Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đối thoại Brexit sụp đổ: Thêm đòn giáng mạnh vào Anh

Theo CNN, các cuộc đàm phán Brexit giữa chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May và Công Đảng đối lập đã sụp đổ, khiến Vương quốc Anh rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị.

Đối thoại Brexit sụp đổ: Thêm đòn giáng mạnh vào Anh - Hình 1

Những nỗ lực tìm kiếm sự nhất trí giữa chính phủ của Thủ tướng May và Công đảng đối lập đã thất bại (Nguồn: Getty)

Lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn cho biết hôm thứ Sáu rằng các cuộc đàm phán đã "đi xa hết mức có thể" và hai bên đã không thể thu hẹp "khoảng cách về chính sách quan trọng giữa chúng tôi".

Các cuộc đàm phán kéo dài gần hai tháng đã được triệu tập trong nỗ lực tìm kiếm sự nhất trí về một kế hoạch Brexit có thể có cơ hội được Quốc hội Anh chấp thuận. Nhưng triển vọng của thỏa thuận mờ dần khi các nhà lập pháp ở cả hai bên không hài lòng với quá trình này.

Lúc này, rõ ràng hơn bao giờ hết Vương quốc Anh sẽ rời Liên minh châu Âu, ba năm sau khi người Anh trong một cuộc trưng cầu dân ý đã mở ra một tiến trình đầy sóng gió và chia rẽ.

Hạn chót mới nhất mà EU nhất trí về tiến trình Brexit là vào ngày 31 tháng 10, nhưng hiện tại dường như rất ít triển vọng về bất kỳ kế hoạch nào chiếm được đa số tại Hạ viện.

Trong một lá thư gửi cho bà May, Corbyn đổ lỗi cho sự sụp đổ của các cuộc đàm phán là do sự mong manh của chính phủ bà May và cảnh báo rằng ngay cả khi đạt được thỏa thuận, người kế nhiệm của bà ấy cũng dễ dàng đảo ngược nó. "Sự yếu kém ngày càng tăng và sự bất ổn trong chính phủ của bà có nghĩa là không thể có niềm tin vào việc đảm bảo cho bất cứ điều gì có thể đạt được giữa chúng ta", ông viết.

Về phần mình, bà May chỉ trích sự chia rẽ của Công đảng đối với Brexit. "Chúng ta đã không thể vượt qua thực tế rằng không có một lập trường chung nào trong Công đảng về việc họ muốn tiến hành Brexit hay tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai có thể đảo ngược nó", bà nói trong một sự kiện trước cuộc bầu cử châu Âu vào tuần tới.

Sự sụp đổ của các cuộc đàm phán cho thấy rằng cuộc khủng hoảng chính trị của Anh đối với Brexit còn kéo dài. Bà May dự định trình Thỏa thuận rút lui (Brexit) ban đầu tới các nhà lập pháp lần thứ tư vào đầu tháng 6. Các nghị sĩ đã đánh giá thỏa thuận này ba lần và cơ hội để nó vượt qua ở lần thử thứ tư vẫn mong manh hơn bao giờ hết.

Vào hôm thứ 5, thông tin đã được xác nhận rằng bà May sẽ lên lịch trình cho sự ra đi sau cuộc bỏ phiếu về Thỏa thuận rút lui vào tháng 6, bất kể kết quả ra sao, CNN cho hay. Điều đó có nghĩa là Đảng Bảo thủ sẽ tổ chức một cuộc bầu cử để chọn một nhà lãnh đạo mới - và theo mặc định, một Thủ tướng mới - vào mùa hè này, điều có thể mang đến một vòng bất ổn chính trị mới.

Theo An Bình (Tổ quốc)

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 19/4: Đi ngang, cuối vụ Đông Xuân nguồn hàng ít
Giá lúa gạo hôm nay 19/4: Đi ngang, cuối vụ Đông Xuân nguồn hàng ít

Hôm nay 19/4, giá lúa gạo không biến động. Cuối vụ Đông Xuân nguồn hàng ít, khó mua và được chào bán giá cao.

Sen Vàng tăng vốn điều lệ lên 5.135 tỷ đồng và đặt mục tiêu khôi phục lại các nghiệp vụ môi giới cơ bản
Sen Vàng tăng vốn điều lệ lên 5.135 tỷ đồng và đặt mục tiêu khôi phục lại các nghiệp vụ môi giới cơ bản

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần chứng khoán Sen Vàng (GLS) diễn ra đầu tuần qua đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 5.135 tỷ đồng và đặt mục tiêu khôi phục lại các nghiệp vụ môi giới cơ bản.

Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch
Việt Nam-Australia: Nhiều dư địa trong hợp tác thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch

Ông Kevin Hogan, Bộ trưởng phụ trách về thương mại và du lịch cho rằng, Việt Nam-Australia còn nhiều tiềm năng và dư địa, đặc biệt trong xúc tiến thương mại, đầu tư, giáo dục, du lịch.

PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số
PC Quảng Ninh góp phần đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh kiểu mẫu về chuyển đổi số

Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) thực hiện chuyển đổi số trong việc cung cấp các dịch vụ điện đối với các khách hàng có nhu cầu về điện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, góp phần đưa tỉnh nhà trở thành một trong những địa phương trong cả nước đi đầu về chuyển đổi số ở cả ba lĩnh vực là chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.

Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?
Hệ thống dữ liệu thông tin về đất đai, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá"?

Luật Đất đai 2024 đã dành một chương quy định về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai. Hệ thống dữ liệu thông tin về nhà ở, thị trường bất động sản sẽ dẹp loạn tình trạng "làm giá" đang diễn ra hiện nay?

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.