THCL Được khởi công từ năm 2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2014, Trung tâm Thương mại Ciputra (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) từng được kỳ vọng sẽ là “đại siêu thị” mang đẳng cấp quốc tế giữa lòng Hà Nội.
Thực trạng đáng buồn
Sau 5 năm khởi công, dự án có quy mô 7,3 ha, trên “đất vàng” quận Tây Hồ, chỉ là bãi công trường với ngổn ngang cột bê tông, sắt thép hoen gỉ.
Nằm giữa khu vực trung tâm quận, dự án với 4 mặt tiền này đang được chủ đầu tư quây tôn kín mít, tạo thành một khu vực riêng biệt, đối lập hoàn toàn với sự sôi động của phố phường. Phía trong dự án là những cột bê tông, sắt thép xiêu vẹo, lô nhô giữa “ao tù nước đọng” là thực trạng đang xảy ra tại dự án đại siêu thị Ciputra.
Các hộ dân sống quanh khu vực này cho hay, sau mấy năm thi công èo uột, đến năm 2012, công trình gần như dừng hẳn. Họa hoằn lắm mới thấy người lái máy xúc, máy ủi cho xe nổ máy như để động cơ khỏi chết; xung quanh, người dân tận dụng không gian tập kết vật liệu xây dựng, mở cửa hàng bán nước.
Tìm hiểu được biết, Dự án đại siêu thị Ciputra thuộc dự án thành phần của Khu đô thị Nam Thăng Long, từng được kỳ vọng sẽ là một “thiên đường mua sắm” của người dân Thủ đô. Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng với tổng diện tích sử dụng lên đến 200.000 m2 (siêu thị lớn nhất Hà Nội).
Bên trong siêu thị là khu vực bán lẻ với 1.200 cửa hàng của nhiều tên tuổi, thương hiệu lớn trong và ngoài nước. Ngoài ra, dự án còn có một trung tâm chiếu phim đa năng với 12 rạp màn hình rộng.
Kỳ vọng là thế, tuy nhiên, với những gì mà chủ đầu tư đang làm thì rõ ràng dự án đại siêu thị đang trở thành “gánh nặng” cho chính quyền cơ sở, bởi khu “đất vàng” này đang biến thành “điểm đen” về mỹ quan đô thị, môi trường sinh thái ngay giữa trung tâm quận Tây Hồ.
“Điểm đen” về mỹ quan đô thị
Theo ông Công Minh Tuấn, Đội phó Đội Thanh tra xây dựng quận Tây Hồ: “Vào thời điểm thi công ồ ạt, chủ đầu tư đã huy động gần 10 cẩu tháp vận hành tối đa, tuy nhiên, hiện chỉ còn 2 cẩu trục trơ trọi giữa đống bê tông, sắt thép mà không hề nhúc nhích, động đậy.
Việc dự án ngừng trệ thi công đã ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan đô thị, vì dự án nằm ở vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân và một bên là đường Võ Chí Công là tuyến đường huyết mạch từ trung tâm thành phố đi sân bay Nội Bài. Hệ thống thu gom nước thải chưa có nên mỗi trận mưa chủ đầu tư nhà thầu lại phải bơm cưỡng bức lên đường Lạc Long Quân làm mất an toàn giao thông, gây bức xúc dư luận”.
Lý giải về việc dự án dậm chân tại chỗ, ông Nguyễn Mậu Hải, cán bộ giám sát xây dựng Khu đô thị Ciputra, đại diện chủ đầu tư cho biết, ngoài nguyên nhân khó khăn về tài chính, dự án bị ngưng trệ là do đơn vị còn tính toán thay đổi thiết kế bên trong của tòa nhà. Nhưng bao giờ thay đổi xong thiết kế và dự án có thể về đích thì ông Nguyễn Mậu Hải không thể trả lời.
“Việc xây dựng theo quy hoạch là được 5 tầng, chúng tôi đã làm đến phần móng. Hiện tại, chúng tôi thi công cầm chừng. Nguyên nhân chính là do thay đổi thiết kế, sau nữa là do chưa huy động đủ vốn. Đặc điểm của trung tâm thương mại là phải hài hòa giữa thiết kế và dòng vốn đầu tư, vì thế, phụ thuộc rất lớn vào những khách hàng có nhu cầu thuê, khi có tiền đầu tư mới xây dựng được”, ông Hải nói.
Câu trả lời của đại diện chủ đầu tư Trung tâm Thương mại Ciputra một lần nữa khẳng định, tình trạng “tay không bắt giặc” đang tồn tại ở nhiều dự án, làm méo mó, thậm chí thao túng thị trường bất động sản.
Các chuyên gia cho rằng, đây là hậu quả của việc “thả phanh” cho xây dựng các trung tâm thương mại, nhưng lại thiếu chặt chẽ trong thẩm định năng lực tài chính của chủ đầu tư… Hiện không chỉ Dự án Đại siêu thị Ciputra, trên địa bàn thành phố còn rất nhiều dự án khác tọa lạc tại những vị trí “đất vàng” cũng cùng chung số phận: Thi công giữa chừng rồi phơi mưa phơi nắng!.
