
Trong tháng 8/2025, hoạt động du lịch trên địa bàn Thanh Hóa tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, đạt được những kết quả tích cực. Toàn tỉnh ước đón 1.155.000 lượt khách, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 96.600 lượt, tăng 7,7%. Tổng thu từ du lịch trong tháng 8 đạt khoảng 3.119 tỉ đồng, tăng 8,6%; riêng nguồn thu từ khách quốc tế ước đạt khoảng 52,2 triệu USD.
Tính chung 8 tháng năm 2025, toàn tỉnh đón khoảng 14.972.000 lượt khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, đạt 93,6% kế hoạch cả năm. Trong số này, khách quốc tế đến Thanh Hóa ước đạt 572.200 lượt, tăng 16,6% và bằng 67,3% kế hoạch. Tổng thu du lịch toàn tỉnh đạt khoảng 40.476 tỉ đồng, tăng 30,8%, bằng 89% kế hoạch năm. Trong đó, thu từ khách quốc tế ước đạt 308,5 triệu USD, tăng 20,4% và bằng 81,2% kế hoạch.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa cho biết, trong tháng 8, tỉnh đã phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến hình ảnh du lịch gắn với bộ nhận diện “Hương sắc bốn mùa” trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng và nền tảng số.

Đồng thời, sở tham mưu cho UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ đạo phát triển du lịch, triển khai các chương trình hợp tác, liên kết phát triển du lịch với một số địa phương trọng điểm như TP.HCM, các tỉnh Tây Bắc, miền Trung và với tỉnh Hủa Phăn (Lào).
Trước đó, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, đã có 12/26 nhiệm vụ đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành (đạt 42,2%), các nhiệm vụ khác đang tiếp tục triển khai.
Tính đến thời điểm hiện tại, có 57 quy hoạch phát triển du lịch trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có 49 quy hoạch đã được phê duyệt và 8 quy hoạch đang triển khai nghiên cứu. Tổng số dự án đầu tư kinh doanh du lịch là 76 dự án (18 dự án hoàn thành và 58 dự án đang triển khai), tổng vốn đăng ký khoảng 152 nghìn tỷ đồng.
Tỉnh đang tập trung đẩy mạnh phát triển 3 dòng sản phẩm chính gồm: du lịch biển; văn hóa - lịch sử - tâm linh; sinh thái cộng đồng. Đồng thời, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã tích cực phát triển và đưa vào khai thác đa dạng các sản phẩm du lịch mới, góp phần làm phong phú thêm trải nghiệm của du khách, góp phần cải thiện yếu tố mùa vụ trong hoạt động du lịch.

Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch tiếp tục được quan tâm, triển khai có hiệu quả, với nhiều sự kiện được tổ chức thành công, như Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Ninh Bình - Thanh Hoá - Nghệ An - Hà Tĩnh “Một hành trình nhiều trải nghiệm” (sự kiện bên lề hội chợ VITM Hà Nội 2025); tổ chức đón đoàn famtrip Đài Loan và hội nghị xúc tiến thị trường khách du lịch Đài Loan đến Thanh Hóa...
Từ nay đến cuối năm, tỉnh sẽ tập trung tổ chức các sự kiện du lịch quy mô lớn, đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số gắn với bộ nhận diện “Hương sắc bốn mùa”, đồng thời phát triển thêm các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, cộng đồng, tạo thêm lựa chọn cho du khách trong và ngoài nước.
Khánh An






















