Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đưa các sản phẩm OCOP vào siêu thị, sàn thương mại điện tử

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp phân phối lớn mong muốn là làm sao đưa các sản phẩm bản địa, đặc sản vùng miền, các sản phẩm trong chương trình OCOP vào được các hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, sàn thương mại điện tử.

Cuối tuần qua, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng các doanh nghiệp phân phối lớn, sàn thương mại điện tử có mặt tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An để gặp gỡ doanh nghiệp sản xuất vùng phía Bắc, Bắc Trung Bộ, tìm kiếm nguồn hàng và thúc đẩy thị trường trong nước.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi kết nối cung cầu thành phố đã thực hiện trong một tháng qua. Một trong những nội dung được các lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp phân phối hướng đến đó là làm sao đưa các sản phẩm bản địa, đặc sản vùng miền, các sản phẩm trong chương trình OCOP vào được các hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, sàn thương mại điện tử.

Có mặt trên thị trường gần 10 năm, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao đã xuất khẩu sang nhiều thị trường, nhưng Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn vẫn loay hoay tìm đường vào siêu thị trong nước.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

"Sản phẩm của chúng tôi thuộc vùng Bắc Kạn, được tỉnh hỗ trợ rất nhiều từ truyền thông đến marketing nhưng chúng tôi vẫn không thể nào kết nối với các đơn vị, vì không có cơ hội giao lưu, gặp gỡ và chia sẻ về các đặc trưng sản phẩm của mình", chị Lê Thị Hương, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Nông sản Bắc Kạn, cho biết.

Xây dựng không gian riêng cho các sản phẩm OCOP trong siêu thị, Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, có rất nhiều sản phẩm dù được đưa lên kệ hàng nhưng không phát huy hết tiềm năng. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, các sản phẩm cùng loại, ngoài đảm bảo chất lượng, nhà sản xuất phải đáp ứng yêu cầu số lượng, mẫu mã, giá thành...

"Nhiều sản phẩm OCOP tương đồng với nhau nên cần cải thiện mẫu mã vì người tiêu dùng khi đi ngang qua, họ có 02 giây để quyết định chọn sản phẩm. Lưu ý đảm bảo nguồn hàng luôn luôn có, tối đa hóa chuỗi logistics, có thể liên kết với nhau thành các hợp tác nhỏ để đi với nhau cùng một chuyến hàng cho giá thành giảm đi", bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam, cho biết.

Lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp sản xuất, các hệ thống phân phối, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các nhà bán lẻ phải quan tâm hơn tới hợp tác xã, sản phẩm OCOP, tham gia cùng nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất. Các địa phương sẽ liên kết với nhau để xây dựng vùng nguyên liệu, vùng hàng.

"Phải bỏ tư duy có gì mua nấy. Người ta ở xa thì mình tìm cách đưa họ đến gần với thị trường TP. Hồ Chí Minh như hỗ trợ trực tuyến qua thương mại điện tự, hỗ trợ trực tiếp qua các hoạt động xúc tiến. Các địa phương cũng nên hỗ trợ doanh nghiệp, tạo cho các doanh nghiệp không gian riêng để quảng bá sản phẩm thay vì không gian chung", ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, nhận định.

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho biết, sau hoạt động kết nối tại phía Bắc và Bắc Trung Bộ, sẽ tập hợp danh sách sản phẩm OCOP đang hiện diện tại các siêu thị, đặc trưng cụ thể và mức độ quan tâm của người tiêu dùng, gửi về Sở Công Thương các địa phương, cùng doanh nghiệp, hợp tác xã tìm phương án hợp lý nhất để tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng.

Thiên Trường (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.