Sau giai đoạn nhiều biến động, thị trường du lịch năm 2025 đang chứng kiến đà phục hồi vượt kỳ vọng. Theo Tổng cục Du lịch, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2025 tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2024, trong khi khách nội địa tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định. Các chuyên gia dự báo, mùa cao điểm cuối năm sẽ còn ghi nhận những con số ấn tượng hơn nữa nhờ nhu cầu nghỉ dưỡng, du lịch lễ hội và đón Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán tăng cao.
Dịp cuối năm luôn là thời điểm "vàng" đối với ngành du lịch. Với nhu cầu cao về nghỉ dưỡng, du lịch khám phá, và các tour lễ hội, các doanh nghiệp lữ hành đã chuẩn bị các sản phẩm du lịch đa dạng, từ du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch khám phá, cho đến các tour trải nghiệm văn hóa, ẩm thực đặc sắc.
Theo khảo sát của các công ty du lịch lớn, thị trường nội địa sẽ là động lực chính cho sự tăng trưởng của ngành du lịch trong giai đoạn cuối năm. Người dân có xu hướng lựa chọn những điểm đến gần, dễ dàng di chuyển, nhưng vẫn đảm bảo sự thoải mái và an toàn. Những khu vực nổi bật như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, hay các tỉnh miền Tây Nam Bộ được dự báo sẽ tiếp tục thu hút đông đảo du khách.
Sẵn sàng “bứt phá” du lịch dịp cuối năm
Thông tin đến phóng viên Thương hiệu và Công luận, đại diện Saigontourist cho biết: Nhu cầu du lịch lễ hội - trải nghiệm - nghỉ dưỡng tăng mạnh vào dịp cuối năm, thị trường khách Việt kiều, đặc biệt là thế hệ sinh ra tại nước ngoài và khách người cao tuổi được đánh giá là thị trường khai thác chính và ổn định; có mức chi trả tốt và nhu cầu trải nghiệm chiều sâu; tuyến dài ngày nghỉ dưỡng tại hệ thống khách sạn 4 sao thuộc Saigontourist Group.
Nhằm đem đến những trãi nghiệm tốt nhất cho du khách, Saigontourist triển khai hành trình 11 ngày đi về bằng xe: NHA TRANG - PHÚ YÊN - QUY NHƠN - HỘI AN - ĐÀ NẴNG - HUẾ - MĂNG ĐEN - BUÔN MA THUỘT trọn gói chỉ 13.150.000đ để thu hút khách hàng. Du lịch MICE và khách đoàn doanh nghiệp, đặc biệt là các chương trình tổng kết, khen thưởng và kick-off đầu năm sẽ tăng mạnh.
Đồng thời, du lịch nước ngoài tập trung các tuyến dịp lễ hội, kết hợp trượt tuyết Hàn Quốc, Thuỵ Sỹ, Na Uy, trải nghiệm băng đăng Cáp Nhĩ Tân, săn Bắc Cực Quang Canada… cùng các đường bay charter theo mùa, các tuyến có Evisa thuận lợi như Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Dubai phát triển nhanh.
“Với vai trò là thị trường năng động và sức mua cao, khu vực phía Nam sẽ tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng ở cả nội địa lẫn outbound. Lữ hành Saigontourist đặt mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ - đa dạng hóa sản phẩm, tối ưu trải nghiệm và an toàn hành trình, sẵn sàng đón cơ hội bứt tốc, đóng góp vào sự phát triển chung của du lịch Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2025”, - đại diện Saigontourist nhấn mạnh.



