Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Nam Định lần thứ XVII - “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”

Sáng 2/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ

Dự Đại hội có: Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà;  Bí thư Tỉnh ủy Nam Định, ông Phạm Gia Túc; Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định, ông Lê Quốc Chỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định, ông Phạm Đình Nghị; đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định; đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh trong cụm Thi đua; các ủy viên Ban TVTU, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Nam Định; Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại biểu đại diện các tổ chức tôn giáo, các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện ủy, thành ủy, các đoàn thể chính trị xã hội cùng 299 đại biểu chính thức đại diện cho các tầng lớp, giai cấp và khối đại đoàn kết toàn dân trong tỉnh Nam Định.

Quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng và hướng dẫn của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định, sự phối hợp chặt chẽ với HĐND, UBND tỉnh Nam Định và các cấp, các ngành, nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh Nam Định đã khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện và hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội MTTQ tỉnh nhiệm kỳ 2019 - 2024 đã đề ra.

MTTQ các cấp tiếp tục nâng cao vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị. Thông qua việc đa dạng hoá các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân không ngừng củng cố, tăng cường sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban MTTQ các cấp; đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển chung của tỉnh, nét nổi bật là:

Mặt trận tổ quốc các cấp cùng với các tổ chức thành viên đã phát động và tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân nhân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, nhằm huy động mọi nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới.

Kết quả đến nay toàn tỉnh đã có 199 xã, thị trấn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 39 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện Giao Thủy đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân từng bước được phát huy; công tác giám sát và phản biện xã hội, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền tiếp tục được Ủy ban MTTQ các cấp triển khai có hiệu quả, trong đó hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng ở cơ sở đạt được nhiều kết quả.

Các cuộc vận động, các phong trào thi đua do MTTQ chủ trì và phát động ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, khơi dậy tinh thần lao động sáng tạo, sự đoàn kết thống nhất của các tầng lớp nhân dân.

Các hoạt động nhân đạo từ thiện, xóa đói giảm nghèo, làm nhà đại đoàn kết được phối hợp triển khai hiệu quả. Công tác tập hợp xây dựng khối đại đoàn kết, phát huy vai trò của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả đáng phấn khởi; đã phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của các tôn giáo trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội ở từng địa phương; tiếp tục góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh trong những năm qua. Những kết quả đạt được của nhiệm kỳ qua có ý nghĩa to lớn và quan trọng, góp phần cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tiếp tục xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Đoàn Chủ tịch Đại hội
Đoàn Chủ tịch Đại hội

Trong 5 năm qua, nhân dân đã tự nguyện góp 2.897 ha đất nông nghiệp, hiến 206 ha đất thổ cư (tổng giá trị ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng); đóng góp ủng hộ 1.553 tỷ đồng làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng và các công trình phúc lợi ở cấp xã và khu dân cư…

Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được 126,264 tỷ đồng; hỗ trợ xây mới 542 nhà Đại đoàn kết, nâng cấp sửa chữa 205 nhà; giúp khám chữa bệnh, thăm hỏi người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán, các ngày lễ lớn; hằng năm 100% hộ nghèo được thăm, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên Đán. MTTQ các cấp trong tỉnh đã chủ trì giám sát được trên 10.000 cuộc.

Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Phát triển”, Đại hội đại biểu MTTQ tỉnh Nam Định lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 phấn đấu tỷ lệ tập hợp đoàn viên, hội viên của các tổ chức thành viên đạt từ 80% trở lên; hằng năm, 100% khu dân cư tổ chức “Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc”; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trong tỉnh được Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp hỗ trợ, giúp đỡ, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp Tết Nguyên Đán; tập trung triển khai hoàn thành mục tiêu cuộc vận động “Cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” trong năm 2025; có 100% Ủy ban MTTQ cấp huyện hoàn thành tốt nhiệm vụ; 100% Ủy ban MTTQ cấp xã hoàn thành nhiệm vụ, trong đó 75% hoàn thành tốt nhiệm vụ; 93% Ban công tác Mặt trận xếp loại khá, tốt; 100% cán bộ Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ công tác Mặt trận; 100% MTTQ các cấp thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số quốc gia và  áp dụng công nghệ thông tin vào thực hiện công tác Mặt trận...

Tại Đại hội, các ý kiến tham luận đã nêu bật vai trò của các tôn giáo, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước; chăm lo đời sống nhân dân; tham gia giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua
Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Thành Huy (sinh năm 1989, quê Bình Định) và Ngô Thị Như Huệ (sinh năm 1985, ngụ quận 12, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hóa chất Nam Phương) về tội Mua bán trái phép chất độc.

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.

Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024
Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.