Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt – Nhật 2013: Phát triển lên tầm cao mới

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế cấp

Trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt - Nhật 2013 (VJES) được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 4 - 6/9/2013, NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) cũng chính thức công bố đã hoàn tất ký kết thỏa thuận với NN Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC). Nhân dịp này, phóng viên Thương hiệu & Công luận đã có cuộc phỏng vấn ông Nghiêm Xuân Thành, Tổng giám đốc VCB.

CEO VCB (ngoài cùng bên phải) chụp ảnh cùng lãnh đạo cao cấp Việt – Nhật dự diễn đàn

Xin ông cho biết, vì sao VCB lại quan tâm đến Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt - Nhật?

Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt – Nhật 2013 là một trong những sự kiện quan trọng chào mừng Kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt - Nhật. Trong suốt 40 năm qua, Nhật Bản là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều mỗi năm đạt hàng chục tỷ USD. Chính phủ Nhật luôn dành sự quan tâm đến các hoạt động đầu tư vào Việt Nam.

Đặc biệt, Nhật Bản luôn là quốc gia đứng đầu trong danh sách các nước có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam với gần 2.000 dự án và giá trị đăng ký tương đương 33 tỷ USD…

Đối với VCB, ngay từ những năm đầu quan hệ Việt - Nhật và đến thời điểm hiện nay, vẫn luôn là NH phục vụ chính cho các dự án ODA của Nhật với việc điều phối 147/153 dự án, tổng giá trị 20,2/21 tỷ USD. VCB giữ vai trò phối hợp với các đối tác như JBIC và nay là JICA để hỗ trợ các nhà thầu, DN đảm bảo tiến độ của các dự án.

Nguồn vốn ODA giải ngân qua VCB góp phần triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia đúng tiến độ, đặc biệt là các dự án cơ sở hạ tầng, như: Xây dựng cầu Thanh Trì, cầu Cần Thơ, cảng Cái Lân, cảng Tiên Sa, QL5 Hà Nội – Hải Phòng, QL3 Hà Nội – Thái Nguyên… và đang tiếp tục khẩn trương triển khai các dự án cầu Nhật Tân, cảng Lạch Huyện, nhà ga T2 Nội Bài..., góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững của Việt Nam.

Năm 2013, Kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt - Nhật, cũng là năm Kỷ niệm 50 năm thành lập VCB. Trong suốt 50 năm phát triển của mình, VCB luôn dành sự quan tâm lớn đến các đối tác, khách hàng Nhật Bản.

Sự gắn bó giữa VCB với các cơ quan và DN Nhật Bản càng được thể hiện đặc biệt qua việc VCB đã lựa chọn Mizuho Corporated Bank - NH lớn thứ 3 của Nhật - là đối tác chiến lược để cùng hiện thực hóa những cam kết trong việc phát triển kinh doanh của 2 NH, của các DN, khách hàng hai bên cũng như  góp phần thúc đẩy sự phát triển của hai quốc gia.

Vì vậy, việc VCB tham gia vào Diễn đàn kinh tế cấp cao Việt – Nhật lần này không chỉ nằm trong hoạch định kinh doanh của VCB mà còn thể hiện lòng tin tưởng vào sự phát triển quan hệ bền chặt với các đối tác Nhật Bản, qua đó cũng bày tỏ sự cảm ơn đến chính phủ, cơ quan và DN Nhật đã đồng hành cùng kinh tế VN và việc phát triển của VCB thời gian qua.

VCB có kế hoạch gì để tăng cường mối quan hệ với các DN Nhật Bản?

Là một NH có bề dày và kinh nghiệm trong phục vụ các dự án vốn ODA, VCB sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác Nhật Bản để đẩy mạnh quá trình này, góp phần thúc đẩy các dự án hạ tầng, công trình trọng điểm tại Việt Nam. Vai trò khu vực đầu tư trực tiếp FDI ngày càng quan trọng với Việt Nam (FDI chiếm 66,1% kim ngạch xuất khẩu và 56,5% kim ngạch nhập khẩu 8 tháng năm 2013).

VCB chủ trương mở rộng quan hệ với các DN Nhật Bản qua kế hoạch thành lập Japan Desk tại VCB, trong đó chú trọng đến phát triển lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Chức năng nhiệm vụ chính của Japan Desk là cung cấp các dịch vụ như tư vấn phi tài chính, bao gồm thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam; giới thiệu đối tác tiềm năng cho DN Nhật Bản khi đầu tư vào Việt Nam, giới thiệu chuyên gia trong một số lĩnh vực cụ thể theo đề nghị của DN Nhật Bản…

Vậy, chiến lược kinh doanh của VCB từ nay đến năm 2020 ra sao?

Mục tiêu tổng thể trong chiến lược của chúng tôi là xây dựng VCB thành một tập đoàn NH tài chính đa năng, có phạm vi hoạt động quốc tế, có vị thế hàng đầu tại Việt Nam, mang lại cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất, hài hòa lợi ích giữa khách hàng, cổ đông và người lao động. Tầm nhìn 2020 của VCB là phấn đấu trở thành một trong 2 NH hàng đầu tại Việt Nam có sức ảnh hưởng trong khu vực và là một trong 300 tập đoàn NH tài chính lớn nhất thế giới vào năm 2020.

Xin cảm ơn ông!

Hồ Quyết (Thực hiện)

Tin mới

Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử
Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Tham gia hành trình do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm Trưởng đoàn có 194 đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương và đại biểu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng và một số cơ quan, đơn vị khác.

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.