Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đoàn nhà báo thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong

Ngày 6/7, đoàn nhà báo, do PGS. TS. Nguyễn Hồng Vinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, nguyên TBT báo Nhân dân, nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương, dẫn đầu cùng các tổng biên tập, phó tổng biên tập, các phóng viên của hơn 20 cơ quan báo chí đã đến thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong (Quân đoàn 1).

Đoàn nhà báo thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong - Hình 1

Đoàn nhà báo, do PGS. TS. Nguyễn Hồng Vinh dẫn đầu chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo chỉ huy Sư đoàn 308

“Quả đấm chủ lực”

Dự và đón tiếp đoàn, có Bí thư Đảng ủy, Chính uỷ Sư đoàn 308, Thượng tá Nguyễn Đức Tăng, Sư đoàn trưởng, Đại tá Trương Mạnh Dũng, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, Đại tá Phạm Văn Chúc, Phó sư đoàn trưởng, Đại tá Lê Đức Học; Phó tham mưu trưởng, Thượng tá Đinh Văn Đại; Chủ nhiệm Chính trị, Thượng tá Nguyễn Thế Mạnh và các cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn.    

Thông tin về truyền thống vẻ vang, tự hào của Sư đoàn, Chủ nhiệm Chính trị, Thượng tá Nguyễn Thế Mạnh cho biết:

Giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân ta bước vào giai đoạn cam go, quyết liệt nhất, heo Chỉ thị của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 28/8/1949, Đại đoàn 308 - Đại đoàn chủ lực đầu tiên của QĐNDVN được thành lập tại thị trấn Đu, Phú Lương (Thái Nguyên).

Tại Lễ thành lập, trong không khí thiêng liêng của núi rừng Việt Bắc, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội Quốc gia Việt Nam đọc Nhật lệnh nêu rõ: “... Đại đoàn có nhiệm vụ, cùng các binh đoàn chủ lực khác, đi tiên phong trên con đường tiêu diệt sinh lực địch, trên con đường chính quy hóa; Đại đoàn phải: Hễ đánh là thắng, hễ đánh là tiêu diệt sinh lực địch, ngày càng lớn mạnh, quyết định chiến trường...”.

Cũng trong buổi lễ thành lập, đại diện Ủy ban Trung ương Liên hiệp quốc dân Việt Nam (nay là Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) trao tặng Đại đoàn thanh kiếm mang dòng chữ “Mã đáo thành công”, thể hiện niềm tin tưởng sâu sắc của quân và nhân dân cả nước với Đại đoàn.

Đoàn nhà báo thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong - Hình 2

Quang cảnh buổi gặp mặt

Đại đoàn 308 (nay là Sư đoàn 308) là nơi hội tụ những đơn vị có bề dày truyền thống, như: Trung đoàn 36 với tên gọi truyền thống “Bắc Bắc”; Trung đoàn Thủ đô; Trung đoàn 88 với tên gọi truyền thống “Tu Vũ” và Trung đoàn PB 58 và các tiểu đoàn, đại đội trực thuộc Sư đoàn. Sự ra đời của Sư đoàn là mốc lịch sử, đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của Quân đội ta - “Quả đấm chủ lực” quyết định chiến trường.

Trong chiến đấu, Sư đoàn luôn được giao nhiệm vụ đánh những trận then chốt, trên hướng chủ yếu của các chiến dịch, có ý nghĩa chiến lược trên các chiến trường - Sư đoàn 308 luôn là nỗi khiếp đảm, run sợ đối với quân thù.

Trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy, đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, Sư đoàn được giao nhiệm vụ là lực lượng dự bị chiến lược, bảo vệ miền Bắc, bảo vệ Thủ đô Hà Nội và Trung ương Đảng; sẵn sàng cơ động tham gia chiến đấu ở miền Nam khi có lệnh.

