Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dự báo "sốc": Giá vàng có thể lên tới 65 triệu đồng/lượng?

Ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam dự báo, thị trường vàng thế giới và trong nước sẽ có nhiều triển vọng trong năm 2022.

Phân tích về thị trường vàng năm 2021, ông Khánh cho rằng, các tin tức về dịch COVID-19 là yếu tố tác động đến giá vàng. Trong 6 tháng đầu năm 2021, giá vàng có xu hướng giảm vì nhà đầu tư kỳ vọng lớn về vaccine và các quốc gia sản xuất có thể dập được dịch COVID-19.

Tuy nhiên, mọi mong chờ đều bị dập tắt trong 6 tháng cuối năm với sự xuất hiện của biến thể Delta và Omicron khiến tình hình dịch bệnh diễn ra căng thẳng trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, đợt dịch lần thứ 4 khiến nhiều tỉnh, thành phố ở phía Nam kiệt sức khi số lượng người nhiễm bệnh tăng vọt. Nhiều nhà đầu tư đã chọn vàng như là kênh trú ẩn an toàn khiến giá kim loại quý tăng vọt lên mức 62 triệu đồng/lượng vào những tháng cuối năm.

iá vàng có thể lên tới 65 triệu đồng/lượng?
Giá vàng có thể lên tới 65 triệu đồng/lượng?.

"Giá vàng trong nước vọt lên mức 62 triệu đồng/lượng nhưng điều này lại không phản ánh chính xác, đồng nhất với mức tăng của giá vàng thế giới. Vì thị trường vàng trong nước không liên thông với thế giới. Có những thời điểm, giá vàng trong nước chênh với thế giới tới 12 triệu đồng/lượng, hay có trường hợp, giá vàng thế giới giảm nhưng giá vàng trong nước không giảm", ông nói.

Yếu tố thứ hai tác động đến giá vàng trong năm 2022 là lạm phát xuất hiện ở nhiều quốc gia. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ trong năm 2021 tăng lên mức 7%, cao nhất theo năm kể từ tháng 6/1982. Tương tự, lạm phát ở Anh đang cao nhất kể từ tháng 3/1992. Lạm phát ở Canada cũng cao nhất trong 30 năm.

Yếu tố tiếp theo có thể thúc đẩy giá vàng tăng cao trong năm 2022 là tình hình địa chính trị trên thế giới xuất hiện nhiều bất ổn. Mới đây là nguy cơ xung đột giữa Nga và Ukraine hay việc Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đang làm gia tăng thêm căng thẳng. Do đó, vàng sẽ trở thành nơi trú ẩn an toàn của giới đầu tư trong những giai đoạn nhạy cảm nêu trên.

Yếu tố thứ tư là những quyết sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo kế hoạch, Fed sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm 2022. Và đợt điều chỉnh lãi suất đầu tiên trong năm nay dự kiến vào tháng 3. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lo ngại, với tình hình hiện nay, Fed sẽ tăng lãi suất nhiều hơn dự kiến, có thể là 4 - 5 lần.

Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cuối tháng 1 và đầu tháng 2 năm nay, giá vàng có khả năng tăng mạnh vì các nước châu Á, trong đó có Trung Quốc, ăn Tết âm lịch.

Thông thường, đây là thời điểm quốc gia đông dân nhất thế giới liên tục mua vàng vật chất, vàng trang sức để đón năm mới. Sau đó, đến ngày vía Thần tài (10/1 âm lịch), người dân lại đổ xô mua vàng lấy may.

Thậm chí, ông Khánh còn cho rằng, thị trường vàng sẽ còn nhiều biến động cho đến khi đại dịch COVID-19 kết thúc. Vì các dự báo về triển vọng hay các dự báo về chỉ số đến hiện tại mới chỉ mang tính tạm thời và tham khảo, chứ không phản ánh chính xác. Do đó, vàng vẫn là sự lựa chọn an toàn của các nhà đầu tư trong năm 2022.

"Dự báo về giá vàng tăng hay giảm trong năm 2022 cũng chỉ là dự báo, không có gì là tuyệt đối hay chắc chắn. Nhưng tôi nghĩ rằng, với tình hình địa chính trị căng thẳng như hiện nay và lạm phát tăng cao trên toàn cầu, thị trường vàng sẽ có một năm với nhiều tín hiệu lạc quan. Do đó, trong danh mục đầu tư, mọi người có thể để ra 20 - 30% dành cho vàng, đó cũng là một kênh đầu tư đáng lưu tâm", ông Khánh chia sẻ.

Trái ngược với nhận định giá vàng trong nước có thể cán mốc 65 triệu đồng/lượng, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, từ nay cho đến tháng 6, vàng chỉ dao động trong khoảng 61 - 62 triệu đồng/lượng. Đặc biệt, giá kim loại quý sẽ tăng cao vào khoảng cuối tháng 1 và đầu tháng 2 - thời điểm các nước châu Á đón Tết Nguyên đán và đón ngày vía Thần tài (10/1 âm lịch) nên nhu cầu mua kim loại quý gia tăng.

"Giá vàng có thể tăng tới 2.000 USD/ounce nếu tình hình địa chính trị trên thế giới diễn ra cực kỳ căng thẳng, nghĩa là có chiến tranh nổ ra, nhưng trường hợp này là rất khó. Thế nên, giá vàng có tăng thì tăng chậm, không tăng quá cao như nhiều đồn đoán", ông nói.

Ngoài ra, ông Thịnh còn dự báo, 6 tháng đầu năm, giá vàng thế giới có thể chạm ngưỡng 1.900 USD/ounce. Tuy nhiên, giá vàng trong nước sẽ tăng hoặc giảm theo giá thế giới hay không thì rất khó đoán định. Vì hiện nay, thị trường vàng trong nước gần như không liên thông với thế giới.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hơn 100 triệu đồng đối với 15 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược
Xử phạt hơn 100 triệu đồng đối với 15 cơ sở kinh doanh thuốc tân dược

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh dược.

Công an tỉnh Thanh Hoá triển khai sản phẩm sim 4G Gmobile
Công an tỉnh Thanh Hoá triển khai sản phẩm sim 4G Gmobile

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an về triển khai sử dụng mạng viễn thông di động Gmobile trong Công an nhân dân, Công an tỉnh Thanh Hóa và Công ty cổ phần Viễn thông Di động Toàn cầu Gtel Mobile đã phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai sản phẩm sim 4G Gmobile và hướng dẫn sử dụng dịch vụ viễn thông di động Gmobile trong lực lượng Công an tỉnh Thanh Hoá.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 19/5, Đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa cùng nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, nhân dân đã đến dâng hoa, dâng hương tại Khu Văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, TP. Thanh Hóa.

Thanh Hóa lựa chọn nhà thầu dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu du lịch Lăng miếu Triệu Tường
Thanh Hóa lựa chọn nhà thầu dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu du lịch Lăng miếu Triệu Tường

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 1957/QĐ-UBND, về việc phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu du lịch Lăng miếu Triệu Tường, xã Hà Long, huyện Hà Trung (giai đoạn 2).

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng
Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành bị xử phạt 70 triệu đồng

Cơ sở kinh doanh thực phẩm hải sản Phú Thành, địa chỉ ki ốt số 32, chợ Tam Hiệp, xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa bị xử phạt 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Sáng 19/5, lễ phát động chương trình "Đăng ký hiến tặng mô, tạng - Cho đi là còn mãi" đã diễn ra tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Tại chương trình, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến mô, tạng trên cả nước.