Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn: Vượt thách thức, vững vàng trong “bão” dịch

Đại dịch Covid-19 bùng phát, đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng năm 2021 vẫn có nhiều điểm sáng, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Giám đốc Công ty CP Thiên Ngân (Lạng Sơn), nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thúy
Giám đốc Công ty CP Thiên Ngân (Lạng Sơn) Nguyễn Thị Thúy

Kỳ 1: “Vượt bão” nhờ hướng đi riêng

Với khả năng thích ứng linh hoạt, năng động, sáng tạo, trong “bão” dịch, Công ty CP Thiên Ngân đã không ngừng nỗ lực vươn lên – trở thành một trong những doanh nghiệp điển hình của tỉnh về hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong sự phát triển đó, không thể không nói đến vai trò của nữ “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Thúy.

Nữ doanh nhân Nguyễn thị Thúy trò chuyện cùng tác giả
Doanh nhân Nguyễn thị Thúy trò chuyện cùng tác giả

“Cơ duyên” đến với nghề

Sau nhiều lần hẹn gặp, mặc dù khá bận rộn với công việc sản xuất, kinh doanh và triển khai các công tác xã hội, thiện nguyện, đóng góp, chia sẻ cùng cộng đồng, Giám đốc Công ty CP Thiên Ngân (Lạng Sơn), nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thúy cũng dành thời giờ trò chuyện cùng tác giả vào một sáng mùa đông 2021 se lạnh.

Mặc dù đã được lãnh đạo tỉnh giới thiệu đôi nét về sự năng động, quyết đoán và khả năng điều hành, thích ứng linh hoạt, hiệu quả của người nữ “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Thúy.

Nhưng thoạt nhìn! ít ai nghĩ được rằng, đằng sau dáng người nhỏ nhắn, khuôn mặt hiền lành, đôn hậu, dễ gần của người nữ doanh nhân lại ẩn chứa một nội lực, khát vọng vươn lên mạnh mẽ đến vậy. Sự cởi mở của chị, dường như đã xua tan cái lạnh sớm mai nơi vùng biên Xứ Lạng.

Chưa kịp để tôi lên tiếng, nữ doanh nhân đã vồn vã:

“Nhà báo phải không? Tôi xin lỗi, vì đã để anh phải chờ đợi, cũng vì công việc lu bu quá!”.

Tiếp tôi tại trụ sở văn phòng làm việc của công ty, cái cách mà chị chia sẻ về “nghề” cũng mộc mạc, chân tình và dễ gần như con người chị vậy. Chính sự ấy, khiến cuộc trò chuyện giữa chúng tôi càng thêm cởi mở, chân tình.

Nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thúy bộc bạch:

“Bố mất sớm từ lúc tôi 5 tuổi (do tái phát vết thương chiến tranh), một mình mẹ tần tảo, vất vả nuôi 4 chị em ăn học, khôn lớn. Sau khi học hết THPT, tôi thi đỗ dự bị vào trường Đại học Ngoại ngữ (Hà Nội), song do hoàn cảnh gia đình nghèo khó, mẹ tôi nói: “nhà mình khó khăn lắm, mẹ không có tiền nuôi con ăn học được đâu …”! Vậy là tôi đành giã từ giảng đường đại học, đi làm và xây dựng gia đình năm 1990.

Trải qua nhiều công việc và những thăng trầm trong kinh doanh, năm 2012, như một “cơ duyên” - qua tìm hiểu, tôi nhận thấy ngành in có thị trường lớn (thời điểm đó trên địa bàn chỉ có 2 công ty hoạt động trong lĩnh vực này), nếu mình đầu tư bài bản, chuyên nghiệp, sẽ có khả năng phát triển tốt tại địa phương.

Trăn trở, suy nghĩ, rồi tôi đi đến quyết định hợp tác cùng một số người quen - đầu tư thành lập Công ty CP Thiên Ngân; lĩnh vực hoạt động chính của doanh nghiệp là in ấn, quảng cáo và truyền thông.

Những năm đầu đi vào hoạt động, do chưa có kinh nghiệm, việc tìm hiểu, nắm bắt thị trường về các lĩnh vực trên còn hạn chế nên công ty gặp không ít khó khăn, thách thức; một số cổ đông tìm đến những công việc kinh doanh khác, họ mong tìm kiếm cơ hội tốt hơn.

Riêng tôi, không lùi bước! Tôi hiểu được rằng: “Thất bại chỉ là một khoảng thời gian tạm nghỉ ngơi và suy ngẫm. Đó cũng là cơ hội để mỗi chúng ta bắt đầu lại theo cách tư duy mới”.

Nghĩ là làm! Tôi đã động viên những người ở lại tiếp tục nỗ lực, không ngừng học hỏi, tìm giải pháp, hướng đi phù hợp, tạo bước tiến mới cho doanh nghiệp về sau”.

