Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Điều trị ung thư gan bằng phương pháp cắt gan kiểm soát cuống Takasaki tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã làm chủ kỹ thuật cắt gan kiểm soát cuống Glisson theo Takasaki.

Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa làm chủ kỹ thuật cắt u gan ngay tại tuyến tỉnh,
Các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa làm chủ kỹ thuật cắt u gan ngay tại tuyến tỉnh. Ảnh internet.

Hai trường hợp bệnh nhân được phẫu thuật gần đây nhất là bệnh nhân Ng.V.N., 53 tuổi, ở thị xã Nghi Sơn, có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào khá nhiều kèm theo viêm gan B. Gần đây, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, ăn uống kém, đau tức hạ sườn phải nên đã đến khám, làm xét nghiệm cận lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy bệnh nhân có khối u ở hạ phân thùy VI, kích thước 43 x 68 mm.

Trường hợp thứ hai là bệnh nhân L.Ng.T., 63 tuổi, ở TP. Thanh Hóa, có tiền sử viêm gan B. Thời gian gần đây, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, khó tiêu. Qua thăm khám, làm xét nghiệm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, các bác sĩ kết luận bệnh nhân có khối ở vị trí hạ phân thuỳ V,VI và một phần phân thuỳ VII, khối u sát tĩnh mạch chủ dưới, kích thước 50 x 45 mm.

Theo các bác sĩ, cả 02 trường hợp trên đều có khối u khá lớn, cần được phẫu thuật sớm để ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiến triển xấu. Trên cơ sở các kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, bệnh nhân được hội chẩn đánh giá toàn diện tình trạng bệnh, mức độ, giai đoạn tiến triển của bệnh, phối hợp ý kiến các chuyên gia đầu ngành, các bác sĩ quyết định lựa chọn cắt gan bằng phương pháp kiểm soát cuống Takasaki để điều trị cho 2 bệnh nhân này.

Cả hai ca phẫu thuật kéo dài trong hơn 3 giờ đồng hồ và thành công ngoài mong đợi. Bệnh nhân được kiểm soát cuống gan trong mổ, diện cắt an toàn không còn khối u, phần gan còn lại đảm bảo chức năng bình thường.

Theo các bác sĩ, kỹ thuật cắt gan theo phương pháp kiểm soát cuống Takasaki với ưu điểm giúp loại bỏ hoàn toàn các di căn nhỏ trong phân thùy và hạ phân thuỳ gan, giảm tỷ lệ tái phát, đồng thời hạn chế việc thiếu máu phần gan để lại, giảm mất máu trong quá trình cắt gan, không gây ứ máu ruột, rút ngắn thời gian phẫu thuật và giảm tỷ lệ biến chứng... Đây là một trong những biện pháp điều trị hiệu quả đối với một số bệnh lý gan, đặc biệt là u gan, ung thư gan.

Việc triển khai thành công kỹ thuật cắt u gan theo phương pháp kiểm soát cuống Takasaki tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá đánh dấu bước ngoặt lớn trong điều trị ung thư gan, mở ra cơ hội lớn cho người bệnh được điều trị ngay tại tỉnh nhà. Đồng thời, cũng là dấu mốc quan trọng khẳng định trình độ chuyên môn, tay nghề của đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hoá.


Lê Nam (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.

Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024
Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về việc tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.

47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới
47 năm Việt Nam gia nhập LHQ: Nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới

Cách đây 47 năm, Quốc kỳ của Việt Nam tung bay trước Trụ sở Liên Hợp quốc. Việt Nam đã cử quân nhân tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp quốc và chứng minh cho thế giới thấy, Việt Nam là quốc gia thành viên có trách nhiệm và luôn nỗ lực đóng góp cho hòa bình thế giới.