Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề nghị doanh nghiệp viễn thông tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp

Ngày 04/07, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo truyền đạt  kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về kết nối thông tin thuê bao (trừ thông tin mật) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng SIM rác. 

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ. (Ảnh: internet)

Văn phòng Chính phủ cho hay, kết luận cuộc họp ngày 16/06, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, trong những năm qua, các doanh nghiệp viễn thông đã tập trung phát triển, cung cấp thuê bao với tốc độ nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu sở hữu thuê bao của xã hội.

Việc tăng trưởng số lượng thuê bao “nóng” với các giải pháp kiểm soát thủ công kéo theo tình trạng lạm dụng các tài khoản SIM rác, SIM nặc danh để lừa đảo, gây rối trật tự xã hội, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân. Bộ Công an, Bộ TT&TT đã thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục tình trạng này, tuy nhiên chưa triệt để.

Hiện nay, với thực tế nhu cầu dần trở nên bão hòa, Cở sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã sẵn sàng cho việc kết nối, khai thác để xác thực thông tin, cần thiết phải triển khai các biện pháp dứt khoát rà soát, khắc phục tình trạng lạm dụng SIM rác, SIM nặc danh để quản lý xã hội minh bạch, bảo vệ quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng ghi nhận mong muốn được hỗ trợ kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực, làm sạch thông tin thuê bao và nỗ lực của các doanh nghiệp viễn thông trong công tác quản lý thuê bao, xác minh tính chính xác của các thuê bao thời gian qua. Thời gian tới, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ, bảo đảm quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Giao Bộ Công an, Bộ TT&TT theo đúng chức năng quản lý nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp viễn thông xác thực thông tin thuê bao nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, giải quyết dứt điểm tình trạng sử dụng SIM rác, SIM nặc danh.
 
Phó Thủ tướng cũng lưu ý: Không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp viễn thông và các ngành, nghề kinh doanh có liên quan, tăng cường ứng dụng CNTT, chia sẻ dữ liệu để hỗ trợ việc xác thực, hạn chế yêu cầu người dân phải thực hiện khai báo lại. Lộ trình triển khai thực hiện theo chỉ đạo tại thông báo 174 ngày 15/6/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Bộ Tài chính được giao phối hợp với Bộ Công an nghiên cứu đề xuất của các nhà mạng về phương án tính phí khai thác thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phù hợp với mức thu nhập của người dân, đồng thời tiết kiệm chi phí của người dân, doanh nghiệp.

Giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ TT&TT, Văn phòng Chính phủ đề xuất giải pháp kết nối sử dụng dữ liệu dân cư khắc phục tình trạng sử dụng tài khoản ngân hàng, số thuê bao điện thoại không chính chủ; tạo lập website, ứng dụng điện thoại, tài khoản mạng xã hội không đăng ký để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến “tín dụng đen”.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng
Tháng Tư, Cục QLTT tỉnh Thái Bình thu nộp Ngân sách Nhà nước 351,5  triệu đồng

Vừa qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác tháng Tư và triển khai nhiệm vụ công tác tháng Năm năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Nghiên, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng chủ trì Hội nghị, cùng tham dự có các đồng chí lãnh đạo Cục, lãnh đạo các Phòng chuyên môn nghiệp vụ, lãnh đạo các Đội Quản lý thị trường trực thuộc.

Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo
Trăn trở những tỉnh nghèo và sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo

Dựa trên bảng xếp hạng của https://luathoangphi.vn/ thì, Việt Nam còn nhiều tỉnh nghèo. Tính theo tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn của 63 tỉnh, thành phố đến năm 2022 (https://thuvienphapluat.vn/), 5 tỉnh thấp nhất lần lượt là Hà Giang, Kon Tum, Điện Biên, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn.

Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng
Xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu hàng hóa với số tiền hơn 950 triệu đồng

Thực hiện kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm" và kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tại địa bàn tỉnh Quảng Trị năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường xây dựng cơ sở, bắt giữ và xử lý có hiệu quả nhiều hàng hóa vi phạm.

Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca
Bắc Giang: Nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động sau giờ tan ca

Cùng với phát động thi đua lao động, sản xuất, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh quan tâm tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh giúp người lao động (NLĐ), rèn luyện sức khỏe, giảm áp lực khi tan ca, gắn kết cùng nhau.

Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần
Lãi sau thuế Helio Energy quý I/2024 tăng nhẹ nhưng vẫn gấp 4,3 lần

Dù doanh thu của CTCP Helio Energy (mã HIO) chỉ tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế lại tăng mạnh, chủ yếu do chi phí lãi vay giảm.

Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Thanh Hóa cải thiện sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp

Theo quy hoạch, đến năm 2030, toàn tỉnh có 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích 5.267,25ha. Đến nay, đã có 45 CCN được thành lập (có nhà đầu tư hạ tầng) với tổng diện tích hơn 1.633ha. Đầu năm 2024, những tín hiệu tích cực đã đến với một số CCN trên địa bàn, kỳ vọng cải thiện dần sự chậm trễ trong đầu tư hạ tầng CCN, tạo thuận lợi để các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất phát triển sản xuất, kinh doanh.