Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đối tác Apple bị tố ăn cắp bí mật thương mại

Luxshare, đối tác lắp ráp AirPods cho Apple bị cáo buộc đánh cắp nhân viên và bí mật thương mại của một công ty Đài Loan.

Luxshare bị tố ăn cắp bí mật thương mại từ công ty sản xuất vỏ iPhone, MacBook. Ảnh: Reuters.
Luxshare bị tố ăn cắp bí mật thương mại từ công ty sản xuất vỏ iPhone, MacBook. Ảnh Reuters.

Ngày 15/07, các công tố viên Đài Loan cáo buộc Luxshare ăn cắp bí mật thương mại, chiêu mộ nhân lực từ đối thủ Catcher Technology để giành đơn đặt hàng từ Apple.

Có trụ sở tại Trung Quốc, Luxshare là đối tác sản xuất AirPods, cung cấp một số bộ phận cho iPhone, iPad và máy tính Mac. Trong khi đó, Catcher Technology thành lập tại Đài Loan, sản xuất vỏ cho thiết bị Apple.

Sau cuộc điều tra dài 1,5 năm, các công tố viên Đài Loan cáo buộc Luxshare nhắm mục tiêu vào Catcher Technology để "nhanh chóng thâm nhập vào chuỗi cung ứng, giành đơn đặt hàng của Apple", Reuters đưa tin.

Luxshare được cho đã "dụ dỗ" nhân viên thuộc bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Catcher tại Trung Quốc bằng cách đưa ra mức lương cao, từ đó đánh cắp bí mật kinh doanh. Hành động này khiến công ty Đài Loan chịu nhiều thiệt hại.

Các công tố viên Đài Loan cho rằng động thái của Luxshare nhằm "nhanh chóng xây dựng nhà máy, sản xuất hàng loạt vỏ cho iPhone, iPad và các sản phẩm khác". 14 người liên quan vụ việc bị buộc tội do phá vỡ niềm tin, lấy bí mật thương mại để sử dụng tại nước ngoài.

Luxshare ban đầu chỉ sản xuất tai nghe không dây AirPods cho Apple. Đến năm 2020, Apple khuyến khích công ty Trung Quốc đầu tư vào dây chuyền sản xuất vỏ kim loại cho iPhone và MacBook để cạnh tranh với Foxconn.

Hiện nay, Luxshare đã sản xuất một số bộ phận cho iPhone 13 và iPhone 14. Trong tương lai, công ty này có kế hoạch gia công Apple Watch, hợp tác để sản xuất xe điện Apple Car.

Theo 9to5Mac, việc đa dạng hóa nhà cung ứng giúp Apple dễ dàng đàm phán với đối tác, sở hữu linh kiện chất lượng tốt với giá hợp lý hơn.

Luxshare và Apple đều chưa bình luận về vụ việc. Trong khi đó, Catcher tuyên bố sẽ tiếp tục tăng cường bảo vệ bí mật kinh doanh và quyền sở hữu trí tuệ, điều tra bất cứ hành động vi phạm đến lợi ích của công ty.

Thời gian gần đây, chính quyền Đài Loan đã đẩy mạnh chiến dịch ngăn chặn các hành động "bất hợp pháp" từ các công ty Trung Quốc nhằm đánh cắp bí mật kinh doanh và nhân tài. Giới chức Đài Loan cho rằng đó là mối đe dọa với nền công nghệ.

Vào tháng Năm, cảnh sát Đài Loan đã đột kích 10 chi nhánh, trung tâm R&D của các công ty Trung Quốc tại Đài Loan do nghi ngờ chiêu mộ trái phép kỹ sư bán dẫn và chuyên gia công nghệ.

PV

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.