Đặc biệt, năm 2025 đánh dấu sự kết hợp có ý nghĩa giữa hai đối tác chiến lược Lữ hành Saigontourist – doanh nghiệp tiên phong với 50 năm phát triển, và Vietnam Airlines – hãng hàng không quốc gia kỷ niệm 30 năm hình thành, phát triển.
Sự đồng hành này đã tạo thêm động lực để hai bên cùng mang đến cho du khách những hành trình trọn gói chất lượng, ưu đãi về đường bay, góp phần kích cầu mạnh mẽ du lịch Việt Nam. Thông qua các chương trình ưu đãi đường bay, đặc biệt là các tuyến miền Bắc 5 ngày chỉ từ 6 triệu đồng và miền Trung 3 ngày chỉ từ 3,5 triệu đồng, lượng khách nội địa ghi nhận tăng trưởng tích cực ngay từ đầu mùa.
Đây là tín hiệu vui cho thấy sự quan tâm, nhu cầu trải nghiệm và khám phá đất nước của du khách Việt ngày càng lớn. Với vai trò doanh nghiệp chủ lực của ngành, Lữ hành Saigontourist xác định mục tiêu trọng tâm trong năm 2025 là tiếp tục đồng hành cùng các đối tác chiến lược, mở rộng sản phẩm, nâng chất dịch vụ, đa dạng hóa đường bay và điểm đến. Từ đó, tạo nên những hành trình an toàn, văn minh, bền vững, qua đó đóng góp vào mục tiêu chung: đưa du lịch Việt Nam trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, lan tỏa giá trị văn hóa và hình ảnh quốc gia.
“Chúng tôi tin rằng sự chung tay của các doanh nghiệp nội địa, cùng chính sách hỗ trợ của Nhà nước và sự hưởng ứng của du khách, sẽ tạo xung lực để du lịch Việt Nam bứt tốc trong giai đoạn cuối năm và những năm tiếp theo”, Saigontourist chia sẻ.

Anh Trung (phường Bình Thạnh, TP. HCM) chia sẻ: Mỗi dịp cuối năm, tôi và nhóm bạn thường tổ chức một chuyến đi chơi vào dịp lễ Giáng sinh hoặc Tết Dương lịch. Mùa này, chúng tôi đang tìm những địa điểm có cảnh sắc đẹp, phù hợp để thư giãn và làm mới tinh thần sau một năm làm việc căng thẳng. Chúng tôi cũng thích những địa phương ít đông đúc, như Đà Lạt hay những khu nghỉ dưỡng ven biển".
Về phía đại diện Vietluxtour cho biết, dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch, khách thường phân thành 2 nhóm chính: Tour ngắn 2-4 ngày đến những điểm gần như Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc; tour nghỉ dưỡng 3-5 ngày tại các khu resort cao cấp ven biển. Vietluxtour đã ký nhiều hợp đồng MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, sự kiện) và ước tính doanh thu từ thị trường này tăng khoảng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Còn BenThanh Tourist cho hay, doanh nghiệp đang đẩy mạnh tour thu đông phục vụ khách outbound (đưa khách ra nước ngoài), tập trung vào hành trình ngắm mùa lá đỏ ở khu vực Đông Bắc Á, châu Âu và Nga, trong đó Trung Quốc là thị trường nổi bật năm nay.


Với loạt hành trình trong và ngoài nước hấp dẫn, đặc biệt du khách sẽ được tận hưởng kỳ nghỉ Tết sum vầy cùng gia đình, khám phá những điểm đến nổi bật từ châu Á, châu Âu cho đến các tour trong nước. Bên cạnh dịch vụ cao cấp, BenThanh Tourist còn mang đến cho du khách mức giá cực kỳ ưu đãi khi đặt tour du lịch Tết.


Lịch trình tham quan khoa học, cùng nhiều trải nghiệm văn hoá – ẩm thực đặc sắc giúp du khách lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ và khởi đầu năm mới 2026 đầy hứng khởi và tràn ngập niềm vui.
Chị Thùy Linh, nhân viên văn phòng tại TP. HCM, chia sẻ: "Mỗi năm, gia đình tôi đều lên kế hoạch du lịch vào dịp Tết Nguyên Đán. Năm nay, chúng tôi đang cân nhắc lựa chọn Phú Quốc, vì muốn kết hợp giữa nghỉ dưỡng và tham gia các lễ hội, đồng thời tiết kiệm chi phí di chuyển. Điều tôi mong muốn là những tour có dịch vụ trọn gói, từ việc đi lại đến ăn uống, để cả gia đình có thể tận hưởng kỳ nghỉ mà không phải lo lắng".
Tương tự phía Vietravel cho biết, lượng khách quốc tế đặt dịch vụ dịp cuối năm tăng tới 125% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng trưởng mạnh nhất đến từ thị trường Trung Quốc, châu Âu, nhóm khách nói tiếng Anh và đặc biệt là Ấn Độ.




