Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất tăng ngày nghỉ lễ, giảm thời gian làm việc bình thường cho người lao động

Theo ý kiến từ người lao động, hiện số ngày nghỉ của nước ta đang thấp hơn bình quân chung của các nước Đông Nam Á và thế giới từ 05 - 06 ngày. Vì vậy, người lao động đề nghị nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, Tết hàng năm vào thời điểm thích hợp.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có báo cáo tổng hợp ý kiến của đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn đối với Đảng, Nhà nước.

Tổng liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã thông qua đại hội công đoàn các cấp, công đoàn Việt Nam đã nhận được 445 ý kiến của công nhân, viên chức, lao động, cán bộ công đoàn cả nước bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, hiến kế kiến nghị với Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Cụ thể, báo cáo nêu rõ một trong những vấn đề kiến nghị của đoàn viên, người lao động đưa ra là sớm nghiên cứu, sửa đổi, điều chỉnh thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của công nhân, lao động. 

Nghị quyết số 101/2019/QH14 đã nêu rõ “Giao Chính phủ căn cứ tình hình phát triển kinh tế-xã hội, nghiên cứu đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần và báo cáo Quốc hội xem xét vào thời điểm thích hợp”.

Người lao động đề xuất sớm thực hiện điều chỉnh thời giờ làm việc bình thường để công bằng giữa thời giờ làm việc của người lao động khu vực cơ quan, hành chính nhà nước (40 giờ/tuần) và khu vực doanh nghiệp (48 giờ/tuần); tạo điều kiện để người lao động nghỉ ngơi, tái sản xuất sức lao động, chăm sóc con cái, đảm bảo hạnh phúc gia đình.

Bên cạnh đó, theo ý kiến từ người lao động, hiện số ngày nghỉ của nước ta đang thấp hơn bình quân chung của các nước Đông Nam Á và thế giới từ 05 - 06 ngày. Do vậy, người lao động đề nghị nghiên cứu tăng ngày nghỉ lễ, Tết hàng năm vào thời điểm thích hợp. Cụ thể, đề xuất nghiên cứu bổ sung tăng 02 ngày nghỉ lễ dịp Quốc Khánh (nghỉ từ ngày 02-05/09).

Công đoàn viên, người lao động cũng đề xuất Đảng và Nhà nước tiếp tục ban hành các chủ trương, chính sách thúc đẩy người lao động có việc làm bền vững, lương đủ sống và đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội cho người lao động. Theo đó, người lao động mong muốn tiếp tục nghiên cứu, đổi mới chế độ lương tối thiểu vùng, hướng tới lương đủ sống cho người lao động.

Đồng thời, mong muốn đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài, nhất là thu hút các dự án đầu tư của doanh nghiệp có công nghệ cao, năng lực quản trị tốt, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, có trách nhiệm xã hội. Hạn chế thu hút các doanh nghiệp thâm dụng lao động, ý thức chấp hành pháp luật thấp, trách nhiệm xã hội không cao. Tăng cường quản lý nhà nước, hạn chế tình trạng người sử dụng lao động vi phạm pháp luật đối với người lao động. 

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bầu cử Mỹ 2024: Cựu Tổng thống Trump tuyên bố kháng cáo vụ án 'chi tiền bịt miệng'
Bầu cử Mỹ 2024: Cựu Tổng thống Trump tuyên bố kháng cáo vụ án 'chi tiền bịt miệng'

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 31/5 tuyên bố sẽ kháng cáo bản án khẳng định ông có tội trong vụ án chi tiền bịt miệng, mặc dù ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng sẽ phải đợi cho đến sau phiên tòa tuyên án ngày 11/7 mới có thể thực hiện bước đi này.

Cơn bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới
Cơn bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (1/6), sau khi đi vào đất liền khu vực phía Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), bão số 1 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

25 triệu cổ phiếu Saigontel (SGT) vừa được chuyển từ sở hữu cá nhân sang tổ chức
25 triệu cổ phiếu Saigontel (SGT) vừa được chuyển từ sở hữu cá nhân sang tổ chức

Cùng thời gian giao dịch, Chủ tịch HĐQT CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) và bên liên quan đã thực hiện mua và bán ra 25 triệu cổ phiếu.

Cục Quản lý thị trường Nam Định tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm
Cục Quản lý thị trường Nam Định tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Thực hiện chỉ đạo, trong tháng 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nam Định tiếp tục triển khai kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Quốc tế Thiếu nhi 1/6: Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai
Quốc tế Thiếu nhi 1/6: Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai

Ngày 1/ 6 là ngày Quốc tế Thiếu nhi, ngày Tết dành riêng cho trẻ em. Trong ngày này, các em không chỉ được nhận những lời chúc mừng đầy yêu thương của ông bà, cha mẹ, người thân mà còn được nhận những món quà đặc biệt. Với các bậc cha mẹ, đây cũng nhân dịp thể hiện tình yêu thương dành cho các con thông qua những lời chúc và món quà.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng giảm tiếp lãi vay từ 1 - 2%/năm
Ngân hàng Nhà nước đề nghị các ngân hàng giảm tiếp lãi vay từ 1 - 2%/năm

NHNN yêu cầu các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào quy trình cho vay để nỗ lực phấn đấu giảm từ 1 - 2%/năm lãi suất cho vay...