Đưa các sản phẩm OCOP vào siêu thị, sàn thương mại điện tử
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp phân phối lớn mong muốn là làm sao đưa các sản phẩm bản địa, đặc sản vùng miền, các sản phẩm trong chương trình OCOP vào được các hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, sàn thương mại điện tử.
Cuối tuần qua, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp phân phối lớn, sàn thương mại điện tử có mặt tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An để gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất vùng phía Bắc, Bắc Trung Bộ, tìm kiếm nguồn hàng và thúc đẩy thị trường trong nước.
Đây là hoạt động nằm trong chuỗi kết nối cung cầu thành phố đã thực hiện trong một tháng qua. Một trong những nội dung được các lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp phân phối hướng đến đó là làm sao đưa các sản phẩm bản địa, đặc sản vùng miền, các sản phẩm trong chương trình OCOP vào được các hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, sàn thương mại điện tử.
Có mặt trên thị trường gần 10 năm, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao đã xuất khẩu sang nhiều thị trường, nhưng Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn vẫn loay hoay tìm đường vào siêu thị trong nước.
"Sản phẩm của chúng tôi thuộc vùng Bắc Kạn, được tỉnh hỗ trợ rất nhiều từ truyền thông đến marketing nhưng chúng tôi vẫn không thể nào kết nối với các đơn vị, vì không có cơ hội giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ về các đặc trưng sản phẩm của mình", chị Lê Thị Hương, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn, cho biết.
Xây dựng không gian riêng cho các sản phẩm OCOP trong siêu thị, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, có rất nhiều sản phẩm dù được đưa lên kệ hàng nhưng không phát huy hết tiềm năng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, các sản phẩm cùng loại, ngoài đảm bảo chất lượng, nhà sản xuất phải đáp ứng yêu cầu số lượng, mẫu mã, giá thành...
"Nhiều sản phẩm OCOP tương đồng với nhau nên cần cải thiện mẫu mã vì người tiêu dùng khi đi ngang qua, họ có 02 giây để quyết định chọn sản phẩm. Lưu ý đảm bảo nguồn hàng luôn luôn có, tối đa hóa chuỗi logistics, có thể liên kết với nhau thành các hợp tác nhỏ để đi với nhau cùng một chuyến hàng cho giá thành giảm đi", bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết.
Lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp sản xuất, các hệ thống phân phối, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà bán lẻ phải quan tâm hơn tới hợp tác xã, sản phẩm OCOP, tham gia cùng nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất. Các địa phương sẽ liên kết với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu, vùng hàng.
"Phải bỏ tư duy có gì mua nấy. Người ta ở xa thì mình tìm cách đưa họ đến gần với thị trường TP. Hồ Chí Minh như hỗ trợ trực tuyến qua thương mại điện tự, hỗ trợ trực tiếp qua các hoạt động xúc tiến. Các địa phương cũng nên hỗ trợ doanh nghiệp, tạo cho các doanh nghiệp không gian riêng để quảng bá sản phẩm thay vì không gian chung", ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nhận định.
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau hoạt động kết nối tại phía Bắc và Bắc Trung Bộ, sẽ tập hợp danh sách sản phẩm OCOP đang hiện diện tại các siêu thị, đặc trưng cụ thể và mức độ quan tâm của người tiêu dùng, gửi về Sở Công Thương các địa phương, cùng doanh nghiệp, hợp tác xã tìm phương án hợp lý nhất để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.
Thiên Trường (T/h)
Tin mới
Xử lý triệt để hành vi buôn bán hàng giả, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Bộ Công Thương cho biết, thời gian vừa qua, một số văn bản quy phạm pháp luật về quản lý nhà nước mới được ban hành với nhiều nội dung mới đặt ra vấn đề cần thiết phải rà soát các quy định về hành vi vi phạm hành chính có liên quan để bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật.
Bắt giữ đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu
Ngày 19/3, Công an thành phố Tây Ninh cho biết vừa bắt được một đối tượng tàng trữ thuốc lá điện tử lậu.
Hơn 40.000 người tham gia BHXH, BHYT trên toàn quốc trong 1 ngày
Các đoàn viên, thanh niên Bưu điện Việt Nam đã phát triển được hơn 40.000 người tham gia BHXH, BHYT mới trên toàn quốc, bằng 180% kế hoạch đề ra.
PC Lạng Sơn: Hiệu quả từ thông điệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả
Tại tỉnh Lạng Sơn, bên cạnh sự vào cuộc mạnh mẽ của UBND tỉnh, cùng các sở, ban ngành và chính quyền địa phương, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc phát động phong trào tiết kiệm điện.
Việt Nam đang đàm phán với 15 nước về miễn thị
Chiều 18/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao, vấn đề mở rộng visa nhằm thu hút khách du lịch được rất nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm.
Khởi công tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng với Vân Nam (Trung Quốc) trước năm 2030
Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của TP. Hải Phòng về việc đầu tư phát triển hệ thống đường sắt kết nối Hải Phòng với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) và các tỉnh thành khác nhằm mục tiêu phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm logistic của cả nước và khu vực.
Câu chuyện thương hiệu
Kiến tạo nền kinh tế xanh mô hình phát triển kinh tế bền vững
KBSV dự báo: Giá cổ phiếu của Thế Giới Di Động tăng lên 58.300 đồng
Kế hoạch mới cho Dự án Nhiệt điện Quảng Trị
VietinBank Securities (CTS) lên kế hoạch 2024 lãi hơn 280 tỷ đồng, chia cổ tức 10%
Chủ tịch TTC Agris (SBT) cơ cấu danh mục đầu tư, tối ưu nguồn vốn xanh trong nông nghiệp tuần hoàn
Chứng khoán Vietcap (VCI) sẽ tăng vốn 30% từ vốn chủ sở hữu và phát hành riêng lẻ tối đa 20%