Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025 với chủ đề “Go Global – Chinh phục thị trường quốc tế”

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, nhấn mạnh vai trò then chốt của xúc tiến xuất khẩu trong bối cảnh thương mại toàn cầu đang trải qua những thay đổi sâu sắc, bao gồm dịch chuyển chuỗi cung ứng, cạnh tranh gia tăng và tiêu chuẩn xanh siết chặt.

Việt Nam, với độ mở kinh tế cao, đang đứng trước thời cơ quan trọng để gia tăng thị phần. Những năm gần đây, xuất khẩu liên tục là điểm sáng của nền kinh tế:

 Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt khoảng 762 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm, với mức xuất siêu gần 20 tỷ USD. Dự kiến cả năm sẽ đạt trên 950 tỷ USD.

Cơ cấu sản phẩm chuyển dịch tích cực sang nhóm hàng chế biến, chế tạo, cho thấy doanh nghiệp đã đầu tư bài bản để xây dựng thương hiệu Việt trên thị trường quốc tế.

Diễn đàn năm nay tập trung tham vấn ý kiến doanh nghiệp để hoàn thiện Kế hoạch Xúc tiến thương mại giai đoạn 2026-2030 và xây dựng “Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (Go Global)”.

Mặc dù có nhiều FTA được ký kết, các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU vẫn còn nhiều dư địa chưa được khai thác hiệu quả. Yêu cầu đặt ra cho doanh nghiệp là phải đổi mới mạnh mẽ trong quản trị rủi ro, chuẩn hóa quy trình, minh bạch nguồn gốc và tích cực tham gia thương mại số để nâng cao sức cạnh tranh.

Hai phiên thảo luận chính của diễn đàn tập trung vào các chủ đề nóng: đó là đổi mới mô hình xuất khẩu chuyển đổi xanh, nâng cấp chuỗi giá trị và gia tăng sức cạnh tranh toàn cầu.

Tối ưu hóa FTA quản trị rủi ro thương mại và mở rộng thị trường chiến lược.

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025, với tinh thần “chuyển đổi để dẫn đầu, bứt phá để thành công”, khẳng định vai trò của Việt Nam như một đối tác thương mại đáng tin cậy của thế giới.

Tâm An (t/h)