Để cán mốc kỷ lục 25 triệu lượt khách quốc tế năm 2025, theo ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng: Cần tập trung thực hiện 2 giải pháp: Thứ nhất, đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để quảng bá du lịch Việt Nam, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi.
Thứ hai, ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn khảo sát (FAM Trip). Qua đó giới thiệu ngay các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để các hãng lữ hành quốc tế sớm đưa các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau.
“Những giải pháp nêu trên tác động đồng thời vào 2 nhóm khách, bao gồm khách du lịch tự túc, đi theo các đoàn đã đăng ký; và tệp khách riêng, khách hàng tiềm năng của các hãng lữ hành. Sau khi tiếp xúc với những sản phẩm, dịch vụ mới của Việt Nam từ chuyến khảo sát, mỗi công ty lữ hành có thể truyền cảm hứng cho khách hàng và tổ chức đoàn khách đi theo các chương trình du lịch tại Việt Nam”, ông Bình nhấn mạnh.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng đề nghị các địa phương đón đoàn lữ hành quốc tế dịp này cần nhanh chóng xây dựng, lựa chọn các tour và dịch vụ du lịch mới, độc đáo phục vụ cho khách quốc tế, chú ý đến đặc thù mỗi thị trường. Doanh nghiệp du lịch tại các địa phương chuẩn bị và chủ động giới thiệu sản phẩm phù hợp nhất cho mỗi đoàn lữ hành quốc tế, theo các phân khúc thị trường khác nhau.
Các thị trường tiềm năng có khả năng tăng nhanh nhất về lượng khách du lịch là Hàn Quốc và Trung Quốc, hiện đóng góp trên 45% tổng số khách quốc tế đến Việt Nam. Thị trường Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), ASEAN với trọng điểm là Campuchia, Philippines, Indonesia và Malaysia cũng có tiềm năng lớn gia tăng về lượng khách.
Đáng chú ý, thị trường Nga, Tây Âu, Đông Âu và Bắc Âu, nhất là các quốc gia đã được Việt Nam miễn visa cho khách du lịch, phải được đẩy mạnh khai thác cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kết hợp với các hãng hàng không.
Với đà phục hồi mạnh mẽ và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các doanh nghiệp lữ hành đang nắm bắt thời cơ để bứt phá trong mùa cao điểm du lịch cuối năm 2025. Sự năng động trong sản phẩm, chất lượng dịch vụ cùng với việc ứng dụng công nghệ được kỳ vọng sẽ là chìa khóa giúp ngành du lịch Việt Nam vững bước tiến vào năm 2026 với nhiều kỳ vọng mới.
Đáp ứng nhu cầu đi lại dịp cao điểm
Bên cạnh việc chuẩn bị từ các doanh nghiệp lữ hành, các hãng hàng không cũng đã sẵn sàng bước vào giai đoạn cao điểm du lịch cuối năm đặc biệt là dịp Tết Nguyên Đán và Tết Âm lịch 2026 với loạt kế hoạch tăng chuyến và mở rộng mạng bay phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Dự báo, lượng hành khách đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 (nghỉ 9 ngày liên tiếp từ 14/2/2026 - 22/2/2026) sẽ tiếp tục tăng trưởng từ 10 - 15% so với cùng kỳ. Cụ thể, hai đơn vị chủ lực là Vietnam Airlines Group và Vietjet Air đã cung ứng tổng cộng hơn 6 triệu ghế phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết. Trong đó, Vietnam Airlines Group (VNA Group), bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, công bố mở bán sớm hơn 3,5 triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Giai đoạn cao điểm của VNA Group kéo dài từ ngày 02/02 - 03/03/2026 (tức từ 15 tháng Chạp đến hết Rằm tháng Giêng âm lịch).

