Mới đây, lực lượng QLTT Đắk Lắk đồng loạt ra quân kiểm tra 46 cơ sở và cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Kết quả, 24 cơ sở bị phát hiện vi phạm, bị xử phạt hành chính với tổng số tiền hơn 222 triệu đồng. Các vi phạm chủ yếu xoay quanh việc không đảm bảo yêu cầu về nhãn hàng hóa, biển hiệu thiếu thông tin liên lạc và không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Đặc biệt, cơ quan chức năng đã kiểm tra và xử lý một số cơ sở kinh doanh phân bón không duy trì đầy đủ các điều kiện theo Luật Trồng trọt năm 2018. Lãnh đạo Chi cục QLTT Đắk Lắk cho biết, đợt kiểm tra này đã được thông báo rộng rãi trước đó nhằm tạo sự chủ động cho các cơ sở kinh doanh. Phương châm của đơn vị là ngăn ngừa vi phạm là chính, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh công bằng, lành mạnh.

Lực lượng QLTT tỉnh Đắk Lắk kiểm tra hàng hóa tại cơ sở kinh doanh
Lực lượng QLTT tỉnh Đắk Lắk kiểm tra hàng hóa tại cơ sở kinh doanh

Trong bối cảnh thị trường ngày càng phức tạp, lực lượng QLTT Đắk Lắk đang tiếp tục duy trì các chiến dịch ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm quyết liệt nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Chi cục QLTT tỉnh đã và đang lên kế hoạch kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Mục tiêu là xử lý nghiêm các hành vi gian lận về đo lường (bơm thiếu), bán hàng kém chất lượng, niêm yết giá không đúng hoặc găm hàng, ngừng bán trái quy định.

Đối với 3 doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc ở xã Ea Súp, lực lượng QLTT sẽ tập trung kiểm tra nguồn gốc, chất lượng và nhãn mác sản phẩm, đặc biệt là các hành vi làm giả thương hiệu nổi tiếng hoặc buôn bán vàng không đủ hàm lượng, không rõ nguồn gốc.

Ngoài ra, 7 cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng ở cả phía đông và tây của tỉnh cũng nằm trong diện kiểm tra, nhằm kiên quyết xử lý các hành vi sang chiết gas trái phép, buôn bán bình gas không có tem, nhãn mác, không đạt điều kiện an toàn.

Lãnh đạo Chi cục QLTT nhấn mạnh, mọi hoạt động kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, không gây khó khăn hay phiền hà cho doanh nghiệp làm ăn hợp pháp. Công tác kiểm tra phải gắn kết với tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành của doanh nghiệp, đảm bảo công tác quản lý thị trường đạt được hiệu quả cao nhất.

Tâm An (t/h)