Với việc bổ sung Sân bay Măng Đen và Vân Phong, giai đoạn đến năm 2030, cả nước có 33 cảng hàng không, tổng công suất 297 triệu hành khách.
Với việc bổ sung Sân bay Măng Đen và Vân Phong, giai đoạn đến năm 2030, cả nước có 33 cảng hàng không, tổng công suất 297 triệu hành khách. (Ảnh minh họa)

Theo hệ thống quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, Khánh Hòa được xác định là cực tăng trưởng của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, với định hướng xây dựng Vân Phong trở thành trung tâm dịch vụ, logistics quốc tế. Tại Tây Nguyên, Măng Đen được quy hoạch là khu du lịch quốc gia, gắn với yêu cầu tăng cường kết nối liên vùng Tây Nguyên - Duyên hải miền Trung, trong đó có nghiên cứu đầu tư sân bay.

Các quy hoạch cấp tỉnh cũng đã dành quỹ đất cho hai dự án này. Cục Hàng không đánh giá, việc bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong là phù hợp định hướng phát triển vùng - quốc gia, tạo động lực thu hút đầu tư tư nhân, tăng cường kết nối du lịch, logistics và hỗ trợ quốc phòng, an ninh khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo đề xuất, sân bay Măng Đen có tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, diện tích khoảng 350ha. Sân bay Vân Phong dự kiến hơn 9.200 tỷ đồng, diện tích hơn 497ha.

Ngoài ra, Cục Hàng không đề nghị nâng cấp Cảng hàng không Quảng Trị từ tiêu chuẩn 4C lên 4E, do vị trí chiến lược trên hành lang kinh tế Đông - Tây và hành lang Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan), đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải sau khi tỉnh được hợp nhất với Quảng Bình (cũ). Quy hoạch tỉnh xác định, Quảng Trị là trung tâm hậu cần, trung chuyển hàng hóa của vùng.

Tổng nhu cầu đầu tư hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 được Cục Hàng không ước tính khoảng 499.619 tỷ đồng, huy động từ ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn hợp pháp khác. Đến năm 2030, hệ thống dự kiến có 33 sân bay với tổng công suất 297 triệu hành khách, tăng lên 36 sân bay với 538,5 triệu hành khách vào năm 2050.

Theo tính toán, tổng nhu cầu sử dụng đất cho hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 hơn 26.600ha, và hơn 27.800ha vào năm 2050. Đây được coi là bước điều chỉnh quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm hàng không trong khu vực.

Hậu Thạch (t/h)