Bộ Xây dựng đề xuất sửa quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe. (Ảnh: chinhphu.vn)
Bộ Xây dựng đề xuất sửa quy định về hoạt động đào tạo và sát hạch lái xe. (Ảnh: chinhphu.vn)

Theo Bộ Xây dựng, dự thảo Nghị định lần này nhằm rà soát, điều chỉnh lại thẩm quyền quản lý nhà nước cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Bộ Công an và Bộ Xây dựng, đã được quy định tại Nghị định số 02/2025/NĐ-CP và Nghị định số 33/2025/NĐ-CP. Cụ thể, Bộ Công an chịu trách nhiệm quản lý hoạt động sát hạch, cấp giấy phép lái xe; Bộ Xây dựng quản lý công tác đào tạo lái xe.

Một trong những điểm nổi bật của dự thảo là phương án cắt giảm 30% điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực đào tạo lái xe, tương ứng với 10 yêu cầu điều kiện bị bãi bỏ. Các nội dung được đề xuất bỏ bao gồm quy định về diện tích đất, diện tích phòng học, yêu cầu về số lượng và chủng loại xe tập lái, yêu cầu về thời gian hành nghề của giáo viên dạy lái xe… Việc cắt giảm này nhằm tháo gỡ rào cản cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn bảo đảm chất lượng đào tạo.

Dự thảo cũng bổ sung yêu cầu cơ sở đào tạo phải có hệ thống định danh và xác thực điện tử để nhận diện học viên từ khâu đăng ký học cho đến khi dự sát hạch. Đây được coi là bước tiến quan trọng trong quá trình số hóa toàn diện hoạt động đào tạo lái xe, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Trung ương về đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Về thủ tục hành chính, Bộ Xây dựng đề xuất rút gọn thành phần hồ sơ, bổ sung hình thức nộp trực tuyến và rút ngắn thời gian xử lý cho nhiều thủ tục như cấp giấy phép đào tạo lái xe, cấp giấy phép xe tập lái, bổ sung hoặc cấp lại xe tập lái, cấp lại giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành. Đồng thời, các kết quả giải quyết thủ tục hành chính dưới dạng bản điện tử sẽ được công nhận giá trị pháp lý tương đương bản giấy.

Điểm đáng chú ý khác là dự thảo chuyển thẩm quyền quản lý nhà nước đối với trung tâm sát hạch lái xe từ Bộ Giao thông vận tải sang Bộ Công an. Điều chỉnh này được thực hiện để bảo đảm thống nhất theo các Nghị quyết và Nghị định mới của Chính phủ, đồng thời phù hợp với quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo Kết luận số 121-KL/TW của Trung ương.

Với những điều chỉnh nêu trên, Bộ Xây dựng kỳ vọng hệ thống pháp luật về đào tạo và sát hạch lái xe sẽ trở nên minh bạch, tinh gọn, đồng bộ hơn; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hậu Thạch