Các đường bay cao điểm sẽ tập trung giữa Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM và các địa phương trọng điểm như Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Quy Nhơn, Cam Ranh, Phú Quốc… Trong đó, lượng ghế cung ứng trên đường bay Hà Nội – TP. HCM tăng gần 18%; đường bay TP. HCM - Đà Nẵng tăng gần 9%; các đường bay giữa TP. HCM và Hải Phòng, Thanh Hóa, Huế tăng từ 9-13% so với cùng kỳ.
Đồng thời, nhiều ưu đãi cũng được tung ra dịp này để phục vụ khách trên những đường bay quốc tế. Từ ngày 15/12/2025, Vietnam Airlines sẽ mở đường bay thẳng đầu tiên giữa Việt Nam và Đan Mạch, kết nối trực tiếp TP. HCM với thủ đô Copenhagen. Trong 3 tháng đầu khai thác đường bay, hành khách được giảm 30% phí khi sử dụng các dịch vụ bổ trợ như hành lý trả trước, chọn chỗ ngồi và nâng hạng dịch vụ. Hãng cũng áp dụng ưu đãi tặng thẻ, nâng hạng miễn phí và cộng dặm cho hội viên Bông sen vàng tùy hạng ghế. Trong năm 2025, Vietnam Airlines dự kiến mở mới và khôi phục 15 đường bay quốc tế đến nhiều thị trường trọng điểm như Italy, Nga, Trung Quốc, UAE, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ…
Phía Vietjet Air tiếp tục duy trì chiến lược bán sớm, tung ra khoảng 2,5 triệu vé tết kèm nhiều đợt khuyến mãi. Một số chặng nội địa có giá từ 610.000 đồng/chiều (chưa gồm thuế, phí) hướng đến nhóm khách trẻ, linh hoạt lịch trình.
Vietravel Airlines dự kiến mở bán 8.000-10.000 chỗ cho dịp Tết Nguyên đán 2026, tập trung vào chiều TP. HCM đi các địa phương trước Tết và ngược lại sau Tết. Mức giá Tết được mở bán chỉ từ 868.000 VNĐ/vé (chưa bao gồm thuế phí). Hãng còn áp dụng mức giá chỉ 1.000 VNĐ/vé cho các chuyến bay lệch đầu, kèm theo tặng voucher 100.000 VNĐ cho lần mua tiếp theo. Hiện tại, Vietravel Airlines đã ghi nhận lượng vé Tết được mua sớm ngay trong tháng 10 này với doanh thu và số khách khả quan hơn cùng kỳ.
Bamboo Airways góp thêm 350.000 chỗ trên toàn mạng lưới nội địa. Hãng đồng thời mở thêm các chuyến bay mới từ TP.HCM đi Hải Phòng, Thanh Hóa và Vinh, bắt đầu từ ngày 02/02/2026, để đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao trong dịp lễ.
Theo các hệ thống đặt chỗ, giá vé máy bay mùa Tết 2026 ở mức từ 928.000 đồng đến hơn 3,5 triệu đồng/chiều, tùy chặng và thời điểm bay. Các đường bay trục TP. HCM - Hà Nội, TP. HCM - Đà Nẵng hay đến các điểm du lịch lớn đều ghi nhận xu hướng tăng giá nhanh khi ngày bay cận kề.

Bên cạnh đó, để đảm bảo năng lực khai thác và giải tỏa lượng khách lớn, Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định công bố điều chỉnh tham số điều phối lượt cất, hạ cánh (slot) Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất. Cụ thể, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2026 (từ 7h00 ngày 02/02 đến 23h59 ngày 03/03/2026), tham số điều phối khu vực đường cất hạ cánh và dịch vụ điều hành bay tại SGN vào các khung giờ từ 6h đến 23h59 là 46 chuyến/giờ; các khung giờ từ 00h00 đến 5h59 là 42 chuyến/giờ.
Tại TP. HCM theo ước tính của Sở Du lịch, tromg 9 tháng đầu năm 2025, khách du lịch quốc tế đến thành phố đạt hơn 5,88 triệu lượt, bằng 69,2% mục tiêu năm; khách nội địa đạt hơn 29,17 triệu lượt, bằng 64,8% kế hoạch. Từ đầu năm 2025 đến nay, lượng khách quốc tế đến TP. HCM liên tục duy trì đà tăng mạnh.
Trong những tháng cuối năm với kỳ vọng bứt phá, khai thác mạnh mùa cao điểm lễ hội, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026. Trong đó, thành phố sẽ giới thiệu “Hộ chiếu ẩm thực”, tái bản “Cẩm nang ẩm thực TP. HCM” và công bố nhiều tour ẩm thực chuyên đề. Thêm nữa, hàng loạt lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao tầm khu vực sẽ diễn ra, nổi bật như Lễ hội Sông nước TPHCM (tháng 10), Tuần lễ Du lịch TP. HCM (tháng 12), Giải Marathon quốc tế Techcombank 2025… Đồng thời, TP. HCM đẩy mạnh chiến lược vươn ra thế giới với chương trình xúc tiến, quảng bá điểm đến tại Mỹ, Anh, Singapore, Hàn Quốc…
Với quy mô mở rộng và nội dung phong phú, chuỗi sự kiện được kỳ vọng tạo điểm nhấn kích cầu, góp phần đưa TP. HCM trở thành tâm điểm du lịch mùa cuối năm.
Yến Linh






















