Ấn Độ là một quốc gia rất quan trọng đối với Apple. Trước hết, đây là thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và trước Mỹ. Apple đang mở rộng việc lắp ráp các đơn vị iPhone ở Ấn Độ khi được cho là đang tìm cách chuyển tới 50% sản lượng iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ vào năm 2027.
Theo CyberMedia Research (CMR), thị phần của Apple tại Ấn Độ đã tăng lên trong quý II/2023. Báo cáo cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6, doanh số bán iPhone tại quốc gia này đã tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Menka Kumari, một nhà phân tích của CyberMedia cho biết: "Vào quý II/2023, Apple đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Ấn Độ. Các lô hàng iPhone đã tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó dòng iPhone 14 và iPhone 13 chiếm một phần đáng kể”.
52% số mẫu iPhone được giao trong quý thuộc dòng iPhone 13 ra mắt năm 2021. 45% số lô hàng là điện thoại thuộc dòng iPhone 14 trình làng năm ngoái. Trong khi đóm các mẫu iPhone 11 từ năm 2019 chiếm 2% doanh số bán ra. 1% lượng iPhone đến từ dòng iPhone 12 trình làng năm 2020.
Trong quý hai, các lô hàng iPad tại quốc gia này đã tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Kumari, nhà phân tích của CMR, cho biết máy tính bảng của Apple đang được người tiêu dùng Ấn Độ sử dụng cho công việc, giải trí và giáo dục.
iPad thế hệ thứ 9 ra mắt từ năm 2021 dẫn đầu với 42% thị phần trong số các mẫu iPad quý II tại quốc gia này. iPad thế hệ thứ 10 trình làng năm 2022 chiếm 22% lượng iPad xuất xưởng trong quý II ở Ấn Độ. Tiếp theo là dòng iPad Air (2022) và iPad Pro (2022) với lượng xuất xưởng trong quý lần lượt tăng 18% và 16%.
CMR kỳ vọng đà phát triển mạnh mẽ của Apple sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm nay. Nó hiện dự báo rằng Apple sẽ kết thúc năm với 7% thị phần điện thoại thông minh của đất nước. Đối với iPad, CMR hy vọng thiết bị này sẽ kết thúc năm với 25% thị phần máy tính bảng ở Ấn Độ.
Tâm An (t/h)