Thiên Đức - Duy Thế (Thương hiệu & Công luận)
Dự án đại siêu thị Ciputra:
5 năm mới xây xong phần móng
Thiên Đức - Duy Thế (Thương hiệu & Công luận)
Được khởi công từ năm 2010, dự kiến hoàn thành vào năm 2014, Trung tâm Thương mại Ciputra (phường Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) từng được kỳ vọng sẽ là “đại siêu thị” mang đẳng cấp quốc tế giữa lòng Hà Nội.
Thực trạng đáng buồn
Sau 5 năm khởi công, dự án có quy mô 7,3 ha, trên “đất vàng” quận Tây Hồ, chỉ là bãi công trường với ngổn ngang cột bê tông, sắt thép hoen gỉ.
Nằm giữa khu vực trung tâm quận, dự án với 4 mặt tiền này đang được chủ đầu tư quây tôn kín mít, tạo thành một khu vực riêng biệt, đối lập hoàn toàn với sự sôi động của phố phường. Phía trong dự án là những cột bê tông, sắt thép xiêu vẹo, lô nhô giữa “ao tù nước đọng” là thực trạng đang xảy ra tại dự án đại siêu thị Ciputra.
Các hộ dân sống quanh khu vực này cho hay, sau mấy năm thi công èo uột, đến năm 2012, công trình gần như dừng hẳn. Họa hoằn lắm mới thấy người lái máy xúc, máy ủi cho xe nổ máy như để động cơ khỏi chết; xung quanh, người dân tận dụng không gian tập kết vật liệu xây dựng, mở cửa hàng bán nước.
Tìm hiểu được biết, Dự án đại siêu thị Ciputra thuộc dự án thành phần của Khu đô thị Nam Thăng Long, từng được kỳ vọng sẽ là một “thiên đường mua sắm” của người dân Thủ đô. Theo quảng cáo của chủ đầu tư, dự án có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng với tổng diện tích sử dụng lên đến 200.000 m2 (siêu thị lớn nhất Hà Nội).
Bên trong siêu thị là khu vực bán lẻ với 1.200 cửa hàng của nhiều tên tuổi, thương hiệu lớn trong và ngoài nước. Ngoài ra, dự án còn có một trung tâm chiếu phim đa năng với 12 rạp màn hình rộng.
Kỳ vọng là thế, tuy nhiên, với những gì mà chủ đầu tư đang làm thì rõ ràng dự án đại siêu thị đang trở thành “gánh nặng” cho chính quyền cơ sở, bởi khu “đất vàng” này đang biến thành “điểm đen” về mỹ quan đô thị, môi trường sinh thái ngay giữa trung tâm quận Tây Hồ.
“Điểm đen” về mỹ quan đô thị
Theo ông Công Minh Tuấn, Đội phó Đội Thanh tra xây dựng quận Tây Hồ: “Vào thời điểm thi công ồ ạt, chủ đầu tư đã huy động gần 10 cẩu tháp vận hành tối đa, tuy nhiên, hiện chỉ còn 2 cẩu trục trơ trọi giữa đống bê tông, sắt thép mà không hề nhúc nhích, động đậy.
Việc dự án ngừng trệ thi công đã ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan đô thị, vì dự án nằm ở vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân và một bên là đường Võ Chí Công là tuyến đường huyết mạch từ trung tâm thành phố đi sân bay Nội Bài. Hệ thống thu gom nước thải chưa có nên mỗi trận mưa chủ đầu tư nhà thầu lại phải bơm cưỡng bức lên đường Lạc Long Quân làm mất an toàn giao thông, gây bức xúc dư luận”.
Lý giải về việc dự án dậm chân tại chỗ, ông Nguyễn Mậu Hải, cán bộ giám sát xây dựng Khu đô thị Ciputra, đại diện chủ đầu tư cho biết, ngoài nguyên nhân khó khăn về tài chính, dự án bị ngưng trệ là do đơn vị còn tính toán thay đổi thiết kế bên trong của tòa nhà. Nhưng bao giờ thay đổi xong thiết kế và dự án có thể về đích thì ông Nguyễn Mậu Hải không thể trả lời.
“Việc xây dựng theo quy hoạch là được 5 tầng, chúng tôi đã làm đến phần móng. Hiện tại, chúng tôi thi công cầm chừng. Nguyên nhân chính là do thay đổi thiết kế, sau nữa là do chưa huy động đủ vốn. Đặc điểm của trung tâm thương mại là phải hài hòa giữa thiết kế và dòng vốn đầu tư, vì thế, phụ thuộc rất lớn vào những khách hàng có nhu cầu thuê, khi có tiền đầu tư mới xây dựng được”, ông Hải nói.
Câu trả lời của đại diện chủ đầu tư Trung tâm Thương mại Ciputra một lần nữa khẳng định, tình trạng “tay không bắt giặc” đang tồn tại ở nhiều dự án, làm méo mó, thậm chí thao túng thị trường bất động sản.
Các chuyên gia cho rằng, đây là hậu quả của việc “thả phanh” cho xây dựng các trung tâm thương mại, nhưng lại thiếu chặt chẽ trong thẩm định năng lực tài chính của chủ đầu tư… Hiện không chỉ Dự án Đại siêu thị Ciputra, trên địa bàn thành phố còn rất nhiều dự án khác tọa lạc tại những vị trí “đất vàng” cũng cùng chung số phận: Thi công giữa chừng rồi phơi mưa phơi nắng!.
Normal 0 false false false VI X-NONE X-NONE