Tuyến Quốc lộ 51 (đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai) do Trạm CSGT 51 quản lý có nhiều khu công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất, mỏ đất, mỏ đá… nên tập trung số lượng xe có trọng tải lớn như xe ben, xe container hoạt động.

Thời điểm này đang là cao điểm xây dựng các công trình trong năm, vì vậy việc xe ben chở đất đá, vật liệu xây dựng để phục vụ cho nhu cầu này trên tuyến Quốc lộ 51 rất nhiều, nhất là xe vận chuyển đất đá từ mỏ đá Tân Cang ra.

CSGT tuyến Quốc lộ 51 đang làm nhiệm vụ
CSGT tuyến Quốc lộ 51 đang làm nhiệm vụ.

Và vì lợi nhuận từ việc cơi nới thành thùng để chở quá tải, nên nhiều chủ xe và tài xế biết rõ vi phạm nhưng vẫn bất chấp pháp luật. Cho cơi nới thành thùng, thuê “chim lợn” canh đường để né tránh kiểm tra, bất chấp để kiếm lợi nhuận. Dù biết rõ nguy cơ từ việc cơi nới thành thùng để chở quá tải này gây ra là rất nguy hiểm, không chỉ tàn phá kết cấu hạ tầng giao thông mà còn trực tiếp đe dọa sức khỏe, tính mạng của những người tham gia giao thông.

Trước tình hình đó, cán bộ chiến sĩ của Trạm CSGT 51 đã rất quyết liệt với công tác TTKS - XLVP, thực hiện đúng chỉ đạo của Công an tỉnh Đồng Nai, của Phòng CSGT tỉnh Đồng Nai. Trạm CSGT 51 luôn thực hiện công tác với quan điểm không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm. Tuy nhiên với lợi ích của mình, các chủ xe, tài xế luôn tìm cách “đối phó” với lực lượng chức năng khi chở quá khổ quá tải, lực lượng CSGT trạm đã rất khó khăn trong công tác xử lý.

Trạm CSGT Quốc lộ 51 kiểm tra xe quá khổ quá tải
Trạm CSGT Quốc lộ 51 kiểm tra xe quá khổ quá tải.

Trung tá Trần Minh Chí, Trưởng trạm CSGT Quốc lộ 51 cho biết: “Khi bị yêu cầu dừng xe, cân đo nếu vi phạm, lập biên bản xử phạt, hầu hết các tài xế hay chủ xe đều biết việc cơi nới thành thùng xe, chở quá tải trọng là vi phạm pháp luật, tuy nhiên vì lợi nhuận nên vẫn cố tình làm trái quy định. Đặc biệt, chúng tôi biết rất rõ các tài xế, chủ xe còn bỏ tiền thuê “chim lợn” với mục đích canh đường, canh chúng tôi để né, dừng hoạt động. Nếu 1 xe bị xử phạt, các xe khác sẽ né tránh ngay. Vì vậy, rất khó khăn trong việc xử lý dứt điểm tình trạng này. Mặc dù vậy, anh em trong đơn vị đã lên rất nhiều phương án để không bỏ lọt trường hợp nào nếu phát hiện trong quá trình TTKS, ra quân xử lý hành vi quá khổ quá tải”.

Để ngăn chặn tình trạng trên, lực lượng CSGT trạm Quốc lộ 51 đã áp dụng, vận dụng nhiều biện pháp để xử lý nghiêm bất cứ trường hợp nào được phát hiện. Cán bộ chiến sĩ trạm Quốc lộ 51 vẫn kiên quyết, kiên trì xử lý tới cùng đối với những trường hợp vi phạm. Nếu lái xe nào bỏ đi hoặc cố tình chống đối cán bộ, chiến sĩ trong đội sẽ tiến hành ghi hình để làm căn cứ gửi cho cơ quan đăng kiểm hoặc xử lý phạt nguội đối với những xe có dấu hiệu cơi nới thành, thùng xe.

 “Xác định kiểm soát tải trọng phương tiện là nhiệm vụ trọng tâm, có vai trò quan trọng góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn, cán bộ chiến sĩ của trạm CSGT quốc lộ 51 luôn tăng cường TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, không có “vùng cấm” trong xử lý” - Trung tá Trần Minh Chí chia sẻ thêm.

Được biết, ngoài việc quyết dẹp bỏ vấn nạn quá khổ quá tải,Trạm CSGT Quốc lộ 51 cũng liên tục xây dựng phương án, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến theo địa bàn đã phân cấp, đảm bảo khép kín 24/24 giờ. Tăng cường sử dụng các thiết bị kỹ thuật như camera, thiết bị đo nồng độ cồn để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Thực hiện chỉ đạo của Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, Trạm CSGT Quốc lộ 51 đã tăng cường xử lý mạnh các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, không ngại bám đường TTKS - XLVP.

Nguyễn Tùng