Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương và cam kết số vốn ngân sách địa phương bố trí một phần cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo đó, Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách tỉnh tham gia vào dự án với 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng tương đương với hơn 2,6 ngàn tỷ đồng để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đoạn qua địa bàn tỉnh thuộc dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Trong trường hợp điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án, tỉnh Đồng Nai cũng cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm (tương ứng với 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng thêm đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai).
Nguồn vốn thực hiện được bố trí từ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 của tỉnh và các nguồn tăng thu hợp pháp khác của địa phương trong giai đoạn 2021-2025 để triển khai thực hiện theo đúng quy định. Tiến độ bố trí vốn đảm bảo theo tiến độ thực hiện dự án được trung ương phê duyệt.
Theo tờ trình của UBND tỉnh, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh: Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài hơn 34km.
Dự án có điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai); điểm cuối tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP.Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4-6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần quy mô 6 - 8 làn xe theo quy hoạch. Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Về tiến độ thực hiện, dự án sẽ chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành vào năm 2026.
Đối với đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12,6 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 5,2 ngàn tỷ đồng.
Phong Vân