Theo Nghị quyết 173/2024/QH15 ban hành ngày 30.11.2024, Quốc hội đã thống nhất cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cùng các loại khí, chất gây nghiện, gây hại sức khỏe từ năm 2025. Bộ Y tế cho rằng việc đưa quy định “cấm đầu tư kinh doanh” vào Luật Đầu tư là cần thiết để đồng bộ hóa hệ thống pháp luật.
Tiếp đó, Quyết định 1665/QĐ-TTg ngày 5.8.2025 của Thủ tướng đã giao Bộ Tài chính rà soát, xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, đồng thời đề xuất các giải pháp bảo đảm sự thống nhất của pháp luật và phù hợp với thực tiễn chấp hành của doanh nghiệp.

Trong quá trình hoàn thiện chính sách cấm toàn diện thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng, Bộ Y tế nhận được nhiều ý kiến từ doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Philip Morris và Công ty TNHH ASIA. Bộ Y tế cho biết các góp ý này đã được tiếp thu, giải trình và báo cáo đầy đủ lên Chính phủ.
Theo Bộ Y tế, kinh nghiệm xây dựng pháp luật cho thấy những dự án luật liên quan tới phòng chống tác hại của rượu bia, thuốc lá hay thuế tiêu thụ đặc biệt đều từng gặp phản ứng từ doanh nghiệp do xung đột lợi ích giữa mục tiêu lợi nhuận và lợi ích sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, Quốc hội luôn đặt sức khỏe người dân lên hàng đầu.
Việc xử lý vướng mắc với các doanh nghiệp sản xuất thiết bị điện tử phục vụ thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng chỉ dành cho xuất khẩu hiện mới là giải pháp tạm thời, thực hiện theo Nghị quyết 29/NQ-CP ngày 14.5.2025 của Chính phủ.
Bộ Y tế cũng nhấn mạnh rằng trong khu vực ASEAN và Tây Thái Bình Dương hiện không có quốc gia nào cấm lưu hành thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng nhưng lại cho phép sản xuất để xuất khẩu hoặc áp dụng các ngoại lệ. Vì vậy, việc cấm tuyệt đối đầu tư, kinh doanh các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới là cần thiết để bảo vệ sức khỏe cộng đồng và bảo đảm sự minh bạch trong quản lý.
Phương Thảo(t/h)





