Ngày 19/9/1954, trước khi về tiếp quản Thủ đô Hà Nội, tại đền thờ các vua Hùng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giao nhiệm vụ và căn dặn cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Lời căn dặn của Bác không chỉ là mệnh lệnh thiêng liêng đối với cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn, mà còn là lời hiệu triệu đối với cả dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn nhà báo thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong - Hình 3

PGS. TS. Nguyễn Hồng Vinh Phát biểu tại buổi gặp mặt

Truyền thống vẻ vang

Phát biểu tại buổi gặp mặt, PGS. TS. Nguyễn Hồng Vinh chúc mừng những thành tích tự hào mà lãnh đạo, cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn đã đạt được trong suốt chặng đường qua. Với trách nhiệm là “Quả đấm chủ lực” trấn giữ vùng tây nam của Thủ đô, Sư đoàn 308 có vị trí đặc biệt quan trọng.

Từ trong khói lửa chiến tranh, trải qua 69 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ và chiến sỹ của Sư đoàn đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân.

Khi các chiến sỹ rèn luyện, đổ mồ hôi trên thao trường, thì nhiệm vụ của các nhà báo là phải chia lửa, đồng hành cùng các chiến sỹ. Những khó khăn, vất vả, hy sinh của cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn là nguồn “nhựa sống” truyền hơi thở, khí thế cho những trang viết của những người làm báo, cũng như “suối nguồn” của những vần thơ và trang văn.

Công tác giáo dục, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lãnh đạo chỉ huy Sư đoàn đang truyền lửa cho cán bộ, chiến sỹ “chắc tay súng, vững ý chí”, quyết tâm đánh bại mọi kẻ thù xâm lược để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc - chính là nguồn cảm hứng cho các nhà báo trong mỗi tác phẩm của mình. Báo chí là lực lượng xung kích, những người cầm bút cũng có trách nhiệm tham gia vào nhiệm vụ thiêng liêng, cao cả này.

PGS. TS. Nguyễn Hồng Vinh xúc động: Vinh dự là một người lính, 2 lần tham gia chiến trường, 3 lần đi Trường Sa, rất thấu hiểu những gian truân của người lính. Từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc cũng là chủ đề mà những người làm báo với ngòi bút của mình, như một vũ khí chiến đấu, tạo thành sức mạnh tổng hợp bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng này. Cuộc gặp mặt, thăm Sư đoàn hôm nay - sẽ là những ấn tượng đẹp, cảm xúc lớn, một tình cảm thắt chặt tình quân - dân.

Đoàn nhà báo thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong - Hình 4

Sư đoàn trưởng Sư đoàn 308, Đại tá Trương Mạnh Dũng phát biểu tại buổi gặp mặt

Tại buổi gặp mặt, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 308, Đại tá Trương Mạnh Dũng tự hào: Nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Sư đoàn hiện nay là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đối ngoại quân sự và thực hiện các nhiệm vụ phòng chống bão lụt, khắc phục hậu quả thiên tai và các nhiệm vụ thường xuyên của Bộ Quốc phòng và Quân đoàn giao.

Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng, trực tiếp là Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân đoàn 1, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn luôn quán triệt sâu sắc, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; giáo dục cán bộ, chiến sỹ nâng cao nhận thức về tình hình nhiệm vụ, xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc; khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; thường xuyên duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện hàng năm, tích cực tổ chức tập huấn, hội thi, hội thao, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sỹ, chuyên môn kỹ thuật.

Thời gian tới, Sư đoàn tiếp tục xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao; thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng, phòng, chống thiên tai, cứu nạn, cứu hộ...

Bên lề chuyến thăm, Đoàn nhà báo cũng đã đi thăm viếng Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ, nhà Truyền thống và Trung đoàn Thủ đô 102 của Sư đoàn.

Với những thành tích tiêu biểu trong chiến đấu và xây dựng, Sư đoàn 308 có 13 tập thể, 11 cá nhân vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác. Nhiều cán bộ trưởng thành từ Sư đoàn là cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và tướng lĩnh trong Quân đội (111 đồng chí quân hàm cấp tướng, trong đó: Đại tướng 1 đồng chí, Thượng tướng 8 đồng chí, Trung tướng 33 đồng chí, Thiếu tướng 69 đồng chí)...

 

Một số hình ảnh của Đoàn nhà báo trong chuyến thăm Sư đoàn 308:

Đoàn nhà báo thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong - Hình 5

Đoàn nhà báo thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong - Hình 6

Đoàn nhà báo thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong - Hình 7

Đoàn nhà báo thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong - Hình 8

Đoàn nhà báo thăm Sư đoàn 308 Quân Tiên phong - Hình 9

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.