Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ sạch: Tạo dựng 3 niềm tin

Vấn đề thật - giả lẫn lộn luôn khiến các DN chân chính phải “đau đầu”, đôi khi còn bị “tai bay vạ gió”! Và theo ông Nguyễn Kim Tuấn, thành viên HĐQT Tập đoàn NTEA Việt Nam, câu chuyện niềm tin ở đây đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ sạch: Tạo dựng 3 niềm tin - Hình 1

Ông Nguyễn Kim Tuấn, thành viên HĐQT Tập đoàn NTEA Việt Nam

Bắt đầu sản xuất chè hữu cơ từ năm 2012, nhưng tại thời điểm đó, Việt Nam chưa có một tiêu chuẩn cụ thể nào về nông nghiệp hữu cơ. Việc này, có ảnh hưởng đến quá trình phát triển sản phẩm chè sạch của tập đoàn không?

Đó là giai đoạn khó khăn nhất đối với NTEA. Để bắt tay vào sản xuất, chúng tôi đã phải tự mày mò tìm kiếm các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn trong nước, thậm chí phải ra nước ngoài sưu tầm tài liệu và học hỏi kinh nghiệm của các nước. Qua thực tế, tôi nhận thấy, có tiêu chuẩn là một việc, nhưng áp dụng được lại là việc khác. Khi đưa những tiêu chuẩn từ nước ngoài về Việt Nam, thì gần như không thể triển khai, từ cơ sở hạ tầng, con người, kỹ thuật… đều rất khó thích ứng.

Và từ chuyến đi Israel đã mở ra cho tôi nhiều điều thú vị và ấn tượng. Đất nước này, có tới 2/3 lãnh thổ là sa mạc, nhưng nền nông nghiệp sạch của họ lại phát triển hàng đầu thế giới. Lúc này, tôi mới hiểu, bản chất của hữu cơ là trong quá trình sản xuất, trồng trọt hay chăn nuôi, để tạo ra sản phẩm hữu cơ phải tuân thủ theo một quy trình tự nhiên, nhưng có sự kiểm soát.

Hiện nay, có nhiều cơ sở sản xuất tự gắn mác hữu cơ lên sản phẩm của mình một cách “vô tội vạ”, họ không theo một quy trình nào và cũng ít bị kiểm soát. Với những trường hợp như vậy, sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các DN sản xuất sản phẩm hữu cơ chân chính?

Vấn đề thật - giả lẫn lộn luôn khiến các DN chân chính phải “đau đầu”, đôi khi còn bị “tai bay vạ gió”, thậm chí là tai tiếng. Khi luồng thông tin dù tốt hay xấu, nếu chỉ được nhắc 1 lần thì dễ “minh oan”, nhưng nếu “tranh luận” nhiều lần thì khi đó, hàng thật hay giả bắt đầu có vấn đề.

Và câu chuyện ở đây là niềm tin - có yếu tố đặc biệt quan trọng. DN sản xuất sản phẩm hữu cơ sạch, cần phải củng cố được 3 niềm tin: Niềm tin với người sản xuất; niềm tin với người tiêu dùng và niềm tin với các cơ quan chức năng.

Hiện nay, một sản phẩm sạch hay bẩn, tốt hay xấu đang bị mất niềm tin một cách trầm trọng. Đơn cử, trong các siêu thị có bày bán sản phẩm dán mác hữu cơ, người hiểu về sản phẩm đó thì sẽ sẵn sàng mua dùng, người không hiểu thì đánh giá, không biết sản phẩm đó có đúng là hữu cơ hay không, nhưng giá đắt hơn các sản phẩm thông thường khác.

Vậy theo ông, người tiêu dùng nên đặt niềm tin vào những sản phẩm hữu cơ ở điểm nào?

Người tiêu dùng nên đặt niềm tin vào thương hiệu của DN sản xuất sản phẩm hữu cơ sạch. Bởi lẽ, một DN chân chính, muốn giữ được thương hiệu của mình thì sẽ không thể đưa đến khách hàng một sản phẩm giả dối. Uy tín - đồng nghĩa với sự tồn vong của DN và cũng không dễ dàng gì DN có thể mua được thương hiệu trong ngày một ngày hai.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thái Hà (ghi)

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí số 1, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ Hai, ngày 20/5/2024, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV chính thức khai mạc và bước vào ngày làm việc đầu tiên tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng
Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện, nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng

Ngày 20/5, Công ty Cổ phần Cấp nước Hải Phòng và Cục Cấp thoát nước thành phố Kitakyushu (Nhật Bản) tổ chức Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hỗ trợ kỹ thuật toàn diện nhằm nâng cao khả năng cấp nước cho thành phố Hải Phòng.

Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng
Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hoá tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt - Tiệp tại Hải Phòng

Theo phản ánh của bạn đọc Thương hiệu và Công luận, tại Hội chợ Xúc tiến thương mại Việt -Tiệp tại TP. Hải Phòng bị trà trộn hàng hoá không rõ nguồn gốc và hàng hoá giả mạo nhãn hiệu.

Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển
Bình Định: Hải quan và doanh nghiệp đối thoại để cùng đồng hành, phát triển

Ngày 20/5, tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Gặp gỡ, đối thoại Hải quan – Doanh nghiệp năm 2024”. Tại Hội nghị, những khó khăn, vướng mắc và cả những tâm tư, nguyện vọng về hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp đã được chia sẻ thẳng thắn, chân tình, để rồi cùng nhau đồng hành, phát triển…

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 vững vàng niềm tin quyết thắng

Đại hội thi đua Quyết thắng Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát biển 4, giai đoạn 2019 - 2024 là sự kiện chính trị có ý nghĩa sâu sắc; là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thêm vinh dự, tự hào và quyết tâm phấn đấu vươn lên, thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì

Chiều ngày 20/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 và cá nhân đồng chí Đại tá Trần Văn Lượng - Tư lệnh Vùng đã vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng.