Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dịch tả lợn Châu Phi ở Hà Tĩnh tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp

Kể từ thời điểm phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi tại thôn Yên Nam, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân vào ngày 6/8 đến nay trên địa bàn Hà Tĩnh đã liên tiếp xuất hiện thêm 2 ổ dịch ở huyện Thạch Hà và tiềm ẩn nhiều nguy cơ diễn biến phức tạp.

Theo đó, ngày 6/8, đàn lợn 32 con của gia đình bà Phan Thị Hồng (thôn Yên Nam, xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân) có nhiều con bị mắc bệnh với các triệu chứng ốm, sốt, bỏ ăn, da mẩn đỏ...

Ngay sau đó, chính quyền địa phương phối hợp với lực lượng ngành chuyên môn đã kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả bị nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi nên đã tiến hành tiêu hủy số lợn mắc bệnh theo quy định.

Chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy những con lợn mắc bệnh.
Chính quyền địa phương tiến hành tiêu hủy những con lợn mắc bệnh. (Ảnh: HT)

Tiếp đó, ngày 15/8, tại thôn xã Văn Bình, xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà đã xuất hiện thêm một ổ dịch tả lợn Châu Phi, khiến 10 con lợn với tổng trọng lượng khoảng 430kg của 2 hộ dân chăn nuôi bị nhiễm bệnh, chết, phải tiêu hủy.

Sau khi dich tả lợn Châu Phi bùng phát ở xã Tân Lâm Hương thì một ổ dịch tả lợn châu Phi khác lại bùng phát ở xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà.

Theo thông tin từ Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi (KHKT&BVCTVN) huyện Thạch Hà, ngày 21/8, trên địa bàn thôn Vĩnh Thịnh, xã Thạch Lạc đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi, khiến 11 con lợn của 2 hộ dân chăn nuôi là ông Nguyễn Nhạc và bà Trần Thị Tuyết bị nhiễm bệnh, chết, phải tiêu huỷ.

Xã Thạch Lạc tiến hành lập chốt kiểm soát trên tuyến đường ra vào thôn có dịch và vùng lân cận.
Xã Thạch Lạc tiến hành lập chốt kiểm soát trên tuyến đường ra vào thôn có dịch và vùng lân cận. (Ảnh: TH)

Như vậy chỉ trong vòng thời gian ngắn trên địa bàn Hà Tĩnh đã liên tiếp xuất hiện 3 ổ dịch tả lợn Châu Phi, tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, bùng phát dịch trên địa bàn là rất cao.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết, thời điểm này, thời tiết bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, thuận lợi cho các loại mầm bệnh phát triển. Cùng với đó, các hoạt động vận chuyển, buôn bán để tái đàn, tăng đàn gia tăng nên nguy cơ dịch bệnh phát sinh, lây lan trong thời gian tới là rất cao.

UBND huyện Thạch Hà đã ban hành công văn chỉ đạo cụ thể đến các xã, thị trấn, trưởng các ban, phòng, ngành chỉ đạo cơ sở tập trung triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp cấp bách để phòng, chống dịch như: cấp phát hoá chất tiêu độc khử trùng kịp thời đến các địa bàn; rà soát tổng đàn, tình hình dịch bệnh trên địa bàn, thực hiện chế độ báo cáo hằng ngày để có các biện pháp chỉ đạo kịp thời; lập chốt kiểm soát trên các tuyến đường ra vào thôn có dịch và lân cận để phòng ngừa dịch lây lan; thực hiện tiêu độc khử trùng ở các thôn, địa bàn có dịch bệnh...

Khánh Trình

Bài liên quan

Tin mới

Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư
Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư

Với 14 năm hoạt động, thương hiệu Công ty Minh Trường – Công ty CPXD & TM Minh Trường đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc thực hiện các sản phẩm dự án xây dựng cầu đường. Những năm gần đây, có thể xem là những năm phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Minh Trường với nhiều dự án tại tỉnh Thái Bình.

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.

Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha
Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha

Khu vực quy hoạch của phân khu là trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm và trung tâm y tế cấp vùng.

Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường
Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cho biết, học sinh toàn thành phố đi học trở lại bình thường vào hôm nay 20/9.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp

Theo chuyên gia chứng khoán, hôm nay, ngày 20/9, khả năng thị trường sẽ có diễn biến rung lắc trong phiên giao dịch, nhưng tín hiệu vượt đường MA(20) sẽ có tác động hỗ trợ và giúp thị trường duy trì nhịp hồi phục.

Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to
Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo, thời tiết Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to.