Trầm ngâm giây lát, chị Thúy lên tiếng:

“Chúng tôi xác định hướng đi riêng cho doanh nghiệp đó là chú trọng việc sản xuất vở học sinh, phục vụ các trường học trên địa bàn.

Để duy trì hoạt động, bảo đảm ổn định đời sống cho cán bộ, nhân viên, bản thân tôi, đã trực tiếp tìm đến các nhà trường, cơ quan, đơn vị của tỉnh - giới thiệu về các sản phẩm in ấn của công ty.

Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, cuối cùng doanh nghiệp đã có được đơn hàng đầu tiên: Hợp tác với Trường THCS Vĩnh Trại (thành phố Lạng Sơn) trong việc sản xuất in vở học sinh và các công việc liên quan đến in ấn, phục vụ hoạt động của nhà trường theo hình thức xã hội hóa.

Những sản phẩm của doanh nghiệp, sau khi hoàn thiện, đã gây được thiện cảm, tạo uy tín với các nhà trường và được lãnh đạo ngành giáo dục tỉnh ủng hộ, tin tưởng hợp tác”.  

Những năm tiếp theo, doanh nghiệp mở rộng thêm lĩnh vực làm biển bảng quảng cáo và truyền thông.

Với phương châm “Chất lượng, uy tín, tạo niềm tin” - trải qua quá trình hoạt động, Công ty CP Thiên Ngân đã xây dựng được thương hiệu, tạo dựng niềm tin đối với khách hàng và ngày càng được các đơn vị, đối tác biết đến, đặt hàng nhiều hơn.

Thiên Ngân được đánh giá là đơn vị tiên phong trong việc đầu tư dây chuyền in ấn hiện đại, đồng bộ, hoạt động chuyên nghiệp, uy tín trong lĩnh vực in ấn trên địa bàn tỉnh.

Các sản phẩm in của công ty, luôn bảo đảm chất lượng, sáng tạo và có tính thẩm mỹ cao, được khách hàng, đối tác tin tưởng, lựa chọn trong nhiều năm qua.

đơn vị tiên phong trong việc đầu tư dây chuyền in ấn hiện đại, đồng bộ
Công ty Công ty CP Thiên Ngân đã mạnh dạn đầu tư dây chuyền in ấn hiện đại và đồng bộ
Các sản phảm in ấn của daonh nghiệp được khách hàng, đối tác tin tưởng hợp tác
Các sản phảm in ấn của doanh nghiệp được khách hàng, đối tác tin tưởng hợp tác

An toàn và hiệu quả!

Năm 2017, một khó khăn, thách thức lớn lại ập đến với Công ty CP Thiên Ngân đó là vụ hỏa hoạn chập điện, đã thiêu cháy rụi nhà xưởng rộng 500 m2 của doanh nghiệp. Toàn bộ máy móc, vật tư, trang thiết bị phục vụ sản xuất, trị giá 5 tỷ đồng đã hư hỏng hoàn toàn.

Bàng hoàng, tiếc nuối!

Nhưng với nghị lực và bản lĩnh vươn lên - tư duy “không bỏ cuộc”, nữ Giám đốc Nguyễn Thị Thúy tâm niệm: “Còn người là còn tất cả! Thiên Ngân sẽ không bỏ cuộc”!

Hai tháng sau vụ hỏa hoạn, chị đã huy động các nguồn lực, vốn vay từ ngân hàng, bạn bè, người thân để tiếp tục đầu tư xây dựng nhà xưởng, mua sắm thiết bị máy móc sản xuất mới đồng bộ từ nước ngoài (Đức, Nhật) để tiếp tục khôi phục và đẩy mạnh sản xuất.

Xuất phát từ phương châm “Mỗi ngày đều phải làm tốt hơn”, vì vậy, trải qua bao sóng gió, chị Thúy cùng các đồng nghiệp vẫn vững trãi trên thương trường và khẩu hiệu đó - đã trở thành “kim chỉ nam” cho mọi hoạt động của công ty. Với quan điểm “Mỗi cán bộ, nhân viên là một người chủ” - doanh nghiệp luôn gắn lợi ích của họ với sự phát triển chung của đơn vị.

Hỏi:

- Gần 2 năm, diễn ra đại dịch Covid-19, doanh nghiệp đã “chống chịu” ra sao?

Trả lời:

- Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; nhưng với tư duy “thích ứng linh hoạt, an toàn và hiệu quả” - công ty luôn duy trì hoạt động, bảo đảm đời sống, an sinh xã hội cho cán bộ, nhân viên và người lao động.

Nữ doanh nhân quả quyết:

“Doanh nghiệp sắp xếp, bố trí lao động sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” (mọi chi phí do công ty chi trả). Đến nay, 100% cán bộ, nhân viên công ty đã được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, bảo đảm công tác phòng chống dịch theo quy định”.

