Theo ước tính, tổng nhu cầu vốn dự kiến để triển khai 7 dự án metro của TP. HCM giai đoạn 2026-2030 là 413.931 tỷ đồng. Trong đó, MAUR đề xuất 104.000 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và 309.931 tỷ đồng vốn địa phương.

Trước đó, Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển metro tại Hà Nội và TPHCM đã xác định TP. HCM có 7 tuyến metro được ưu tiên đầu tư sớm.
7 tuyến này có tổng chiều dài 353km, đi qua khu vực trung tâm TP. HCM. Đến nay, mới có đoạn Bến Thành - Suối Tiên thuộc Metro số 1 được đưa vào khai thác.
Ngoài các tuyến metro đã được Quốc hội phê duyệt cơ chế đặc thù, TP. HCM cũng đang rà soát, tổng hợp các dự án metro sau khi hợp nhất với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Theo các quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị TP. HCM mới (sau sáp nhập) có tổng chiều dài khoảng 1.012km. Trong đó, TP. HCM trước sáp nhập có 12 tuyến (582km); Bình Dương có 12 tuyến (305km); Bà Rịa - Vũng Tàu có 3 tuyến (125km).
Minh Đức
























