Cùng dự có lãnh đạo Sở Giao thông vận tải; UBND thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn và huyện Tiên Du; đại diện nhà đầu tư BOT tuyến QL.1 Hà Nội - Bắc Giang.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL.1 Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT, được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2016, với quy mô đường cao tốc, vận tốc thiết kế 100km/h. Tốc độ khai thác tối đa làn sát dải phân cách giữa 100 km/h; làn kế tiếp tốc độ 80 km/h, tốc độ tối thiểu 60 km/h (hiện tại đã được điều chỉnh thành 90/70/50).
Đường gom đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh tổng chiều dài toàn tuyến hơn 43 km, trong đó, chiều dài đường tận dụng hơn 22 km, chiều dài làm mới hơn 21 km. Đã nghiệm thu đưa vào sử dụng giai đoạn 1 với 18,74 km; chiều dài chưa bàn giao mặt bằng là 728 m, chiều dài các đoạn đã bàn giao mặt bằng nhưng còn vướng, đang thi công dở dang 1,6 km.
Theo dự kiến, phương án điều chỉnh QL.1 Hà Nội – Bắc Giang sẽ tách thành phần xe thô sơ và gắn máy ra khỏi đoạn tuyến; tốc độ khai thác điều chỉnh tối đa 100km/h, tối thiểu 60 km/h, có làn dừng khẩn cấp. Đồng thời điều chỉnh phương án tổ chức giao thông trên đường gom đối với xe máy, xe thô sơ, chiều từ Hà Nội đi Bắc Giang và chiều Bắc Giang đi Hà Nội.
Sau khi nghe Cục Đường bộ Việt Nam và đơn vị tư vấn trình bày cụ thể phương án điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường gom đối với xe máy, xe thô sơ đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh, các đại biểu cơ bản thống nhất với phương án dự kiến; đồng thời chỉ ra một số bất cập tại một số vị trí nút giao, các điểm dừng đỗ; hệ thống biển báo hiệu đường bộ, hệ thống chiếu sáng; kinh phí bảo trì; công tác giải phóng mặt bằng đường gom qua địa bàn thành phố Bắc Ninh…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Tân Phượng đánh giá cao sự chủ động của các đơn vị, địa phương liên quan đối với công tác tổ chức giao thông trên tuyến. Tiếp thu ý kiến của các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Giao thông rà soát lại công tác tổ chức giao thông, sớm tham mưu tỉnh để chỉ đạo kịp thời và sát thực tế.
Thống nhất phương án điều chỉnh tách xe máy, xe thô sơ lưu thông trên tuyến, đồng chí đề nghị chủ đầu tư dự án chủ động phối hợp với thành phố Bắc Ninh trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh thi công các đoạn tuyến đường gom còn vướng; khắc phục, sửa chữa kịp thời các đoạn đã xuống cấp. Rà soát, bổ sung biển chỉ dẫn, cảnh báo, bổ sung gờ giảm tốc trên tuyến đường gom, đường tỉnh, KCN; đẩy nhanh dự án xây dựng điểm dừng, đỗ, đón trả khách, hệ thống chiếu sáng trên tuyến, nhất là vị trí chạy qua khu dân cư đông đúc, KCN.
Đồng chí yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến nhân dân đối với phương án dự kiến tổ chức giao thông đường gom. Đề nghị Sở Giao thông vận tải rà soát, tham mưu, đề xuất sửa chữa, cải tạo để đưa vào kế hoạch vốn đầu tư công hoặc vốn bảo trì đường bộ; Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) làm tốt công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, góp phần xây dựng Tỉnh an toàn giao thông.
Bá Đoàn