Theo đó, đoạn Pháp Vân - Phú Thứ (Hà Nam) được đề xuất thay đổi từ quy hoạch 8 làn xe thành 10-12 làn, đoạn Pháp Vân - vành đai 4 lên 12 làn xe, đoạn vành đai 4 - Phú Thứ lên 10 làn xe. Hiện cao tốc này có 6 làn xe.

Tuyến Bến Lức - Trung Lương từ quy hoạch 6 làn xe thành 10-12 làn, trong đó đoạn Bến Lức - vành đai 4 lên 12 làn xe, đoạn vành đai 4 - Trung Lương lên 10 làn xe. Hiện cao tốc này đang khai thác 4 làn xe.

Hai tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long được đề xuất điều chỉnh quy mô từ 4 lên 6 làn xe.

Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được đề xuất mở rộng thêm từ 10 - 12 làn xe
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được đề xuất mở rộng thêm từ 10 - 12 làn xe

Cục Đường bộ Việt Nam lý giải đoạn Pháp Vân - Phú Thứ là cao tốc có lưu lượng xe lớn nhất khu vực phía bắc và là cửa ngõ phía nam của Hà Nội, kết nối thủ đô với các tỉnh phía Nam, kết nối đường vành đai 4, vành đai 5, các trục Bắc - Nam.

Đoạn Bến Lức - Trung Lương cũng là trục kết nối trung tâm có nhu cầu vận tải lớn nhất theo hướng Bắc - Nam để kết nối vùng đông Nam Bộ với vùng đồng bằng sông Cửu Long; là cửa ngõ phía nam của TP HCM.

Đoạn Cần Thơ - Cà Mau là trục kết nối theo hướng Bắc - Nam khu vực vùng đồng bằng sông Cửu Long. Cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long là một trong hai tuyến trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Vì vậy, các đoạn Pháp Vân - Phú Thứ, Bến Lức - Trung Lương cần tăng làn xe để đáp ứng nhu cầu phát triển khu vực trong tương lai.

Minh Đức