Như vậy, danh mục xe đa dụng (MPV) của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam chỉ còn 4 mẫu: Veloz Cross, Avanza Premio, Innova Cross và Alphard.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Giới chuyên gia nhận định, việc Toyota dừng bán Innova là điều được dự báo từ trước, trong bối cảnh doanh số sụt giảm. Trước khi nhóm MPV cỡ nhỏ giá rẻ nổi lên từ năm 2018, Innova được xem là lựa chọn xe 7 chỗ dễ tiếp cận, thay vì phải chi tới cả tỷ đồng để mua SUV hạng D.

Sức tiêu thụ của Toyota Innova dần sụt giảm khi người dùng có nhiều lựa chọn xe đa dụng 7 chỗ trong tầm giá 700 triệu đồng. Từ hơn 14.000 xe được bán ra trong cả năm 2018, doanh số của Innova dần đi xuống, chỉ còn 3.272 chiếc vào năm 2022. Sau 7 tháng đầu năm 2025, Toyota Innova chỉ tiêu thụ được 232 xe.

Khi dừng kinh doanh Innova, nhà máy của Toyota Việt Nam chỉ còn lắp ráp 4 mẫu xe: Vios, Veloz Cross, Avanza Premio và một số phiên bản của Fortuner. Với điều chỉnh mới, giới chuyên gia cho rằng hãng xe Nhật Bản có thể tập trung nguồn lực vào các sản phẩm có sức tiêu thụ tốt hơn, hoặc có không gian nâng cấp dây chuyền sản xuất để lắp ráp một mẫu xe mới thay thế.

Minh Đức