Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đăk Lăk: Có một chương trình thiện nguyện nhân văn

Với sự nỗ lực không mệt mỏi, chương trình Dĩa cơm trên tường – BMT, đến nay đã hoạt động gần 08 năm. Đây là một trong những chương trình thiện nguyện mang đầy tính nhân văn. Hiện tại, mỗi tháng, chương trình cung cấp 14.000 dĩa cơm cho bệnh nhân nghèo, tại 14 bệnh viện (BV) trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk.

Logo của Chương trình đĩa cơn trên tường- BMT
Logo của Chương trình đĩa cơn trên tường- BMT.

Năm 2014, các bác sĩ ở TP. HCM, trong một chuyến đi du lịch ở Ý, đã rất tò mò khi đọc thấy một cái tên rất thu hút “Ly cà phê trên tường” – tại một quán cà phê ở TP. Venezia. Bởi tính hiếu kỳ nên các bác sĩ đã quyết định đặt chân đến quán cà phê này để khám phá. Khi vào quán, họ không hề thấy có ly cà phê nào treo trên tường như cái tên lạ lẫm kia. Họ hỏi chủ quán, thì được giải thích như sau: Giả dụ anh vào quán uống 1 ly cà phê có giá 1 USD, anh lấy ra tờ 2 USD trả cho quán mà yêu cầu không nhận tiền hoàn lại. Lúc này, chủ quán sẽ chuyển 1 USD thừa đó ra thành 1 mẫu giấy stick - sẽ được gắn lên tường. Một người khó khăn, sinh viên, hành khất… khi vào quán, nếu thấy giấy stick đó thì chỉ việc lấy nó xuống và đặt trên bàn, sẽ được phục vụ 1 ly cà phê như một thượng khách…

Bảng chi phí 14.000 suất ăn chi bệnh nhân nghèo tại 14 bệnh viện trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk.
Bảng chi phí 14.000 suất ăn chi bệnh nhân nghèo tại 14 bệnh viện trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk..

Nhận rõ việc làm này thật ý nghĩa và nhân văn, đồng thời nhận thấy nhiều bệnh nhân nghèo, người thăm nuôi bệnh nhân ở Việt Nam còn lo cái ăn khi nhập và chữa bệnh tại các bệnh viện, vì vậy, các bác sĩ TP. Hồ Chí Minh đã nảy ra ý tưởng triển khai chương trình dĩa cơm trên tường, là một chương trình thiện nguyện đầy nhân văn, mục đích phát các phiếu ăn cho bệnh nhân nghèo ngay trên giường bệnh.

Chính từ đây, các bác sĩ tại Đăk Lăk đã cử một nhóm xuống TP. Hồ Chí Minh để trao đổi, học hỏi và nhận thấy chương trình DCTT-TP. HCM rất ý nghĩa, thiết thực. Mặt khác, rất nhiều bệnh nhân tỉnh Đăk Lăk còn quá khó khăn khi nằm viện; các bệnh nhân được Khoa Dinh dưỡng của bệnh viện cung cấp phần ăn, nhưng người đi thăm nuôi thì không có tiền mua thức ăn.

Bệnh nhân nghèo người đồng bào mừng khi được nhận Phiếu ăn từ chương trình DCTT-BMT
Bệnh nhân nghèo người đồng bào mừng khi được nhận Phiếu ăn từ chương trình DCTT-BMT.

Từ nỗi ray rứt đó, ngày 12/09/2016, các thành viên bao gồm bác sĩ, thầy giáo, doanh nhân trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk đã quyết định thành lập Chương trình Dĩa cơm trên tường - BMT. Thời gian đầu thành lập, do còn hạn hẹp về kinh phí nên chương trình chỉ phát được khoảng 300 suất ăn cho Khoa Ung bứu (BV tỉnh Đăk Lăk). Để có quỹ hoạt động, các thành viên Ban điều hành Dĩa cơm trên tường – BMT, do bác sĩ Phạm Hòa Anh làm Trưởng ban, đã tổ chức những đêm nhạc để gây quỹ, cũng từ các ứng dụng mạng xã hội, các thành viên chủ chốt có tầm ảnh hưởng trong xã hội đã chung tay giúp lan tỏa chương trình, các đêm nhạc liên tục diễn ra, các buổi đấu giá các bức tranh, kỷ vật… đã quyên góp được nhiều kinh phí cho chương trình, từ đó chương trình ngày càng lớn mạnh.

Các nhân viên y tế đang cung cấp phiếu ăn cho bệnh nhân nghèo tại giường bệnh.
Các nhân viên y tế đang cung cấp phiếu ăn cho bệnh nhân nghèo tại giường bệnh.

Chỉ sau một năm, chương trình đã phát được 1.500 suất ăn cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện tỉnh Đăk Lăk, bệnh viện Ung bứu Đăk Lăk và bệnh viện Tâm thần Đăk Lăk. Đến năm thứ 3, khi được nhiều nhà hảo tâm, doanh nghiệp biết đến và san sẻ ủng hộ, thì chương trình đã lan tỏa và phát hàng chục ngàn suất ăn cho bệnh nhân nghèo của hàng chục bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh. Hiện tổng kinh phí mà chương trình chi ra vào khoảng 240 triệu đồng/tháng…

Võ Dũng

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng
Hải Phòng: Giám sát công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện Tiên Lãng

Sáng 14/5/22024, Tổ đại biểu số 12 Hội đồng nhân dân thành phố do đồng chí Nguyễn Đình Chuyến – Uỷ viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Chủ nhiệm Uỷ ban kiểm tra Thành uỷ  Hải Phòng thực hiện giám sát đối với UBND huyện Tiên Lãng về công tác quản lý, sản xuất và cung cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn huyện năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024.

Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?
Thị trường tài chính 24h có những biến động gì ?

VN-Index tăng nhẹ; Nền lãi suất vay vẫn duy trì mức thấp; Quay lại vùng tích lũy; - AFC Vietnam Fund: Thị trường sẽ hồi phục trong tháng 5 và tháng 6; Hàn Quốc tăng cường giám sát để đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu bất động sản… là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 15/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng
Khai mạc Liên hoan Sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng tại TP. Hải Phòng

 Vừa qua, tại Nhà hát TP. Hải Phòng, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật Sân khấu toàn quốc cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ Nhất - năm 2024, chào mừng Kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 – 13/5/2024) và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá
Ngày càng nhiều người dân Thụy Điển lựa chọn đến Việt Nam để du lịch, khám phá

Thụy Điển có thể nâng cao hơn nữa vị trí trong đầu tư, thương mại tại Việt Nam thông qua các dự án giao thông, cảng biển, chuyển đổi số, viễn thông, hàng không, chuyển đổi năng lượng xanh…

Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran
Việt Nam luôn có vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao của Iran

Việt Nam và Iran tuy cách xa về địa lý nhưng có nhiều điểm tương đồng, có tính tự lực, tự cường, có chung khát vọng là xây dựng đất nước phồn vinh, nhân dân hạnh phúc.