Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Donald Trump đối ngoại: Trung Quốc, Biển Đông, Triều Tiên trong tầm ngắm

Trang thông tin của Học viện Hải quân Mỹ (USNI News) đã tìm cách phác họa một số nét chỉ đạo về hướng giải quyết các vấn đề an ninh quốc gia và an ninh trên biển sắp tới dựa trên phát biểu của tân tổng thống Donald Trump và hai nhân vật trong đảng Cộng hòa, dự kiến sẽ nắm những chức vụ trọng yếu trong chính quyền mới.

THCL - Trang thông tin của Học viện Hải quân Mỹ (USNI News) đã tìm cách phác họa một số nét chỉ đạo về hướng giải quyết các vấn đề an ninh quốc gia và an ninh trên biển sắp tới dựa trên phát biểu của tân tổng thống Donald Trump và hai nhân vật trong đảng Cộng hòa, dự kiến sẽ nắm những chức vụ trọng yếu trong chính quyền mới.

Donald Trump đối ngoại: Trung Quốc, Biển Đông, Triều Tiên trong tầm ngắm - Hình 1

Ông Donald Trump

Hai nhân vật được trích dẫn là ông Randy Forbes, người rất có thể sẽ được đề cử vào chức vụ bộ trưởng bộ Hải quân và thượng nghị sĩ Jeff Sessions, người từng là cố vấn về các vấn đề đối ngoại cho ông Trump trong suốt thời gian tranh cử. Cả hai đã cho thấy phần nào cách ông Trump gánh vác trách nhiệm Tổng Tư lệnh Tối cao của nước Mỹ, dù rằng cũng có những khác biệt đáng kể trong quan điểm hai người về đường lối như răn đe Trung Quốc ở Biển Đông.

Bài viết nêu quan điểm của ông Donald Trump về an ninh trên biển, được ông đưa ra trong diễn văn ngày 7/9 vừa qua tại Philadelphia về đối ngoại.

Ông Trump khẳng định mong muốn có một thế giới ổn định, hòa bình, ít tranh chấp hơn và nhiều điểm chung hơn, đồng thời đề nghị «một chính sách đối ngoại mới tập trung trên việc thúc đẩy quyền lợi cốt lõi của nước Mỹ, thúc đẩy ổn định khu vực, và giảm căng thẳng trên thế giới». Hướng mới đó, theo ông Trump, đòi hỏi phải suy nghĩ lại về những chính sách đã thất bại trong quá khứ..., có thể có bạn mới, xây dựng lại các mối liên minh cũ và đưa những đồng minh mới vào trong nhóm. 

Tăng cường lực lượng lính thủy đánh bộ và hải quân

Tuy nhiên, ông Trump đã khẳng định Mỹ vẫn cần đến sức mạnh quân sự,vì lịch sử đã cho thấy là thời khắc nguy hiểm nhất chính khi nước Mỹ không chuẩn bị sẵn sàng, do đó Mỹ cần đến «sức mạnh quân sự vô địch để răn đe, tránh né và dự phòng tranh chấp».

Sức mạnh quân sự đó, theo ông Trump, sẽ có được thông qua việc tăng cường tầm vóc của hai lực lượng Hải quân và Thủy quân lục chiến.

Về Thủy quân Lục chiến từ con số 182.000 người hiện thời, hỗ trợ cho 24 tiểu đoàn bộ binh, quân số có thể được tăng lên để hỗ trợ cho 36 tiểu đoàn. Ông Trump đã trích dẫn nghiên cứu của Heritage Foundation xem đấy là một lực lượng tối thiểu cần có đề đối phó với tình huống nghiêm trọng... Lục quân như vậy có thể tăng thêm 50.000 người lên tới 540.000 binh sĩ.

Về Hải quân, ông Trump cho biết ông muốn có một lực lượng gồm 350 tàu, so với hiện nay là 308 chiếc, một con số sẽ tăng thêm một chút khi Hải quân công bố bản điều chỉnh cơ cấu vào cuối năm nay.

Donald Trump đối ngoại: Trung Quốc, Biển Đông, Triều Tiên trong tầm ngắm - Hình 2

Ông Trump muốn tăng cường sức mạnh của lực lượng hải quân và lính thủy đánh bộ

Hạm đội hùng hậu đó sẽ đặt trọng tâm trên khả năng phòng thủ chống tên lửa đạn đạo. Ông Trump kêu gọi hiện đại hóa toàn bộ số 22 tuần dương hạm, được ông mệnh danh là «nền tảng khả năng phòng chống tên lửa đạn đạo của Mỹ ở châu Âu, châu Á và Trung Đông».

Ông Trump còn cho biết ông sẽ đặt mua thêm các khu trục hạm hiện đại có trọng trách ngăn chặn tên lửa trong những năm tới, và ông sẽ yêu cầu Quốc hội bãi bỏ biện pháp khống chế ngân sách quốc phòng để có tiền chi cho việc tăng cường năng lực quân sự. Luật khống chế chi tiêu này có giá trị đến năm 2023, trừ phi Quốc hội ra quyết định bãi bỏ. Đối với ông Trump, thực hiện tốt những cải cách nhằm hạn chế sự lãng phí của chính phủ, tinh giản guồng máy quan liêu hành chính sẽ có ích hơn và sẽ cho phép có thêm tiền đề trang trải cho quân đội.

Trung Quốc, Triều Tiên và Nga trong tầm ngắm

Về đối ngoại, ông Trump cho rằng: «Trung Quốc đã trở thành hung hăng hơn, Triều Tiên nguy hiểm và hiếu chiến hơn, trong lúc Nga thì vẫn thách thức Mỹ». Cùng với Iran và mạng lưới khủng bố, được Bộ Quốc phòng Mỹ gộp lại trong khái niệm CRIKCT (viết tắt tiếng Anh của Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên, chống khủng bố), ông Trump muốn các đồng minh của Mỹ đóng góp nhiều hơn cho an ninh khu vực.

