Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh cho biết, tiến độ triển khai thực hiện dự án hiện đang chậm so với quy định, số lượng nhân lực, máy thi công không đáp ứng theo đúng yêu cầu theo hồ sơ dự thầu của nhà thầu. Việc chậm triển khai thi công công trình đã gây ảnh hưởng đến mục tiêu phòng tránh sạt lở cấp bách, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật (đường giao thông, cột điện...) trong khu vực. Đặc biệt, việc này còn gây mất niềm tin của các hộ dân đã nghiêm túc chấp hành, bàn giao mặt bằng để thi công công trình.

Cũng theo Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh, đơn vị đã có rất nhiều văn bản nhắc nhở, chấn chỉnh nhưng đến nay việc thi công công trình vẫn không có sự chuyển biến. Bên cạnh đó, kế hoạch vốn được giao cho công trình chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - Đoạn 3 là hơn 170 tỷ đồng. Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh nhận thấy với tiến độ thi công như hiện nay sẽ không bảo đảm việc giải ngân theo kế hoạch vốn được giao.

Khu vực bờ kênh Thanh Đa bị sạt lở
Khu vực bờ kênh Thanh Đa bị sạt lở (Ảnh: Minh Tuấn)

Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP. Hồ Chí Minh đề nghị Ban Giao thông thực hiện đầy đủ các ý kiến của Sở trong các công văn trước đó về việc tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình, bảo đảm tiến độ công trình xây dựng kè chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

Đồng thời, khẩn trương xem xét trách nhiệm của nhà thầu thi công và các đơn vị có liên quan trong việc chậm trễ thi công, xử lý theo các điều khoản của hợp đồng và quy định của pháp luật. Ban Giao thông cũng phải chịu trách nhiệm trong việc chậm trễ thi công dẫn đến phải điều chỉnh dự án (thời gian thực hiện, điều chỉnh thiết kế, tổng mức đầu tư...).

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý tiến độ, đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đặc biệt tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Thực hiện xử lý theo quy định của pháp luật và hợp đồng xây dựng đối với các nhà thầu chậm tiến độ hoặc vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết.

Ngoài ra, thường xuyên thực hiện quan trắc, đo đạc địa hình lòng sông, các bộ phận chịu lực chủ yếu của công trình như đỉnh kè, thảm đá, công tác cọc... nếu có phát sinh bất thường, báo cáo Sở Giao thông Vận tải để có hướng giải quyết kịp thời. Sớm hoàn thiện hồ sơ quản lý chất lượng thi công công trình để nghiệm thu, đưa công trình vào sử dụng đối với gói thầu số 8.

Phong Vân