Theo đề xuất, Cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được đặt tại Khu phố 4, phường Phú Yên, tỉnh Đắk Lắk, đóng vai trò là cảng hàng không quốc nội, phục vụ đồng thời mục đích dân dụng và quốc phòng. Trong giai đoạn 2021 - 2030, cảng được quy hoạch đạt cấp sân bay 4C, với công suất thiết kế 3 triệu hành khách mỗi năm, đủ điều kiện khai thác các dòng tàu bay phổ biến như Airbus A320, A321, Boeing 737 cùng nhiều loại máy bay chuyên dụng code B.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng vẫn duy trì cấp sân bay 4C nhưng sẽ nâng công suất phục vụ lên 5 triệu hành khách/năm. Hệ thống đường cất hạ cánh được mở rộng với hai đường 03L/21R và 03R/21L, bảo đảm tiêu chuẩn tiếp cận hạ cánh hiện đại, tăng cường an toàn và hiệu quả khai thác. Cùng với đó, hệ thống sân đỗ cũng được nâng cấp, từ 11 vị trí đỗ máy bay Code C và 3 vị trí Code B vào năm 2030 lên tối thiểu 18 vị trí Code C và 8 vị trí Code B vào năm 2050.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Về hạ tầng nhà ga, trong giai đoạn đầu, nhà ga hành khách T2 sẽ được xây dựng mới trên diện tích khoảng 20.400m², đáp ứng công suất 3 triệu hành khách/năm. Đến năm 2050, khu vực nhà ga hành khách sẽ tiếp tục được mở rộng thêm khoảng 12.000m², tập trung tại khu vực nhà ga T1 hiện hữu. Với hàng hóa, giai đoạn đầu sẽ tận dụng một phần nhà ga T1 làm nhà ga tạm, trước khi xây dựng nhà ga hàng hóa mới hơn 26.000m² tại phía Đông Bắc, có khả năng xử lý tối thiểu 3.500 tấn/năm.

Tổng diện tích đất dành cho Cảng hàng không Tuy Hòa đến năm 2050 ước tính khoảng 691,11ha, trong đó có 30,51ha đất dân dụng, 339,91ha đất quân sự và 320,69ha đất dùng chung. Việc lập quy hoạch mới được đánh giá là cấp bách khi quy hoạch cũ phê duyệt từ năm 2007 chỉ tính toán công suất 300.000 khách/năm, trong khi riêng năm 2024, cảng đã đón hơn 432.000 hành khách, vượt xa thiết kế ban đầu.

Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, sự phát triển mạnh mẽ của khu vực dân cư quanh sân bay đòi hỏi quy hoạch mới không chỉ bảo đảm công suất vận hành mà còn giúp quản lý đất đai chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ an ninh quốc phòng. Lãnh đạo đơn vị khẳng định, quy hoạch Cảng Hàng không Tuy Hòa là bước đi cần thiết để đồng bộ với chiến lược phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, đồng thời tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng và cả nước.

Phương Thảo(t/h)