Theo Bộ trưởng, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 với quy mô đầu tư 100 triệu hành khách/năm, lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Tại thời điểm trình duyệt chủ trương đầu tư dự án, do việc xác định nguồn vốn để đầu tư còn khó khăn nên Quốc hội đã quyết định giai đoạn 1 của dự án chỉ đầu tư “ đường cất hạ cánh số 1” ở khu vực phía Bắc.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án giai đoạn 1, Chính phủ nhận thấy việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3, cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400m về phía Bắc ngay trong giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Theo ông Thắng, trường hợp đường cất hạ cánh số 1 của sân bay Long Thành gặp sự cố thì sân bay Tân Sơn Nhất sẽ phải chia sẻ, dẫn tới quá tải, tàu bay sẽ phải bay chờ trên không làm phát sinh chi phí và ảnh hưởng đến môi trường.

Do đó, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 sẽ đáp ứng nhu cầu khai thác giai đoạn 1 của sân bay Long Thành khi đường cất hạ cánh số 1 xảy ra sự cố, không phải chuyển sang sân bay Tân Sơn Nhất.

“Hiện nay, ‘Đường cất hạ cánh số 3’ đã được san gạt đến cao độ thiết kế, chi phí đầu tư hoàn thiện thấp, chỉ khoảng 3.304 tỷ đồng và không vượt mức đầu tư của dự án thành phần 3 là 99.019 tỷ đồng nhưng vẫn góp phần tăng năng lực và hiệu quả khai thác của sân bay,” Bộ trưởng Giao thông vận tải nói. Ông cho biết có nhiều thuận lợi khi làm “Đường cất hạ cánh số 3” như: phù hợp quy hoạch; đã giải phóng mặt bằng; đã san gạt nền đến độ cao thiết kế; tiết kiệm chi phí, thời gian xây dựng; đã thu xếp được nguồn vốn…

Bộ trưởng cho biết, tiến độ chuẩn bị và thực hiện đầu tư “Đường cất hạ cánh số 3” khoảng 24 tháng, sau khi được Quốc hội thông qua thì sẽ hoàn thành vào cuối năm 2026.

Về quá trình triển khai giai đoạn 1, ông Thắng cho hay có một số khó khăn khách quan, chủ quan nên không thể hoàn thành vào năm 2025 như dự kiến. Nguyên nhân là do thời gian thi tuyển kiến trúc kéo dài; đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tiến độ thiết kế kỹ thuật; phải sau 2 lần mời thầu mới lựa chọn được nhà thầu xây dựng Nhà ga hành khách; một số công trình dịch vụ hàng không thuộc Dự án thành phần 4 chậm triển khai.

Đến nay, giai đoạn 1 của Dự án đã xác định được cách thức tổ chức thực hiện đầu tư, hình thức đầu tư và quản lý khai thác nên Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Giai đoạn 1 của Dự án mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Trong báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế nhất trí với các đề nghị điều chỉnh trên của Chính phủ.

Cụ thể, điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng "Đường cất hạ cánh số 3" của Dự án từ Giai đoạn 3 sang Giai đoạn 1, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với Giai đoạn 1, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng tốt nhu cầu khai thác liên tục của Cảng hàng không khi một đường cất hạ cánh gặp sự cố, nâng cao hiệu quả đầu tư Dự án…

Điều chỉnh thời gian thực hiện Giai đoạn 1 của Dự án đến hết ngày 31/12/2026 là cần thiết để hoàn thành toàn bộ Giai đoạn 1 của Dự án, bao gồm cả Đường cất hạ cánh số 3 do thời gian dự kiến hoàn thành đường băng này là 24 tháng. Đồng thời, kéo dài thời gian sẽ tạo điều kiện đồng bộ hạ tầng phụ trợ, các tuyến đường kết nối, nhà ga và các công trình hỗ trợ khác một cách hợp lý hơn.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng thống nhất với đề xuất của Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua các nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án này tại nghị quyết chung của kỳ họp thứ 8.

An Nguyên (t/h)