Theo chị Thúy, công ty yêu cầu các bộ phận chủ động rà soát, lên phương án làm việc thích ứng trong mọi hoàn cảnh; căn cứ đặc thù công việc để bố trí, sắp xếp nhân sự theo hình thức làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đơn vị thường xuyên tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, nhân viên và người lao động thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch.

Nhờ đó, doanh nghiệp đã tạo dựng được niềm tin vững chắc để mỗi cán bộ, nhân viên ngày càng gắn bó, tận tậm cống hiến, làm việc lâu dài tại doanh nghiệp. Hằng năm, đơn vị bảo đảm công việc ổn định cho hàng chục cán bộ, nhân viên người địa phương với mức thu nhập bình quân 10 triệu đồng/người/tháng.

Suốt những năm qua, công ty đã tạo dựng được niềm tin và là đối tác tin cậy đối với các khách hàng lớn như Viettel, Vinaphone, Sở Giáo dục & Đào tạo, Sở Y tế tỉnh…

“ Đoàn công tác Trường Sa số 12 tỉnh Lạng Sơn “ 10:52 tặng cho hộ nghèo tại huyện Tràng Định
Đoàn cán bộ công tác Trường Sa số 12 tỉnh Lạng Sơn và nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thúy thăm, tặng quà hộ nghèo tại huyện Tràng Định
Đây là tặng quà trung thu 2021 tại trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh
Giám đốc Nguyễn Thị Thúy (bìa phải) tặng quà các học sinh Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, Tết Trung thu 2021

Chia sẻ với cộng đồng

Bên cạnh việc điều hành hoạt động sản xuất, kinh doanh, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thúy không quên công tác an sinh xã hội, ủng hộ, chia sẻ với cộng đồng.

Hằng năm, công ty trích nguồn quỹ đáng kể của đơn vị, tham gia các hoạt động thiện nguyện, ủng hộ vở cho học sinh nghèo vượt khó, tài trợ vở cho các học sinh tham gia cuộc thi “Rung chuông vàng” tại địa phương, hỗ trợ đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bởi bão lũ.

Thông qua Sở Giáo dục & Đào tạo, đơn vị đã tặng 5.000 quyển vở tới học sinh vùng lũ tỉnh Nghệ An. Cùng với đó, đơn vị tham gia ủng hộ khẩu trang, thiết bị y tế, nhà bạt tại các chốt kiểm soát dịch trên địa bàn tỉnh; tặng quà bệnh nhân nghèo vào các dịp Tết Nguyên đán; thăm, tặng quà các điểm chốt biên giới.

Công ty cũng phối hợp với Hội Doanh nghiệp nữ tỉnh, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giá trị hàng trăm triệu đồng.

Đặc biệt, vừa qua, để công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh được bảo đảm an toàn trong phòng chống dịch, công ty đã có sáng kiến làm các vách ngăn tặng các điểm bầu cử tại 11 huyện, thành phố của tỉnh… 

Với sự tích cực hưởng ứng, tham gia các chương trình thiện nguyện trên của nữ doanh nhân Nguyễn Thị Thúy và doanh nghiệp đã được lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, đơn vị và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Chia tay nữ “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Thúy, tôi cảm nhận được đôi điều đó là sự nhiệt huyết, nghị lực vươn lên của người phụ nữ tài sắc, giàu lòng nhân ái.

Với chị, nó như “trùng khớp” bởi câu ngạn ngữ:

“Không phải con đường nào dẫn đến hạnh phúc, cũng trải đầy hoa hồng, nhất là trong kinh doanh. Chỉ khi ta nỗ lực vươn lên - thắp sáng ngọn lửa niềm tin, mới có thể nhận được những trái ngọt”...

Chủ nhiệm Câu lạc bộ Doanh nhân nữ tỉnh Lạng Sơn, Lê Minh Tâm: “Với sự năng động, sáng tạo - “dám nghĩ, dám làm”, người nữ “thuyền trưởng” Nguyễn Thị Thúy đã chèo lái “con thuyền” doanh nghiệp vượt qua khó khăn, thách thức, vững vàng trong đại dịch; công ty luôn duy trì và bảo đảm công ăn việc làm, ổn định đời sống của hàng chục cán bộ, nhân viên.

Chị thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ với cộng đồng; tích cực ủng hộ công tác phòng chống dịch tại địa phương, được lãnh đạo tỉnh và doanh nghiệp trân trọng, biểu dương. Chị là một doanh nhân tiêu biểu trong Hội Doanh nhân nữ của tỉnh”…

Ghi chép của Nguyễn Kiên

Kỳ 2: Tư duy của "người tiên phong"

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.