Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đề xuất tuyến đường sắt hơn 100.000 tỷ đồng kết nối với Trung Quốc

Tuyến đường sắt mới nối từ Quảng Ninh qua Hà Nội lên Lào Cai đi Trung Quốc được đề xuất quy hoạch là khổ ray 1.435 mm dự kiến có chi phí đầu tư khoảng 100.000 tỷ đồng.

Đề xuất tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc trị giá 100.000 tỷ đồng
Đề xuất tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc trị giá 100.000 tỷ đồng

Cục Đường sắt - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi lấy ý kiến các đơn vị, chuyên gia, người dân về Báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, do tư vấn trong nước thực hiện.

Quy hoạch là bước đầu tiên để triển khai các bước tiếp theo như xây dựng báo cáo tiền khả thi, khả thi, mời gọi đầu tư tuyến đường sắt này trong tương lai. Với mục tiêu xây dựng trong giai đoạn tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2025.

Tư vấn đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh khổ tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hoá, vận tốc thiết kế chạy tàu 160 km/h. Dự kiến đi qua 9 tỉnh thành với 41 ga, mục tiêu đầu tư để phục vụ nhu cầu vận tải giai đoạn tới năm 2030 và tầm nhìn tới năm 2050. Trước đó, tuyến đường sắt này được phía Trung Quốc hỗ trợ nghiên cứu, với chi phí đầu tư dự kiến khoảng 100.000 tỷ đồng.

Trên tuyến có khoảng 56 cầu lớn và 11 hầm xuyên núi. Tuyến đường sắt tương lai dự kiến được quy hoạch 41 ga, trong đó có 5 ga trung tâm để lập tàu, 10 ga trung gian kết hợp phục vụ khách và hàng, 5 ga cảng biển và 22 ga phụ tránh tàu.

Về phương án chạy tàu, tàu khách và tàu hàng sẽ kết nối với đường sắt Trung Quốc tại ga Lào Cai, sau đó qua Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh (tàu khách kết thúc tại ga Hạ Long, tàu hàng kết thúc tại ga Cái Lân). Để kết nối với các cảng biển khu vực Hải Phòng, tàu sẽ từ ga Nam Hải Phòng đi đường nhánh tới cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Đồ Sơn.

Phương án tuyến đường sắt trên kết nối với Trung Quốc tại cửa khẩu Lào Cai, với khổ ray 1.435 mm trong tương lai, tàu có thể chạy thẳng vào hệ thống đường sắt Côn Minh - Hà Khẩu Bắc của Trung Quốc. Khi đầu tư hoàn thành, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh có thể kết nối với đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) đi Trung Quốc đang khai thác tàu khổ ray lồng giữa 1.000 mm và 1.435 mm.

Hiện tại, đường sắt đang khai thác tuyến đường sắt khổ 1.000mm, kết nối Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Hiện tuyến đường sắt này chiếm gần 50% khối lượng vận tải cả hành khách và hàng hóa của hệ thống đường sắt Việt Nam.

Ngoài ra, khi đầu tư hoàn thành, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Quảng Ninh có thể kết nối với đường sắt Yên Viên (Hà Nội) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) đi Trung Quốc đang khai thác tàu khổ ray lồng giữa 1.000mm và 1.435mm.

Tuy nhiên, trước đó, năm 2018, với sự hỗ trợ vốn ODA của Trung Quốc, Công ty Hữu hạn Tập đoàn Viện Khảo sát thiết kế số 5 Đường sắt Trung Quốc (V5-TQ) đã lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối với Trung Quốc. 

Theo đó, V5-TQ đề xuất tuyến đường bắt đầu từ ga Lào Cai hiện tại, theo hướng Đông qua 8 tỉnh, thành phố: Lào Cai - Yên Bái - Phú Thọ - Vĩnh Phúc - Hà Nội - Hưng Yên - Hải Dương - Hải Phòng, điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). Tuyến kết nối với đường sắt Trung Quốc qua Hà Khẩu (Lào Cai). V5-TQ đánh giá sau khi hoàn thành đầu tư tuyến đường sắt phía Việt Nam, đường sắt khổ ray 1.435 mm sẽ nối thông từ cảng Hải Phòng đi châu Âu, chạy tàu theo lộ trình: Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai - Côn Minh - Thành Đô - Lan Châu - Horgos (đi châu Âu).

Tổng chiều dài toàn tuyến phía Việt Nam khoảng 392 km (chỉ đi chung tuyến hiện có khoảng 12 km, còn lại làm mới), đường sắt đơn khổ ray 1.435 mm, kết hợp tàu khách và hàng, tốc độ chạy tàu 160 km/giờ, với 15 đôi tàu/ngày. Tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước khoảng 100.000 tỉ đồng.

Theo đánh giá của tư vấn TRICC-TEDI, báo cáo cuối kỳ của V5-TQ về quy hoạch tuyến đường sắt theo tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một tài liệu hữu ích để tham khảo khi triển khai dự án quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh ngay ở giai đoạn báo cáo đầu kỳ.

PV (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam: Tôi rất ngưỡng mộ nhiệt huyết của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam: Tôi rất ngưỡng mộ nhiệt huyết của Thủ tướng Phạm Minh Chính

"Chúng tôi kỳ vọng chuyến thăm Hàn Quốc lần này sẽ là chuyến thăm nước ngoài thành công nhất trong năm 2024 của Thủ tướng Phạm Minh Chính", Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam mong muốn.

Lạng Sơn: Phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025 trên 95% dân số Lạng Sơn tham gia BHYT
Lạng Sơn: Phấn đấu đạt mục tiêu đến năm 2025 trên 95% dân số Lạng Sơn tham gia BHYT

Đây là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tại Lễ mít tinh kỷ niệm 15 năm ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1/7/2009 - 1/7/2024) đối với các đơn vị liên quan được tổ chức vào ngày 28/6.

Cuộc tranh luận đầu tiên: Ông Trump công kích Biden về vấn đề đối ngoại
Cuộc tranh luận đầu tiên: Ông Trump công kích Biden về vấn đề đối ngoại

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là ông Joe Biden và ông Donald Trump đã diễn ra vào tối 27/06 (theo giờ Mỹ). Không như mong đợi, cuộc tranh luận đã trở thành diễn đàn để hai bên công kích lẫn nhau.

Tránh tình trạng đô thị đi trước, Nhà nước phải đầu tư hạ tầng đi sau
Tránh tình trạng đô thị đi trước, Nhà nước phải đầu tư hạ tầng đi sau

Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, phương án quy hoạch phải dựa trên cơ sở đánh giá và so sánh được dòng lợi ích và chi phí cho cả trước mắt cũng như trong tương lai. Điều này để tránh tình trạng cứ nhìn thấy đất đẹp là thành đô thị, không cần biết cơ sở nào và dựa trên dòng lợi ích nào để phát triển.

Quảng Ngãi phát triển sản xuất rau an toàn, bảo đảm truy xuất nguồn gốc
Quảng Ngãi phát triển sản xuất rau an toàn, bảo đảm truy xuất nguồn gốc

Tỉnh Quảng Ngãi phát triển các vùng sản xuất rau an toàn, tập trung, bảo đảm truy xuất nguồn gốc gắn với chế biến và thị trường tiêu thụ, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm, nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Gia Lai triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh ở động vật
Gia Lai triển khai hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh ở động vật

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn số 1563/UBND/NL yêu cầu các sở, ngành, đơn vị có liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm.