Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đoan Hùng (Phú Thọ): Nước xuống đến đâu, đóng cọc, đổ bê tông lấn sông Lô tới đó

Công ty TNHH Hùng Long, Công ty TNHH Mạnh Anh Đức (xã Sóc Đăng, Đoan Hùng, Phú Thọ) ngang nhiên hoạt động khi hết hạn giấy phép bến thủy nội địa; tự ý lấp sông, gia cố bờ vở sông Lô, đổ cọc, bê tông để mở rộng mặt bằng khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Nhiều người dân xã Sóc Đăng bức xúc việc bến bãi bốc xếp hàng hóa của Công ty TNHH Hùng Long, Công ty TNHH Mạnh Anh Đức rầm rộ bốc dỡ cát, vật liệu xây dựng khi đã hết hạn hoạt động giấy phép. Bà Hoàng Thị Trang (thôn 9, xã Sóc Đăng) cho biết: “Hoạt động bến bãi gây tiếng ồn, bụi bẩn đến đời sống sinh hoạt nhiều người dân sinh sống xung quanh. Đáng bàn, đất bãi sông, bỗng dưng bị công ty Công ty TNHH Hùng Long, Công ty TNHH Mạnh Anh Đức (bến bãi hai công ty giáp ranh nhau, cùng là người một gia đình) ngang nhiên san gạt mặt bằng, đổ bê tông. Nước sông xuống đến đâu, bê tông cọc được đổ ra lấn sông đến đó”.

Ngang nhiên hoạt động, tự ý lấp sông, gia cố bờ vở sông, đổ cọc, bê tông để mở rộng mặt bằng
Ngang nhiên lấp sông, gia cố bờ vở sông, đổ cọc, bê tông để mở rộng mặt bằng.

Người dân nhiều lần phản ánh đến chính quyền xã Sóc Đăng, yêu cầu chính quyền vào cuộc xử lý sai phạm, trả lại hiện trạng đất bãi sông, bờ vở sông như ban đầu. “Tuy nhiên, càng phản ánh kiến nghị, công ty lại càng xây dựng rầm rộ, mở rộng hơn mà không vướng sự kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng nào”, bà Trang nói.

Tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH Mạnh Anh Đức được Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ cấp giấy phép bốc xếp hàng hóa  số 09/GPBTNĐ ngày 23/3/2020, với diện tích hơn 3.000 m2, thời gian hoạt động  từ 23/3/2020 đến  ngày 26/12/2020. Tương tự, Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ được Sở Giao thông Vận tải Phú Thọ cấp giấy phép bốc xếp hàng hóa số 26/GPBTNĐ ngày 23/3/2020, với diện tích hơn 4.000 m2, thời gian hoạt động  từ 23/3/2020 đến  ngày 26/12/2020.

Theo giấy phép được Sở Giao thông Vận tải cấp, các công ty này phải dừng hoạt động từ ngày 26/12/2020, thế nhưng hiện nay các hoạt động tập kết, xây dựng vẫn rất rầm rộ. Vật liệu tập kết dàn trải, chất cao, lấn chiếm hành lang kè, tràn diện tích đất bãi, bờ sông; sát cạnh nhà dân gây bức xúc trong nhân dân.

Đại diện công ty Hùng Long, Mạnh Anh Đức khẳng định, công ty ngang nhiên hoạt động vì diện tích đất bến bãi đã được cấp sổ đỏ
Đại diện công ty Hùng Long, công ty Mạnh Anh Đức khẳng định, công ty ngang nhiên hoạt động vì diện tích đất bến bãi đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Không chỉ hoạt động khi giấy phép hết hạn, công ty Hùng Long, công ty Mạnh Anh Đức tự ý đắp tôn cao nền bãi sông Lô (ngoài phạm vi đất được giao), gia cố mặt bằng bãi bê tông; bờ, vở sông gia cố bằng cọc thép và bê tông khiến cho lòng sông bị thu hẹp, cản trở dòng chảy, uy hiếp sự an toàn của hành lang kè, đê điều.

