Cụ thể, TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh nội dung về thời gian thực hiện dự án, trong đó thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác dự án đến hết năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành đến hết năm 2032. Các nội dung khác không đề cập sẽ được giữ nguyên.
Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh (MAUR) - chủ đầu tư phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh để được hướng dẫn thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án đảm bảo theo quy định.
Đồng thời, phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh, Sở Tài chính TP. Hồ Chí Minh bảo đảm việc bố trí vốn theo nhu cầu, kế hoạch, đề xuất giải pháp phòng ngừa rủi ro về nguồn vốn trong trường hợp thực hiện các hạng mục chậm tiến độ so với chỉ đạo của Thủ tướng.
Các đơn vị chủ động làm việc với sở ngành, địa phương trong quá trình giải phóng mặt bằng, khẩn trương tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu thi công các gói thầu xây lắp theo tiến độ dự án được duyệt.
Cũng theo quyết định trên, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. Hồ Chí Minh phải thường xuyên báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh theo dõi, chỉ đạo kịp thời các sở ngành liên quan giải quyết các vấn đề của dự án. Khẩn trương phối hợp Sở Giao thông vận tải thành phố hoàn tất lập báo cáo đề xuất chủ trương dự án kết nối đồng bộ tuyến đường sắt đô thị số 1 và số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành.
Phải phân tích đầy đủ các rủi ro, đề xuất giải pháp và có thời gian dự phòng trong trường hợp không hoàn thành theo đúng tiến độ, chịu trách nhiệm trong trường hợp dự án chậm trễ.
Cùng với đó, đánh giá rút kinh nghiệm từ dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trong các công tác lựa chọn nhà thầu, quản lý hợp đồng, xử lý phát sinh, tranh chấp hợp đồng, việc sử dụng vốn vay ODA của các nhà tài trợ để metro 2 về đích đúng tiến độ.
Được biết, dự án metro số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km (9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao, 11 nhà ga) đi qua sáu quận, gồm quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.
Được phê duyệt vào năm 2010 với tổng vốn đầu tư là 26.116 tỷ đồng. Dự kiến xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2016.
Tháng 11/2019, UBND TP. Hồ Chí Minh quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án xây dựng tuyến metro số 2. Tổng mức đầu tư của dự án được điều chỉnh hơn 47.890 tỷ đồng, thời gian hoàn thành năm 2026. Tuy nhiên, hiện dự án được điều chỉnh kéo dài đến năm 2030.
Hoàng Bách