Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất giãn nộp thuế lên 12 tháng, Bộ Tài chính phải xem xét trình Quốc hội

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2020 diễn ra chiều tối ngày 2/6/2020, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết trước đề xuất giãn nộp thuế từ 5 tháng lên 12 tháng để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Tài chính phải xem xét báo cáo trình Quốc hội.

Về vấn đề giãn hạn nộp thuế từ 5 lên 12 tháng theo đề xuất của nhiều doanh nghiệp, thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai cho biết: “Theo quy định quản lý thuế, việc gia hạn thuế ảnh hưởng đến dự toán ngân sách cả năm thì phải trình Quốc hội, còn nếu không ảnh hưởng đến dự toán ngân sách thì thuộc thẩm quyền Chính phủ xem xét. Vì giãn nộp thuế 5 tháng sẽ không ảnh hưởng đến dự toán năm 2020 này bởi 5 tháng các nghĩa vụ thuế được gia hạn vẫn sẽ được nộp trong năm 2020, nên Bộ Tài chính đề nghị doanh nghiệp thực hiện theo Nghị định 41 thuộc thẩm quyền của Chính phủ”.

Liên quan đến việc giảm lệ phí trước bạ 50% theo Nghị quyết số 84 ngày 29/5 của Chính phủ, trả lời báo chí, đại diện Bộ Tài chính cho biết: “Để giảm lệ phí 50% thì phải ban hành văn bản là nghị định của Chính phủ. Trong Nghị quyết 84 cũng đã cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, thủ tục rút gọn. Nghị quyết ban hành ngày 29/5 và có nhiều nội dung các bộ, ngành phải thực hiện, trong đó có Bộ Tài chính được phân công nhiều nhiệm vụ và có nhiều văn bản phải xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời họp báo Chính phủ tháng 5Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trả lời họp báo Chính phủ tháng 5

“Chúng tôi cũng đã ban hành thông báo phân công các đơn vị liên quan trong Bộ thực hiện và cho đến nay, hồ sơ chuẩn bị cho dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ đã được chuẩn bị và đang xin ý kiến nội bộ các đơn vị trong Bộ. Theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thì dự thảo này sẽ được xin ý kiến các bộ, ngành và sau khi tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính sẽ hoàn chỉnh và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Tiếp đó sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành. Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Chính phủ sớm nhất và ban hành được văn bản”, bà Mai cho hay.

Bà Mai nói thêm, vậy các văn bản chậm thì có hồi tố không thì một số văn bản chính sách cũng có thể có quy định về hối tố, ví dụ như Nghị định 20 vừa rồi đang sửa đổi, bổ sung thì cấp có thẩm quyền sẽ trên cơ sở xem xét các ý kiến để cân nhắc có hồi tố hay không. Hay mới đây nhất là nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm trừ gia cảnh với thuế thu nhập cá nhân, vì thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân quyết toán theo năm và tạm nộp hằng tháng hoặc hằng quý và đối với thuế thu nhập doanh nghiệp là tạm nhập hằng quý nên hiệu lực có thể là trong năm nhưng vẫn có thể cả năm được. Cho nên mặc dù tháng 5 vừa rồi mới thông qua nghị quyết giảm trừ gia cảnh nhưng được áp dụng cho kỳ tính thuế của năm 2020. Ngay như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp trong Nghị quyết 84 thì trong dự thảo chúng tôi đã trình Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập DN năm 2020, có nghĩa là kỳ họp Quốc hội này mà được thông qua thì DN quy mô nhỏ và siêu nhỏ sẽ được áp dụng cho cả kỳ tính thuế của năm 2020.

Riêng về lệ phí trước bạ, mục tiêu của việc giảm 50% lệ phí trước bạ là nhằm kích cầu tiêu dùng cho nên quan điểm của cơ quan soạn thảo chúng tôi là kích cầu tiêu dùng bắt đầu từ thời điểm này trở đi, từ thời điểm ban hành chính sách. Như vậy thì không nên hồi tố bởi hồi tố có nghĩa là phải trả lại tiền lệ phí trước bạ cho những người đã mua rồi, rất phức tạp, không hợp lý và cũng không có tác dụng kích cầu. Chính vì vậy, đối với nghị định lệ phí trước bạ chúng tôi đang soạn thảo, quan điểm là với mục tiêu Chính phủ đặt ra đó là kích cầu tiêu dùng đối với xe sản xuất trong nước thì sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký. Chúng tôi dự thảo như vậy nhưng tất nhiên còn xin ý kiến các bộ, ngành, xin ý kiến các thành viên Chính phủ.

Đối với nghi vấn Công ty Tenma hối lộ quan chức, liên quan đến vụ việc này, bà Mai cho rằng: “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã có chỉ đạo Thanh tra Bộ tiến hành thanh tra toàn diện đối với Cục Thuế và Cục Hải quan Bắc Ninh là hai cơ quan trực tiếp liên quan đến vụ việc này. Nội dung thanh tra bao gồm thanh tra các vấn đề liên quan đến đoàn kiểm tra thuế và đoàn kiểm tra hải quan đối với doanh nghiệp”.

“Đồng thời, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan và Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành các quyết định đình chỉ công tác đối với 11 công chức, trong đó có 5 công chức Tổng cục Thuế và 6 công chức của Tổng cục Hải quan. Bộ Tài chính đã chỉ đạo Thanh tra Bộ khẩn trương tổ chức thực hiện và sớm có kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật, trường hợp phát hiện vi phạm thì xử ý nghiêm minh.

Đồng thời, ngày 28/5, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo tại Thông báo số 4223 giao Bộ Công an khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ vụ việc theo phản ánh của báo chí Nhật Bản, nếu có vi phạm thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch và chống thất thu thuế. Chúng tôi sẽ thông tin các kết quả rộng rãi đến các cơ quan báo chí”, bà Mai chia sẻ.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa
Chợ đầu mối Thủ Đức tăng cường kiểm soát về ATTP, nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa

Nhằm hưởng ứng "Tháng an toàn vệ sinh thực phẩm 2024", hướng tới mục tiêu phát triển Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thành trung tâm giao dịch nông sản văn minh, sàn đấu giá nông sản và trung tâm xuất nhập khẩu hiện đại…, những năm qua, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối nông sản Thủ Đức đã tăng cường công tác quản lý, giám sát các hoạt động kinh doanh...

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.