Trao đổi với phóng viên, đại diện công ty Hùng Long, công ty Mạnh Anh Đức cho biết, phần đất người dân phản ánh công ty lấn chiếm, sử dụng thì chính quyền xã đã xác minh và thông báo yêu cầu công ty, người dân không ai được tự ý sử dụng vì đây là đất hành lang kè. Do đó, công ty chúng tôi không làm gì phần đất này. Còn đất bãi sông chúng tôi được cấp sổ, đây là đất của công ty, công ty được phép xây dựng, người dân không được ý kiến, phản ánh.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch UBND xã Sóc Đăng khẳng định, trong quá trình hoạt động bến bãi, phía công ty Hùng Long, công ty Mạnh Anh Đức và người dân xảy ra tranh chấp đất. Khi nhận được đơn người dân, xã đã vào cuộc kiểm tra và thông báo kết quả kiểm tra đến người dân, phần đất tranh chấp là đất bảo vệ chân kè (đất hành lang kè) thuộc quản lý nhà nước (trực tiếp là UBND xã Sóc Đăng). Do đó, người dân và đại diện công ty Hùng Long, Mạnh Anh Đức không được tranh chấp, không được tự ý lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang và nghiêm cấm các hành vi buôn bán chuyển nhượng, cho thuê trái pháp luật đối với diện tích đất hành lang này.

Liên quan đến việc các công ty đắp tôn cao nền bãi sông Lô, gia cố mặt bằng bãi bê tông; bờ, vở sông gia cố bằng cọc thép và bê tông, ông Lê Đình Tâm, Phó trưởng Công an xã Sóc Đăng thông tin, chính quyền xã đã đến kiểm tra, lập biên bản làm việc ngày 17/3/2020 và công ty cho biết đã được “cấp phép”. Tôi yêu cầu công ty tạm dừng san gạt, cung cấp giấy tờ chứng minh.

Dù hết hạn giấy phép hoạt động bến bãi, công ty Hùng Long vô tư tập kết cát, vi phạm hành lang, bờ vở sông...
Dù hết hạn giấy phép hoạt động bến bãi, công ty Hùng Long vô tư tập kết cát, vi phạm hành lang, bờ vở sông....

Về thẩm quyền quản lý và xử lý vi phạm hoạt động bến bãi khi hết hạn nhưng vẫn hoạt động và xây dựng khi chưa được cấp phép gia cố xây dựng bở, vở sông đối với công ty Hùng Long, công ty Mạnh Anh Đức, lãnh đạo UBND xã Sóc Đăng cho biết: “Xã chỉ biết công ty gửi đơn xin gia cố bờ, vở sông đến Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, còn đến nay việc được cấp phép hay chưa thì xã chưa nắm được. Vào ngày 17/3/2020 khi xã phát hiện, lập biên bản san gạt mặt bằng, gia cố bờ, vở sông, công ty cho biết đã được “cấp phép”, do đó chưa có biện pháp xử lý gì đối với hoạt động của công ty”.

Đại diện UBND huyện Đoan Hùng cho biết, tiếp nhận phản ánh của báo chí, huyện đã kiểm tra hoạt động bến bãi của các công ty. Theo đó, công ty đã hết hạn hoạt động bến thủy từ tháng 12/2020. Hiện nay, công ty TNHH Hùng Long đang trong quá trình làm hồ sơ xin gia cố bờ vở sông bốc xếp hàng hóa nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Do đó, hoạt động đắp tôn cao nền bãi sông Lô, gia cố mặt bằng bãi bê tông; bờ, vở sông gia cố bằng cọc thép và bê tông là hoàn toàn sai phạm.

Trong tác quản lý chính quyền địa phương, huyện chưa nhận báo cáo của UBND xã Sóc Đăng về hiện trạng hoạt động bến bãi, nhất là việc xây dựng gia cố bờ vở sông để kịp thời ngăn chặn, xử lý vi phạm. Huyện Đoan Hùng, sẽ chỉ đạo xã Sóc Đăng, phòng phòng chuyên môn của huyện phối hợp với xã tiến hành kiểm tra và thông tin kết quả kiểm tra ngay đến cơ quan báo chí.

 Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam. 

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.