: Thực hiện hoàn thành các thủ tục đầu tư, dự án theo đúng quy định hiện hành của pháp luật về quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường trước khi khởi công xây dựng các hạng mục công trình của dự án…”.

Thế nhưng, dù chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định, chủ đầu tư của dự án đã tiến hành thi công ồ ạt. Tại hiện trường, dự án đã hoàn thành nhà điều hành, hệ thống ống cấp nước sạch và hiện công ty này đang tiến hành xây dựng hồ chứa nước thô và lắp trạm bơm. Việc thi công ồ ạt, đặc biệt việc công ty này múc đất để làm hồ chứa nước thô đã dẫn đến tình trạng ứ đọng đất múc lên. Hàng ngàn khối đất đào lên được đổ thành “núi đất” ngay trong khuôn viên của dự án này. Thậm chứ có hôm đất tràn ra đường liên xã gặp phải trời mưa phùn khiến bùn đất ngập cả con đường liên xã. Theo người dân địa phương ghi nhận, tại thời điểm đơn vị này đổ đất tràn ra đường đã xảy ra hai vụ tai nạn giao thông, rất may không gây thiệt hại về người.

DA NM nước Diễn Thọ (Diễn Châu, Nghệ An): Chưa hoàn thành thủ tục pháp lý đã thi công? - Hình 3Dự án mới chỉ có quyết định về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án của UBND tỉnh

Liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Minh Huệ - Giám đốc công ty Xây dựng số 3 Nghệ An để làm rõ vấn đề trên, ông Huệ trả lời: “Cái đó tỉnh và khu Kinh tế Đông Nam có quyết định đầy đủ rồi, về thủ tục giấy tờ thì em không phải lo”. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt vấn đề muốn gặp trực tiếp để làm việc, xem các giấy tờ, thủ tục về đất thì ông Huệ nói rằng “anh đi công việc rồi, anh đang bận, không có thời gian gặp em đâu” rồi tắt máy.  

Để xác minh thực hư câu trả lời của ông Huệ, PV được ông Hoàng Đình Nam – Trưởng phòng TN-MT khu Kinh tế Đông Nam cho khẳng định “dự án này chưa có gì, họ chưa đến đây làm các thủ tục thuê đất”.  

“Để được cấp phép xây dựng dự án này thì trước tiên chủ đầu tư phải hoàn thành các thủ tục về đất. Dự án nhà máy nước Diễn Thọ nằm trong khu kinh tế Đông Nam nên chủ đầu tư phải đến đây để làm các thủ tục về cấp, thuê đất”.

Ông Nam cũng nói rằng “Chúng tôi chưa làm hợp đồng cho thuê đối với dự án này thì ai dám cấp phép xây dựng. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được hồ sơ xin cấp đất của chủ đầu tư. Việc công ty chưa hoàn thành các thủ tục thuê đất, nộp thuế đất là sai so với các quy định của pháp luật”.

Ông Nguyễn Đình Huệ - Giám đốc chi cục Thuế huyện Diễn Châu khẳng định: “Dự án nhà máy nước Diễn Thọ chưa có quyết định thuê đất và đơn giá thuê đất của ủy ban tỉnh chuyển về vì vậy chúng tôi chưa có căn cứ thu thuế tại dự án này”.


Lê Quyết

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.