Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ sạch: Tạo dựng 3 niềm tin

Vấn đề thật - giả lẫn lộn luôn khiến các DN chân chính phải “đau đầu”, đôi khi còn bị “tai bay vạ gió”! Và theo ông Nguyễn Kim Tuấn, thành viên HĐQT Tập đoàn NTEA Việt Nam, câu chuyện niềm tin ở đây đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu cơ sạch: Tạo dựng 3 niềm tin - Hình 1

Ông Nguyễn Kim Tuấn, thành viên HĐQT Tập đoàn NTEA Việt Nam

Bắt đầu sản xuất chè hữu cơ từ năm 2012, nhưng tại thời điểm đó, Việt Nam chưa có một tiêu chuẩn cụ thể nào về nông nghiệp hữu cơ. Việc này, có ảnh hưởng đến quá trình phát triển sản phẩm chè sạch của tập đoàn không?

Đó là giai đoạn khó khăn nhất đối với NTEA. Để bắt tay vào sản xuất, chúng tôi đã phải tự mày mò tìm kiếm các bộ tiêu chí, tiêu chuẩn trong nước, thậm chí phải ra nước ngoài sưu tầm tài liệu và học hỏi kinh nghiệm của các nước. Qua thực tế, tôi nhận thấy, có tiêu chuẩn là một việc, nhưng áp dụng được lại là việc khác. Khi đưa những tiêu chuẩn từ nước ngoài về Việt Nam, thì gần như không thể triển khai, từ cơ sở hạ tầng, con người, kỹ thuật… đều rất khó thích ứng.

Và từ chuyến đi Israel đã mở ra cho tôi nhiều điều thú vị và ấn tượng. Đất nước này, có tới 2/3 lãnh thổ là sa mạc, nhưng nền nông nghiệp sạch của họ lại phát triển hàng đầu thế giới. Lúc này, tôi mới hiểu, bản chất của hữu cơ là trong quá trình sản xuất, trồng trọt hay chăn nuôi, để tạo ra sản phẩm hữu cơ phải tuân thủ theo một quy trình tự nhiên, nhưng có sự kiểm soát.

Hiện nay, có nhiều cơ sở sản xuất tự gắn mác hữu cơ lên sản phẩm của mình một cách “vô tội vạ”, họ không theo một quy trình nào và cũng ít bị kiểm soát. Với những trường hợp như vậy, sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các DN sản xuất sản phẩm hữu cơ chân chính?

Vấn đề thật - giả lẫn lộn luôn khiến các DN chân chính phải “đau đầu”, đôi khi còn bị “tai bay vạ gió”, thậm chí là tai tiếng. Khi luồng thông tin dù tốt hay xấu, nếu chỉ được nhắc 1 lần thì dễ “minh oan”, nhưng nếu “tranh luận” nhiều lần thì khi đó, hàng thật hay giả bắt đầu có vấn đề.

Và câu chuyện ở đây là niềm tin - có yếu tố đặc biệt quan trọng. DN sản xuất sản phẩm hữu cơ sạch, cần phải củng cố được 3 niềm tin: Niềm tin với người sản xuất; niềm tin với người tiêu dùng và niềm tin với các cơ quan chức năng.

Hiện nay, một sản phẩm sạch hay bẩn, tốt hay xấu đang bị mất niềm tin một cách trầm trọng. Đơn cử, trong các siêu thị có bày bán sản phẩm dán mác hữu cơ, người hiểu về sản phẩm đó thì sẽ sẵn sàng mua dùng, người không hiểu thì đánh giá, không biết sản phẩm đó có đúng là hữu cơ hay không, nhưng giá đắt hơn các sản phẩm thông thường khác.

Vậy theo ông, người tiêu dùng nên đặt niềm tin vào những sản phẩm hữu cơ ở điểm nào?

Người tiêu dùng nên đặt niềm tin vào thương hiệu của DN sản xuất sản phẩm hữu cơ sạch. Bởi lẽ, một DN chân chính, muốn giữ được thương hiệu của mình thì sẽ không thể đưa đến khách hàng một sản phẩm giả dối. Uy tín - đồng nghĩa với sự tồn vong của DN và cũng không dễ dàng gì DN có thể mua được thương hiệu trong ngày một ngày hai.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thái Hà (ghi)

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy
Giao dịch chứng khoán trong phiên chiều 23/4 : Lực bán gia tăng, thị trường tiếp tục dò đáy

Phiên tăng điểm hôm qua rõ ràng đã không mang đủ các yếu tố tin cậy về một đợt hồi phục cho thị trường, nhà đầu tư đã tiếp tục bán mạnh tay hơn và khiến VN-Index thêm một lần phải nhờ cậy đến ngưỡng hỗ trợ mạnh mới thoát khỏi đáy trong phiên hôm nay.

FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo
FPT và Nvidia bắt tay xây nhà máy trí tuệ nhân tạo

FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo, cung cấp nền tảng điện toán đám mây, phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam...

Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại
Ba tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại

Tính chung trong 3 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 499.786 tấn phân bón các loại, tương đương 207,79 triệu USD, giá trung bình 415,8 USD/tấn, tăng 23,4% về khối lượng, tăng 13,2% về kim ngạch và giảm 8,3% về giá so với năm 2022.

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Chiều 23/4, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa có Thông báo số 27/TB-SGTVT về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm
Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm

Phiên toàn thể thứ hai Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Bảo đảm an ninh toàn diện vì Cộng đồng lấy người dân làm trung tâm diễn ra vào chiều nay, 23/4.

Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong
Quận Liên Chiểu: Lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam ra quân bắt giữ bò thả rong

Sau khi bài: “Đà Nẵng: Đến bao giờ vấn nạn trâu, bò thả rong chấm dứt…?” đăng ngày 22/04/2024, lãnh đạo quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo “nóng”…Sáng nay, ngày 23/4, lực lượng chức năng phường Hòa Hiệp Nam đã ra quân.