Ông Trump tuyên bố: «Trong thời gian đầu của nhiệm kỳ tổng thống, tôi sẽ yêu cầu tất cả các thành viên NATO nhanh chóng thanh toán hóa đơn, có rất nhiều nước đã không làm việc này». Ông còn nói thẳng sẽ «yêu cầu các nước như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ả Rập Xê-Út trả thêm tiền» cho an ninh mà Mỹ mang lại cho họ.

USNI News nhắc rằng Mỹ đang đóng quân tại các quốc gia này, chi phí về hạ tầng và hoạt động do các nước chủ nhà trả phần lớn. Đối với Mỹ, đóng quân ở xa như thế này vẫn có lợi hơn, ít tốn kém hơn là trú quân tại Mỹ để rồi phải trả tiền chuyển quân mỗi khi cần và bị hạn chế trong việc phản ứng nhanh khi cần thiết.

Chống tham vọng Trung Quốc ở Biển Đông

Theo USNI News, nếu quan điểm của ông Donald Trump mang tính chất tổng quát thì lập trường của người rất có thể được chọn là bộ trưởng Hải quân Mỹ Randy Forbes lại hết sức cụ thể: Mỹ phải tăng cường lực lượng Hải quân và đưa đến Biển Đông để đối phó với Trung Quốc.

Randy Forbes hiện là chủ tịch tiểu ban Hải Lực (Seapower) trong Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ tuyên bố rằng ông rất quan tâm đến việc tăng cường lực lượng Hải quân và đưa sức mạnh Mỹ đến Biển Đông.

Hiện chưa rõ quan điểm đối kháng Trung Quốc mà ông Forbes chủ trương sẽ được ông Trump chấp nhận như thế nào khi mà cả hai đều có thái độ rất cứng rắn đối với Trung Quốc trên bình diện kinh tế, và gần đây ông Trump đã kêu gọi giảm căng thẳng trên thế giới.

Tháng 9 vừa qua, ông Forbes đã cho rằng về mặt quân sự, Mỹ cần phải có một thái độ mạnh mẽ hơn ở Biển Đông. Mở đầu một phiên điều trần về Biển Đông, ông xác định: «Cần phải có nhiều hơn là lời nói cửa miệng để tạo nên sự đối trọng với sức mạnh đang tăng và thái độ quyết đoán của Trung Quốc».

Donald Trump đối ngoại: Trung Quốc, Biển Đông, Triều Tiên trong tầm ngắm - Hình 3

Khu trục hạm Quảng Châu của hải quân Trung Quốc phóng tên lửa trong cuộc tập trận ở Biển Đông tháng 7 vừa qua

Ông nhắc vào năm 2015, cùng với chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thornberry và 27 nghị sĩ khác, ông đã ký một lá thư đưa lên Tổng thống và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ yêu cầu phải có thái độ mạnh mẽ hơn ở Biển Đông, tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực nhạy cảm này, gia tăng các chiến dịch tuần tra bảo vệ quyền tự do hàng hải trong vùng biển đang tranh chấp. Ông hài lòng khi thấy một số việc được thực hiện nhưng cho là cần phải làm nhiều hơn nữa.

Ông Forbes lưu ýsự kiện «Trung Quốc vẫn đòi hỏi chủ quyền trên toàn bộ vùng biển, tiếp tục các công trình bồi đấp đảo nhân tạo (trái phép) mà đa phần lộ rõ mục tiêu phục vụ quân sự. Lực lượng quân sự và bán quân sự Trung Quốc vẫn tăng cường sự hiện diện và hoạt động trong vùng, kiểm soát trên thực tế vùng biển trọng yếu này».

Biển Đông cần uy lực Mỹ để luật pháp được tôn trọng

Với chính quyền Obama trong giai đoạn mãn nhiệm kỳ, ông Forbes quan ngại là chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ xem những tháng cuối của tổng thống Obama như một cánh cửa sổ mở để thiết lập vùng nhận dạng phòng không bao trùm bãi Scarborough, đẩy mạnh việc quân sự hóa trái phép các đảo đã bồi đắp hay có những hoạt động khác nữa để thử thách quyết tâm của Mỹ. Theo ông Forbes, phải cần ngăn chặn các hành động này của Trung Quốc trong những tháng tới.

Trước đó, ông Forbes đã kêu gọi phải có sự hiện diện quan trọng của Mỹ ở trong vùng, bởi lẽ nếu Trung Quốc tiếp tục xem thường luật pháp quốc tế và dư luận thế giới, thì cách bảo đảm nhất để tránh không cho chiến tranh tàn phá khu vực châu Á - Thái Bình Dương là Mỹ phải duy trì sự hiện diện và có sức mạnh quyết định trong vùng.

Ông Randy Forbes khẳng định dù không làm nên luật lệ, nhưng sức mạnh có thể được dùng để răn đe, ngăn chặn các nguy cơ đe dọa hòa bình, ổn định và luật pháp. Do vậy, ông Randy Forbes chủ trương tăng sự hiện diện quân sự của Mỹ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, cũng như tăng tần suất của những chiến dịch tuần tra thực thi tự do hàng hải.

Về quy mô của Hải quân Mỹ, ông Forbes không hề giấu giếm mong muốn tăng số lượng tàu chiến, tàu ngầm và tàu đổ bộ, kể cả tàu không người lái.

An Công - Motthegioi

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.