Ảnh minh họa
Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa trong thời gian tới sau 10 ngày đầu thí điểm.
Về tình hình những ngày đầu thực hiện thí điểm mở lại bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam thông tin, tỷ lệ chuyến bay thực hiện theo kế hoạch rất thấp, chỉ đạt 49%.
Theo đó, 5 ngày đầu tiên, 4 hãng Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines chỉ thực hiện được 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo kế hoạch) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch) đi/đến 16/22 cảng hàng không gồm: Điện Biên, Nội Bài, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Đồng Hới, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Cam Ranh, Pleiku, Tân Sơn Nhất, Rạch Giá và Phú Quốc.Tổng số hành khách vận chuyển được là 5.924 người.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do hãng hàng không chỉ có thể triển khai mở bán trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam.
Ngoài ra, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như: Thanh Hóa - Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh - Cà Mau, Đà Nẵng - Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh - Rạch Giá, Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột...
Các đường bay đi/đến các địa phương phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An còn bị hạn chế. Đặc biệt đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh chỉ được khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày, không đáp ứng nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại…
Theo kế hoạch mà Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch tiếp tục triển khai các đường bay thường lệ giai đoạn từ ngày 21/10 - 30/11/2021, trên 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh, tần suất trên từng đường bay đối với từng hãng hàng không không vượt quá 10% so với trung bình tuần đầu tiên tháng 4/2021 của hãng hàng không đó.
Cụ thể, 6 chuyến/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến, Vietjet Air 2 chuyến, Bamboo Airways 1 chuyến và Pacific Airlines 1 chuyến). Các đường bay khác mỗi ngày không quá 1 chuyến khứ hồi trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.
Trong vòng 15 ngày kể từ khi áp dụng, Cục Hàng không Việt Nam sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp.
Từ tháng 12/2021, nếu tình hình dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt, các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường.
Sau giai đoạn thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ yêu cầu giãn cách ghế trên tàu bay. Đây cũng là đề xuất được các hãng hàng không liên tục gửi đến cơ quan quản lý trong thời gian qua, và đây cũng được cho là nguyên nhân khiến giá vé máy bay đắt đỏ và thiếu.
Trang Nguyễn