Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dịch Covid-19: Có nên tập trung tiếp tế cho người nhà ở khu cách ly?

Hai ngày nay, trên mạng xã hội liên tục chia sẻ hình ảnh nhiều người tập trung đến khu cách ly Covid-19 ở KTX Đại học Quốc gia TP.HCM để tiếp tế cho người thân. Những hình ảnh này, ngay khi xuất hiện đã gây tranh cãi và có những ý kiến trái chiều.

Nhiều người cho rằng, cơ quan chức năng đã có khuyến cáo không nên tập trung đông người trong thời điểm dịch virus corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp. Việc tập trung đông người vô tình đã cản trở đến công tác phòng chống dịch, gây khó khăn cho nhân viên khu cách ly. Ngoài ra, việc tập trung đông người cũng tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

PV Dân Việt đã ghi nhận được nhiều ý kiến về vấn đề này. Luật sư Đặng Văn Cường nhận định, hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa quy định về đa dạng hóa điều kiện và khu vực cách ly, cũng như chưa quy định bắt buộc người cách ly y tế phải trả tiền cho chi phí trong quá trình cách ly.

Hình ảnh đang gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội (Ảnh: IT)

Hình ảnh đang gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội (Ảnh: IT)

Thậm chí, theo quy định của pháp luật, tiền ăn của người bị cách ly do người bị cách ly chi trả cho nhà nước. Nhưng trên thực tế, chưa có địa phương nào thu khoản chi phí này. Bởi vậy những người cách ly không nên đòi hỏi những nhu cầu quá mức tối thiểu để gây thêm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước.

Những người thân trong gia đình của những người cách ly có thể bổ sung thêm những nhu yếu phẩm, vật phẩm cần thiết. Tuy nhiên, việc có tiếp nhận hay không, tiếp nhận đến đâu thuộc thẩm quyền của đơn vị tổ chức cách ly.

Người thân trong gia đình những người bị cách ly không thể đòi hỏi người bị cách ly phải có cái này, cái khác như điều kiện ở nhà. Điều kiện khu vực cách ly, nhu yếu phẩm, thực phẩm đã đạt tiêu chuẩn, chế độ, định mức theo quy định, thậm chí còn tốt hơn, nên các gia đình có người bị cách ly không nên quá lo lắng, gây khó khăn, cản trở hoạt động của cơ quan chức năng.

Theo luật sư Cường, để chuẩn bị cho một khu cách ly rộng lớn hàng ngàn chỗ cho người cách ly, cơ quan chức năng phải huy động một lực lượng lớn cán bộ, chiến sĩ công an, quân đội, những tình nguyện viên. Họ đã vất vả nhiều ngày mới có được một khu cách ly đủ điều kiện tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, nhiều sinh viên phải đi tìm chỗ thuê trọ; nhiều cán bộ, chiến sĩ, học viên trường vũ trang phải căng bạt ngủ ngoài rừng để nhường chỗ cho những người cách ly... Vì vậy những gia đình có người thân bị cách ly cần phải chia sẻ điều này, không nên gây thêm áp lực, gánh nặng cho các cán bộ, nhân viên ở khu cách ly.

Hơn nữa, thời điểm hiện nay, việc tiếp xúc với những người bị cách ly, tụ tập đông người để cung cấp thêm các vật dụng sinh hoạt là không cần thiết và rất nguy hiểm. Việc tụ tập đông người hoàn toàn có thể gia tăng nguy cơ nhiễm virus corona (Covid-19) gây khó khăn cho công tác phòng chống bệnh dịch.

Hàng hóa được chuyển tới nhiều, cán bộ khu cách ly phải ghi chép rồi chuyển vào phía trong (Ảnh: IT)

Hàng hóa được chuyển tới nhiều, cán bộ khu cách ly phải ghi chép rồi chuyển vào phía trong (Ảnh: IT)

Từ những phân tích trên, vị luật sư cho rằng, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi tổ chức cách ly, khu vực có người dân tập trung đông ở khu vực cách ly cần có những tuyên truyền, phổ biến, thậm chí có những biện pháp hành chính cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người dân và để đạt hiệu quả cao trong công tác phòng và chống dịch bệnh.

Đồng quan điểm với luật sư Đặng Văn Cường, anh Văn Luân (trú quận Thủ Đức, TP.HCM) cho rằng, người thân của người bị cách ly phải tin vào chính quyền, vì tất cả đang cố gắng hết sức để cho người bị cách ly có được điều kiện sinh hoạt tốt nhất.

“Đã phải cách ly thì phải chấp nhận điều kiện sinh hoạt ở khu cách ly. Ở thời điểm hiện tại, việc tập trung đông người là không nên, biết là ai cũng thương người thân, nhưng việc tập trung đã vô tình cản trở lực lượng chức năng và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Cán bộ cũng vất vả hơn vì họ phải nhận đồ rồi chuyển vào phía trong, trong khi người bị cách ly đã được chăm sóc chu đáo rồi. Tập trung đông người là vô cảm với chính mình và cộng đồng", anh Luân chia sẻ.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến lại bày tỏ sự thông cảm với những người trên, bởi cha mẹ ai chẳng thương con, đều muốn người thân của mình có điều kiện sinh hoạt tốt nhất trong thời gian bị cách ly. Chính vì thế, dư luận không nên quá nặng nề phán xét, đánh giá.

D.V

Bài liên quan

Tin mới

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.

VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia
VinFast mở bán mẫu xe ô tô điện đầu tiên tại Indonesia

Từ hôm nay, 28/3, VinFast mở bán mẫu xe VF e34 tại Indonesia với giá niêm yết không kèm pin là 315.000.000 IDR, tương đương với hơn 492 triệu đồng.

Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ
Nam A Bank được Moody’s nâng bậc xếp hạng, dự kiến tăng vốn mạnh mẽ

Nhờ chất lượng tài sản được cải thiện đáng kể thông qua kiểm soát nợ xấu, quy mô tổng tài sản tăng hơn 20% mỗi năm, Nam A Bank tiếp tục được Moody’s nâng bậc đánh giá tín nhiệm nhiều chỉ số xếp hạng quan trọng…