Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại biểu Quốc hội đề nghị cân nhắc phí giao thông nội đô

Sáng 21/5, Quốc hội thảo luận dự Luật Đường bộ. Phát biểu thảo luận, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Phương Thủy (đoàn TP. Hà Nội) đề nghị cân nhắc phí giao thông nội đô, áp dụng với ôtô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong những khung thời gian nhất định.

Theo đại biểu Nguyễn Phương Thủy, việc thu phí sẽ hạn chế sự phát triển quá mức của xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị; bổ sung nguồn thu cho ngân sách nhà nước để tăng cường hỗ trợ phát triển kết cấu, hạ tầng giao thông đường bộ, hệ thống giao thông công cộng trong các đô thị.

Vị ĐBQH đoàn TP. Hà Nội cho biế hiện tại cả 5 thành phố trực thuộc Trung ương đều đã được phép quy định các loại phí chưa được quy định trong luật. TP. Hà Nội, TP. HCM đã tiến hành xây dựng các đề án về phí nội đô hay phí kẹt xe. Song, do cơ sở pháp lý chưa rõ ràng, ổn định nên việc triển khai áp dụng còn khá dè dặt.

Việc thu phí giao thông nội đô sẽ hạn chế sự phát triển quá mức của xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị ?(Ảnh minh hoạ)
Việc thu phí giao thông nội đô sẽ hạn chế sự phát triển quá mức của xe cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị ? (Ảnh minh hoạ)

Nếu Luật Đường bộ và Luật Phí, lệ phí có quy định chính thức loại phí này, đồng thời, giao HĐND cấp tỉnh quy định về phạm vi, địa bàn, đối tượng, mức áp dụng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho việc triển khai tại các địa phương.

Đóng góp ý kiến vào dự thảo luật này, nữ ĐBQH đoàn TP. Hà Nội cho biết tại Khoản 2 điều 12 quy định về tỉ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị so với đất xây dựng đô thị: Tỉ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị so với đất xây dựng đô thị, nhưng không bao gồm phần công trình đường bộ đi ngầm dưới mặt đất, xây dựng trên sông, hồ, phải bảo đảm quy định: Đô thị loại đặc biệt: 18% đến 26%; đô thị loại I: 16 % đến 24%; đô thị loại II: 15% đến 22%; đô thị loại III: 13% đến 19%; đô thị loại IV: 12% đến 17%; đô thị loại V: 11% đến 16%.

Và tại khoản 3 Điều 12 quy định đô thị có yếu tố đặc thù thì tỉ lệ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ so với đất xây dựng đô thị quy định đô thị có đường biên giới quốc gia, đô thị loại III, loại IV và loại V; đô thị ở hải đảo, khu vực dự kiến hình thành đô thị loại V là trung tâm hành chính của huyện thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực dự kiến hình thành đô thị và các đô thị trực thuộc…

Kiều Tuyết (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia: Bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành của Nhân dân
Quy hoạch bảo vệ môi trường quốc gia: Bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành của Nhân dân

Mục tiêu của Quy hoạch bảo vệ môi trường gồm: Bảo đảm quyền được sống trong môi trường trong lành của Nhân dân; Đến năm 2030, tăng diện tích các khu bảo tồn thiên nhiên; Hình thành đồng bộ hệ thống khu xử lý chất thải tập trung cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh; Khuyến khích áp dụng công nghệ sạch; Hướng tới đưa phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050...

Chuyên gia công nghệ trao đổi về xác thực sinh trắc học chống lừa đảo chuyển tiền
Chuyên gia công nghệ trao đổi về xác thực sinh trắc học chống lừa đảo chuyển tiền

Giao dịch từ 10 triệu đồng/lần hoặc 20 triệu đồng/ngày phải xác thực sinh trắc học? Vậy, tài khoản ngân hàng liệu có được bảo vệ tốt hơn, những vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền liệu có thể được ngăn chặn và người dùng sẽ cần làm gì để hoạt động giao dịch, thanh toán được đảm bảo thông suốt… là những băn khoăn của nhiều người tiêu dùng/khách hàng.

Bà Rịa – Vũng Tàu: GRDP tăng 9,18% xếp thứ 8/63 tỉnh, thành
Bà Rịa – Vũng Tàu: GRDP tăng 9,18% xếp thứ 8/63 tỉnh, thành

Đó là thông tin vừa được ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) cho biết tại buổi họp thông tin báo chí về tình hình phát triển KT-XH, QPAN 6 tháng đầu năm 2024 vào sáng nay 8/7/2024.

DIC Corp (DIG): Chuyển nhượng một phần dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh cho CTCP Đầu tư Phát triển Tầm nhìn DIC
DIC Corp (DIG): Chuyển nhượng một phần dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh cho CTCP Đầu tư Phát triển Tầm nhìn DIC

Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã DIG - sàn HOSE) thông qua kế hoạch bán một phần dự án Khu dân cư thương mại Vị Thanh cho công ty do con gái Chủ tịch HĐQT làm đại diện.

Công an TP Hà Nội yêu cầu 22 chung cư mini, 16.479 nhà trọ dừng hoạt động
Công an TP Hà Nội yêu cầu 22 chung cư mini, 16.479 nhà trọ dừng hoạt động

Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức kiểm tra đối với 193 cơ sở chung cư mini trên địa bàn; tạm đình chỉ 14 trường hợp, 4 trường hợp đang bị đình chỉ hoạt động. Lực lượng chức năng yêu cầu 22 cơ sở dừng hoạt động.

Phát triển môi giới bất động sản Việt Nam nhìn từ quốc tế
Phát triển môi giới bất động sản Việt Nam nhìn từ quốc tế

Những điều kiện để trở thành môi giới bất động sản chuyên nghiệp tại các nước đặt ra câu chuyện về việc phát triển ngành nghề này tại Việt Nam. Làm sao để người môi giới trở thành cầu nối đáng tin cậy giữa người mua và bán, nghề môi giới đóng góp vào sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản là vấn đề quan trọng đang được hướng đến.